Góc thiên nhiên trong lớp học: Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mô hình Góc thiên nhiên trong lớp học tại các trường của huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) không chỉ làm đẹp trường lớp mà còn giáo dục học sinh về kỹ năng sống, giúp các em biết yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường.
Sau khi Liên Đội phát động phong trào thiết kế Góc thiên nhiên làm đẹp trường lớp, tất cả 16 Chi Đội của Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (xã Ia Trok) đã hào hứng tham gia. Chỉ sau 4 tháng, dưới bàn tay khéo léo của cô và trò, những Góc thiên nhiên dần xuất hiện. Mỗi lớp một kiểu dáng, cách trang trí khác nhau nhưng đều mang lại diện mạo tươi mới cho khuôn viên lớp học. Ngoài giờ học, cả cô và trò lại dành thời gian chăm chút cho từng chậu hoa, cây cảnh với hy vọng chúng sẽ giữ mãi màu xanh và ngày càng phát triển.
Cô Rah Lan H’Tuyết-giáo viên chủ nhiệm lớp 5.1-cho hay: Cô và trò đã cùng nhau thảo luận, lên ý tưởng cho mô hình Góc thiên nhiên của lớp. Kệ sắt được đặt làm theo thiết kế đơn giản. Học sinh chọn những cây cảnh nhỏ xinh ở nhà đem đến trang trí lớp học. Việc chăm sóc cây được giao cho từng tổ phụ trách theo tuần. Hàng ngày, tranh thủ giờ ra chơi, các em cùng nhau tưới nước. Sau giờ học, cây được mang ra phơi nắng giúp quang hợp, xanh tốt. Góc thiên nhiên không chỉ làm không gian lớp học thêm xanh mát mà còn giúp các em học sinh thêm đoàn kết, gắn bó, có thêm kỹ năng. 
Góc thiên nhiên tại lớp 5.1 (Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, xã Ia Trok) được thiết kế đẹp mắt, tạo không gian thân thiện. Ảnh: Vũ Chi
Góc thiên nhiên tại lớp 5.1 (Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, xã Ia Trok) được thiết kế đẹp mắt, tạo không gian thân thiện. Ảnh: Vũ Chi
Em Trần Bảo Trân-lớp 5.1-bộc bạch: “Chăm sóc cây cảnh, hoa không dễ chút nào, nếu tưới nhiều nước quá, cây sẽ bị úng, thiếu nước thì cây khô héo. Chúng em cũng phải thường xuyên cho cây tắm nắng để quang hợp giữ được màu xanh. Nhờ những kiến thức cô giáo chia sẻ, em có thêm nhiều kỹ năng giúp cha mẹ chăm sóc cây cảnh tại gia đình”. Còn em Siu Hasa-lớp 2.1-thì tâm sự: “Chúng em rất thích góc thiên nhiên trong lớp học của mình. Ở đó, có cây hoa lan chi em xin ba mẹ mang từ nhà lên. Mỗi ngày đến trường, trước khi vào lớp em đều dừng lại quan sát các chậu hoa cảm nhận sự phát triển của chúng. Chúng em rất phấn khởi vì cây sống khỏe, xanh tốt”.
Cô Ksor Hạnh-giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Lê Hồng Phong-cho biết: Nhằm trang trí cho không gian lớp học thêm phần sinh động cũng như tạo môi trường rèn luyện một số kỹ năng sống cho các em học sinh, Liên Đội đã phát động phong trào thiết kế Góc thiên nhiên trong lớp học. Trên cơ sở gợi ý chung của Liên Đội, các lớp đã có những sáng tạo của riêng mình tạo nên các Góc thiên nhiên đa dạng, nhiều màu sắc, rất đẹp mắt, tiêu biểu như các Chi Đội 5.1, 5.3, 2.1. Theo sự hướng dẫn, các em biết lựa chọn cây trồng phù hợp với môi trường trong nhà như lưỡi hổ, trầu bà, hồng môn, vạn lộc, lan chi… Cùng với Góc học tập, Góc thiên nhiên đã tạo điểm nhấn trong các lớp học, giúp các em tinh thần thoải mái, giảm căng thẳng trong các tiết học. Để mô hình phát huy hiệu quả cũng như tạo không khí thi đua giữa các lớp, cuối năm, Liên Đội tổ chức tham quan, chấm điểm và trao thưởng cho Chi Đội có Góc thiên nhiên xanh-đẹp.
Cô và trò lớp 1C (điểm trường thôn Plei Du, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, xã Chư Răng) cùng nhau chăm sóc Góc thiên nhiên được thiết kế đơn giản tại lớp học.Ảnh.Vũ Chi
Cô và trò lớp 1C (điểm trường buôn Plei Du, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, xã Chư Răng) cùng nhau chăm sóc Góc thiên nhiên tại lớp học. Ảnh: Vũ Chi
Trong khi đó, tại điểm trường buôn Plei Du (Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, xã Chư Răng), việc trang trí lớp học góp phần thu hút các em tới trường. Cô Nguyễn Thị Dung-giáo viên chủ nhiệm lớp 1C-nói: Các lớp đều triển khai trang trí lớp học, trong đó, Góc thiên nhiên là sản phẩm do chính các em học sinh thực hiện. Tuy chỉ đơn giản là một cái bàn nhỏ, bên trên trang trí 3-4 chậu cây cảnh nhỏ xinh nhưng mô hình đã tạo hứng thú thu hút học sinh tham gia, hình thành cho các em kỹ năng bổ ích cũng như nâng cao ý thức chăm sóc cây xanh, bảo vệ môi trường xanh-sạch-đẹp.
Cô Mã Thị Duyên-Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu-chia sẻ, việc trang trí lớp học, xây dựng Góc thiên nhiên được Ban Giám hiệu nhà trường triển khai từ điểm trường chính đến điểm trường lẻ nhằm tạo không gian lớp học thân thiện, giáo dục toàn diện, kích thích các em học tập, góp phần tăng tỷ lệ duy trì sĩ số học sinh hàng năm.
Trao đổi với P.V, ông Trần Danh Luận-Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ia Pa-thông tin: Cùng với nâng cao chất lượng dạy học, việc tạo môi trường giáo dục thân thiện, xanh-sạch-đẹp luôn là mục tiêu mà các cơ sở giáo dục hướng tới. Việc trang trí lớp học, trong đó có Góc thiên nhiên là mô hình được triển khai ở hầu hết các trường tiểu học của huyện. Không chiếm quá nhiều diện tích, mô hình rất phù hợp với không gian lớp học. Cổng trường, sân trường, lớp học xanh tươi, mát mẻ sẽ tạo hứng thú cho học sinh học tập. Mô hình cũng góp phần hình thành cho các em đức tính sự tỉ mỉ, cẩn thận, học cách quan sát, nhận biết sự sinh trưởng, phát triển của cây cối, sự vật xung quanh mình. Đó cũng chính là mục tiêu phát triển toàn diện cho trẻ của ngành Giáo dục.
VŨ CHI

Có thể bạn quan tâm

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

(GLO)- Ngày 15-4, tại Hội trường 20-10 (thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI (nhiệm kỳ 2024-2029). Đây là đơn vị được Hội LHTN Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện.
Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

(GLO)- Với đàn chồn hương hơn 100 con, mỗi năm, trang trại của chị Thủy Thị Hồng Hậu (làng Bông Phun, xã Chư Á, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) thu về hàng trăm triệu đồng sau khi trừ chi phí đầu tư.
Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.