Cuộc thi hẹp, lan tỏa rộng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với chủ đề “Chấn hưng văn hóa và phát triển văn hóa đọc” và hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) đã tổ chức cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến, thu hút đông đảo học sinh tham gia.
Theo quy định của Ban tổ chức cuộc thi, học sinh giới thiệu nội dung, chia sẻ cảm nhận về một cuốn sách đã truyền cảm hứng cho bản thân. Cũng từ cuốn sách đó đã giúp các em lan tỏa tri thức, khơi dậy khát vọng cống hiến, đóng góp và có tác động tích cực đối với bản thân và xã hội. Mỗi lớp dự thi bằng hình thức xây dựng video giới thiệu sách. Các video đảm bảo yêu cầu sẽ được đăng tải trên website của nhà trường. Sau khi phát động cuộc thi, học sinh toàn trường tích cực hưởng ứng, đầu tư sản phẩm và có nhiều video giới thiệu sách đạt chất lượng tốt. Thầy Nguyễn Văn Trường-Hiệu trưởng nhà trường-cho biết: “Nhà trường yêu cầu mỗi lớp tham gia 1 sản phẩm, song có nhiều lớp đã đầu tư 2-3 sản phẩm dự thi. Điều này cho thấy cuộc thi đã góp phần lan tỏa phong trào đọc sách đến nhiều đối tượng học sinh”.
Cô Nguyễn Thị Phúc-nhân viên Thư viện trường-cho hay: “Thời gian phát động cuộc thi, số lượt học sinh đến thư viện chọn sách, đổi trả sách, đọc sách tăng lên đáng kể. Các em đọc và sôi nổi thảo luận về việc nên review cuốn sách nào, tạo nên bầu không khí vui vẻ, phấn khích hiếm có ở thư viện”. Em Phạm Lê Hà My-học sinh lớp 10A1-hào hứng chia sẻ: “Video dự thi của lớp em đạt giải nhì và thu hút hàng ngàn lượt xem. Có được kết quả này là nhờ lớp giao cho các nhóm đọc sách, lên ý tưởng, giới thiệu cuốn sách “Tôi tự học” của Nguyễn Duy Cần. Đây là một hình thức giới thiệu sách rất thú vị, khả năng lan tỏa rất lớn. Thay vì phải đọc cả trang giấy giới thiệu về sách rất nhàm chán thì việc xem 1 video ngắn sẽ hấp dẫn hơn, dễ tiếp cận hơn, đặc biệt là đối với tuổi trẻ như chúng em. Từ đó, bạn đọc có thể cảm thấy thích thú với cuốn sách và tìm đến nó”.
Em Phạm Lê Hà My (lớp 10A1) giới thiệu cuốn sách mà bản thân được truyền cảm hứng. Ảnh: Hoàng Nguyên
Em Phạm Lê Hà My (lớp 10A1) giới thiệu cuốn sách mà bản thân được truyền cảm hứng. Ảnh: Hoàng Nguyên
Là lớp duy nhất tham gia 2 sản phẩm và đều đạt giải cao, lớp 11A1 đã giới thiệu đến bạn đọc 2 cuốn sách ý nghĩa: “Nếu biết trăm năm là hữu hạn” của Phạm Lữ Ân (giải nhất) và “Khi bạn đang mơ thì người khác nỗ lực” của Vĩ Nhân (giải ba). Cô Võ Thị Mộng Thẩm-giáo viên chủ nhiệm lớp 11A1-cho hay: “Học sinh tham gia giới thiệu sách đều là những em mê sách và hình thành thói quen với văn hóa đọc. Hai cuốn sách các em chọn giới thiệu đều là những sách truyền cảm hứng tích cực. Tác dụng đầu tiên có thể thấy ngay là cả lớp đều chuyền tay nhau đọc sách được chính bạn trong lớp giới thiệu. Thậm chí con gái của tôi mới học tiểu học, thấy các anh chị giới thiệu hấp dẫn quá cũng mượn về đọc say sưa”.
Cuộc thi giới thiệu sách đã mang đến những cảm xúc tích cực, sự hào hứng cho cả người giới thiệu và người đón đọc những cuốn sách được lựa chọn. Đó là thành công bước đầu cuộc thi mang lại. Các video đăng tải trên website, Facebook nhà trường không ngừng tăng lượt xem, chia sẻ, tương tác. “Trong nỗ lực chung của cả xã hội để phát triển văn hóa đọc, thầy và trò Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng mong muốn lan tỏa thói quen đọc sách đến đông đảo học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên. Tổ chức những sân chơi về sách để học sinh tự cảm nhận cái hay và mong muốn chia sẻ tri thức do sách mang lại đến bạn bè đồng trang lứa là cách mà nhà trường khuyến khích các em gần hơn với sách”-Hiệu trưởng Nguyễn Văn Trường nhìn nhận.
HOÀNG NGUYÊN

Có thể bạn quan tâm

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

(GLO)- Ngày 15-4, tại Hội trường 20-10 (thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI (nhiệm kỳ 2024-2029). Đây là đơn vị được Hội LHTN Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện.
Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tặng bằng khen cho em Nguyễn Quốc Nhật Minh

Tỉnh Đoàn Gia Lai tặng bằng khen cho em Nguyễn Quốc Nhật Minh

(GLO)- Chiều 8-4, tại lễ chào cờ của Trường THPT chuyên Hùng Vương, Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức lễ tuyên dương em Nguyễn Quốc Nhật Minh (lớp 11C2A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) vì có thành tích xuất sắc tại vòng thi quý II cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia.