Phạm Thị Kim Khánh "lối rẽ" bất ngờ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau 21 năm gắn bó với ngành Viễn thông, bất ngờ Phạm Thị Kim Khánh (ảnh)-nguyên Trưởng phòng Điều hành Nghiệp vụ (Trung tâm Kinh doanh VNPT Gia Lai) xin nghỉ việc để hướng sang một ngành nghề chẳng chút liên quan: sản xuất gạch không nung!

Vốn đã biết Kim Khánh rất lâu vì chị khá nổi tiếng trong ngành Bưu điện những năm 2000 (là một trong những giọng ca hay của Bưu điện tỉnh lúc ấy), tôi khá bất ngờ khi mới đây gặp lại và được biết chị hiện là Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Tiến Minh, chuyên sản xuất gạch không nung bê tông cốt liệu, ngói màu.

 

 

Trò chuyện về “lối rẽ” đầy bất ngờ, Kim Khánh cho biết, năm 2016, sau 21 năm gắn bó với ngành Viễn thông, chị muốn trải nghiệm ở một lĩnh vực mới để thử sức mình, mặc dù mức thu nhập của chị lúc ấy hơn 15 triệu đồng/tháng. Trước câu hỏi vì sao lại đầu tư vào lĩnh vực sản xuất gạch không nung, chị cho biết: “Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cả nước sẽ tiến tới xóa bỏ sản xuất gạch đất sét nung bằng lò thủ công, lò đứng, lò vòng... Trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh cũng đã có văn bản chỉ đạo liên quan đến vấn đề này. Mình nghĩ, kinh doanh thì phải đi tắt, đón đầu thì mới mong thành công. Vì vậy, mình bàn với gia đình và quyết định đầu tư vào sản xuất, kinh doanh mặt hàng này”. Khi đã có sự đồng tình của gia đình, chị liền làm dự án đầu tư, vay vốn ngân hàng, đồng thời tuyển công nhân cho đi tập huấn kỹ thuật sản xuất tại Hải Phòng.

Với quy mô sản xuất 60 triệu viên gạch, 3 triệu viên ngói/năm, dây chuyền sản xuất của Công ty Tiến Minh được xem là hiện đại nhất khu vực miền Trung-Tây Nguyên; sản phẩm sau khi xuất xưởng đều được kiểm duyệt khắt khe theo hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015, phù hợp với các tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam. Vậy nhưng, thời gian đầu Công ty gặp không ít khó khăn bởi sản phẩm tiêu thụ khá chậm. Nguyên nhân là vì lâu nay khách hàng chưa quen sử dụng vật liệu này trong xây dựng, giá bán cao so với các loại gạch thông thường.

 

Kinh nghiệm khởi nghiệm của Phạm Thị Kim Khánh:

- Nắm bắt nhanh nhạy xu hướng phát triển của thị trường.
- Không ngại “rẽ trái”.
- Vượt khó đến cùng.

Bên cạnh đó, một số cơ sở tung ra thị trường loại gạch này với chất lượng kém khiến người sử dụng thiếu tin tưởng. Tuy nhiên, với suy nghĩ “Vạn sự khởi đầu nan”, chị cùng anh em công nhân quyết tâm vượt qua bằng cách kiên trì liên hệ với các đối tác ở những công trình nhà nước, các cửa hàng vật liệu xây dựng lớn trong tỉnh để trình bày về lợi ích của gạch không nung đối với môi trường, chất lượng công trình. Đồng thời, trong quá trình sản xuất, Công ty luôn lấy chất lượng và uy tín làm đầu. Dần dà, những đơn hàng lớn bắt đầu tìm đến, trong đó có đơn hàng lên đến gần 300 triệu đồng.

Đặc biệt, những tháng gần đây, lượng khách hàng tìm mua sản phẩm của Công ty khá nhiều. Đến nay, Công ty đã bán ra thị trường gần 700.000 viên gạch không nung. Chia sẻ về thành công dù khởi nghiệp ở một lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ, Kim Khánh tâm sự: “Phải có ý tưởng táo bạo, mạnh dạn, lối tư duy đa chiều và tầm nhìn chiến lược, đó là những điều mình có thể học hỏi và áp dụng cho bản thân. Dù các bạn khởi nghiệp với số vốn nhiều hay ít thì cũng cần xác định rằng đây không phải một cuộc chơi mà là một hành trình rất vất vả, đòi hỏi lòng đam mê, kiên trì và vượt khó đến cùng”.

Hà Đức Thành

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.