Liên hoan các đội tuyên truyền măng non: Sôi nổi, ý nghĩa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- “Thiếu nhi Gia Lai với phòng-chống đuối nước trẻ em” là chủ đề của Liên hoan các đội tuyên truyền măng non năm 2022 do Tỉnh Đoàn tổ chức mới đây tại thị trấn Đak Đoa. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, các đội đã đem những phần thi sôi nổi, hào hứng, gửi gắm những thông điệp ý nghĩa, góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng tránh đuối nước cho thiếu nhi.
Hào hứng, sôi nổi
Liên hoan năm nay có sự tham gia của 13 đội tuyên truyền măng non thuộc 13 liên đội các trường THCS trên địa bàn huyện Đak Đoa. Mỗi đội trải qua 3 phần thi: chào hỏi, kiến thức và hùng biện. Ở phần thi chào hỏi, bằng các hình thức: thơ, ca, hò, vè, nhạc, họa…, các đội thi đã mang đến liên hoan không khí sôi nổi với lời chào dí dỏm giới thiệu các thành viên, những hoạt động và thành tích nổi bật của liên đội.
Trong phần thi kiến thức, bằng hình thức trắc nghiệm, mỗi đội trả lời 10 câu hỏi về phòng-chống tai nạn thương tích, phòng tránh đuối nước. Còn phần thi hùng biện đã được các đội thể hiện sinh động, sáng tạo. Bằng hình thức sân khấu hóa, các đội đề cập tình trạng đuối nước trên địa bàn tỉnh; ý nghĩa, sự cần thiết của việc trang bị kiến thức, kỹ năng phòng tránh đuối nước. Một số đội thể hiện phần thi bằng các tiểu phẩm, múa phụ họa, trình chiếu hình ảnh và đề xuất nhiều ý tưởng, giải pháp nhằm phòng tránh đuối nước hiệu quả.
Phần thi hùng biện của Liên đội Trường THCS Trần Phú (xã Kdang, huyện Đak Đoa). Ảnh: Minh Nhật
Phần thi hùng biện của Liên đội Trường THCS Trần Phú (xã Kdang, huyện Đak Đoa). Ảnh: Minh Nhật
Liên Đội Trường THCS Trần Phú (xã Kdang) có phần hùng biện khá thuyết phục khi dẫn chứng những con số tai nạn đuối nước trên địa bàn tỉnh, hình ảnh minh họa về các mô hình phòng tránh đuối nước. Ngoài lý giải nguyên nhân, cách phòng tránh tai nạn đuối nước, đội đã đề xuất nhiều giải pháp như: rào chắn các ao hồ; đặt biển báo, biển cấm bơi lội và nguy hiểm song ngữ; kêu gọi xã hội hóa đầu tư bể bơi ở các xã khó khăn; đặt phao cứu sinh tại các ao hồ; mở lớp dạy bơi miễn phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Với sự tự tin trong cách trình bày, logic trong dẫn chứng cùng hình vẽ minh họa sinh động, phần thi này được Ban giám khảo đánh giá cao. Em Cao Thu Hiền (lớp 8A, Trường THCS Trần Phú) cho hay: “Thời gian qua, tình trạng đuối nước ở trẻ em xảy ra khá nhiều trên địa bàn tỉnh. Ngoài việc được cung cấp kiến thức và kỹ năng bơi an toàn, chúng em mong muốn có nhiều hơn các bể bơi mi ni và các sân chơi bổ ích cho thiếu nhi”.
Gửi gắm những thông điệp ý nghĩa
Qua từng phần thi, các đội thể hiện sự hiểu biết của mình về phòng tránh tai nạn đuối nước; nói lên những suy nghĩ về những vấn đề tồn tại trong xã hội. Nhiều thông điệp ý nghĩa được các đội gửi đến người xem như: “Vì một môi trường không có tai nạn đuối nước”, “Nói không với đuối nước”, “Hãy nâng cao ý thức để hạn chế tai nạn đuối nước”…
Đạt điểm số cao sau 3 phần thi, Liên Đội Trường THCS Nguyễn Văn Linh (xã Đak Krong) đã được Ban tổ chức trao giải nhất. Em Đỗ Nguyễn Ngọc Anh (lớp 7, Trường THCS Nguyễn Văn Linh) chia sẻ: “Chúng em rất vui vì sự đoàn kết, nỗ lực của cả đội đã góp phần mang giải nhất về cho Liên Đội. Sau liên hoan, mỗi thành viên sẽ là tuyên truyền viên tích cực giúp các bạn học sinh trong trường nâng cao kiến thức về phòng tránh tai nạn đuối nước”.
Liên hoan các đội tuyên truyền măng non năm 2022 đã tạo sân chơi cho các đội thi bày tỏ quan điểm của mình về vấn đề phòng-chống đuối nước trẻ em. Ảnh: Minh Nhật
Liên hoan các đội tuyên truyền măng non năm 2022 đã tạo sân chơi cho các đội thi bày tỏ quan điểm của mình về vấn đề phòng-chống đuối nước trẻ em. Ảnh: Minh Nhật
Không chỉ đem đến sân chơi bổ ích cho các em thiếu nhi, liên hoan còn là dịp để các liên đội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, góp phần xây dựng Đội TNTP Hồ Chí Minh ngày càng vững mạnh. Em Ayan (lớp 6A, Trường Tiểu học và THCS Đinh Tiên Hoàng, xã Kon Gang) bày tỏ: “Em thấy các đội có sự chuẩn bị chu đáo, nhiều bạn có phần thi hùng biện tự tin, mạch lạc. Em mong muốn hội đồng Đội các cấp sẽ thường xuyên tổ chức nhiều liên hoan, hội thi ý nghĩa như thế này để chúng em có cơ hội giao lưu, học hỏi và gắn kết với nhau hơn”.
Đánh giá về liên hoan lần này, anh Nguyễn Chí Hiếu-Trưởng ban Thanh thiếu nhi trường học Tỉnh Đoàn, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, Trưởng ban giám khảo-cho biết: Các đội thi đã nắm bắt và nêu bật được tính cấp thiết về tình hình, thực trạng đuối nước ở trẻ em hiện nay và đề xuất các giải pháp tuyên truyền, phòng tránh đuối nước tương đối mới, phù hợp với thực tế tại địa phương, nhà trường. Ban tổ chức liên hoan đánh giá cao công tác chuẩn bị và đầu tư cho phần thi của các đơn vị. Hy vọng, những thông điệp, mô hình, cách làm hay được các đội thi chuyển tải tại liên hoan lần này sẽ tạo được hiệu ứng lan tỏa sâu rộng. Việc tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước trẻ em được gia đình, nhà trường và toàn xã hội quan tâm, để các em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh.
MINH NHẬT

Có thể bạn quan tâm

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho cán bộ Chỉ huy Đội ở huyện Chư Prông

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho cán bộ Chỉ huy Đội ở huyện Chư Prông

(GLO)- Ngày 23-3, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng Đội huyện Chư Prông phối hợp với Ban Thanh niên Công an tỉnh Gia Lai tập huấn các kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho 170 cán bộ Chỉ huy Đội và cán bộ phụ trách Đội ở huyện Chư Prông năm học 2023-2024.