Học sinh, sinh viên Gia Lai năng động, sáng tạo vì cộng đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Là thế hệ tương lai của đất nước, nhiều học sinh, sinh viên (HSSV) ở Gia Lai không chỉ ra sức học tập mà còn tích cực tham gia các hoạt động giáo dục kỹ năng sống và chia sẻ yêu thương với cộng đồng.

Giáo dục kỹ năng sống

Mỗi quý 1 lần, Câu lạc bộ (CLB) Môi trường ENVI gồm 41 thành viên là học sinh Trường THPT chuyên Hùng Vương, THPT Phan Bội Châu, THPT Pleiku, THPT Chi Lăng (TP. Pleiku) lại tổ chức cho các thành viên thu gom rác thải tại khu vực đồi thông xã Ia Dêr, huyện Ia Grai.

Cùng với thu gom rác thải, CLB còn thực hiện Dự án “Đổi pin” tại Trường THPT chuyên Hùng Vương. Khi học sinh đem pin đã qua sử dụng đến tặng cho CLB sẽ được nhận về phần quà khích lệ; số pin sau khi thu gom về sẽ được các bạn gửi vào TP. Hồ Chí Minh để tái chế.

Với Dự án “Ươm mầm”, kinh phí do các thành viên trong CLB đóng góp và vận động từ các Mạnh Thường Quân, trong năm 2020, CLB đã trồng 400 cây xanh tại nhiều khu vực trên địa bàn TP. Pleiku. Hoạt động “Đổi giấy lấy cây” của CLB cũng nhận được sự ủng hộ của người dân và các em học sinh.

Em Tô Nữ Quỳnh Như-Chủ nhiệm CLB Môi trường ENVI-chia sẻ: Những hoạt động ý nghĩa này giúp người dân nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, các bạn học sinh ở các trường có cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau phục vụ học tập và trải nghiệm cuộc sống.

  Các thành viên CLB Môi trường ENVI thực hiện Dự án “Đổi giấy lấy cây”. Ảnh: Phan Lài
Học sinh Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Chư Sê) góp quỹ “Tiếp bước em đến trường”. Ảnh: Phan Lài


Trường Cao đẳng Gia Lai cũng tạo môi trường hoạt động sôi nổi cho sinh viên thông qua những buổi sinh hoạt của các CLB. Trong đó, CLB Kỹ năng sống, CLB Công tác xã hội tăng nhanh về số lượng, khoảng 80-120 thành viên gồm sinh viên của nhiều khóa và ngành học khác nhau.

Thành viên các CLB tích cực tham gia các hoạt động: Ngày thứ bảy tình nguyện, Tiếp sức mùa thi, Mùa hè xanh… tổ chức sân chơi cho thiếu nhi, tặng quà các cụ già neo đơn ở Trung tâm Bảo trợ Xã hội tổng hợp tỉnh, Làng trẻ em SOS Pleiku. Nguồn kinh phí hoạt động do thành viên các CLB đóng góp, bán đồ handmade tại Quảng trường Đại Đoàn Kết để gây quỹ và vận động ủng hộ từ các Mạnh Thường Quân. Với cách thức hoạt động đa dạng, hiệu quả, các CLB này đã giúp sinh viên tham gia nhiều hoạt động vì cộng đồng, hình thành kỹ năng sống.

Bạn Siu Hi A-sinh viên lớp Công nghệ sinh học 2020 (Trường Cao đẳng Gia Lai) chia sẻ: “Qua những hoạt động trải nghiệm, chúng em được tiếp xúc, học hỏi, tích lũy vốn kiến thức, kỹ năng sống để năng động, tự tin và trưởng thành hơn”.

Tiếp sức bạn đến trường

Ngoài nguồn hỗ trợ học sinh nghèo từ các cấp, các ngành, tổ chức Đoàn các trường đã chủ động tạo quỹ từ chính các em HSSV. Việc làm này không chỉ giúp các em hình thành đức tính tiết kiệm mà còn phát huy tinh thần sẻ chia, yêu thương bạn bè.

Trường THPT Trường Chinh (huyện Chư Sê) là đơn vị duy trì và thực hiện có hiệu quả hoạt động tiếp sức này trong nhiều năm qua. Năm học 2018-2019, Đoàn trường đã triển khai chương trình gây quỹ “Tiếp bước đến trường-Nâng cánh ước mơ” cho học sinh khó khăn và được học sinh toàn trường hưởng ứng. Buổi học đầu tiên của tháng, 23 chi đoàn tiến hành thu quỹ, các em đóng góp tùy điều kiện và trên tinh thần tự nguyện. Sau khi thu quỹ, các chi đoàn dành hỗ trợ cho 1 bạn học sinh khó khăn nhất trong lớp, mỗi tháng 200.000 đồng, duy trì trong suốt 9 tháng học.

 Học sinh Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Chư Sê) góp quỹ “Tiếp bước em đến trường”. Ảnh: Phan Lài
Các thành viên CLB Môi trường ENVI thực hiện Dự án “Đổi giấy lấy cây”. Ảnh: Phan Lài


Cùng với chương trình ý nghĩa trên, năm học 2020-2021, Đoàn trường đã phát động phong trào “Nuôi heo đất giúp bạn”. Theo đó, mỗi chi đoàn được phát 1 con heo đất để đóng góp tiền “nuôi” heo đất với tinh thần tự nguyện. Cuối mỗi học kỳ sẽ “mổ” heo, toàn bộ số tiền dùng để tổ chức chương trình “Mùa xuân ấm áp”, tặng quà Tết cho các bạn học có hoàn cảnh khó khăn.

Thầy Phạm Văn Nguyên-Bí thư Đoàn trường THPT Trường Chinh-chia sẻ: “Dù số tiền giúp đỡ không nhiều nhưng động viên các em học sinh khó khăn vươn lên vừa tạo sự lan tỏa về tinh thần sẻ chia cho học sinh toàn trường”.

Điểm nhấn trong phong trào Đoàn tại Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Chư Sê) là thành lập CLB “Vòng tay yêu thương” với 150 học sinh tham gia. Câu lạc bộ thành lập vào ngày 20-9-2017, thường xuyên tổ chức các hoạt động bán hoa tươi, trái cây, nước giải khát vào dịp lễ để gây quỹ. Từ đó, CLB dành hỗ trợ học sinh khó khăn mua đồng phục, đồ dùng học tập. Ngoài ra, CLB còn tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng và các gia đình chính sách. Sau 3 năm hoạt động, CLB đã trao tặng gần 2.000 đầu sách, quyển vở; tặng gần 5.000 bộ quần áo cho người dân và thiếu nhi vùng khó khăn…

Em Đoàn Duy Tân-học sinh lớp 12A1, Phó Chủ nhiệm CLB Vòng tay yêu thương-chia sẻ: “Mỗi học sinh đóng góp một số tiền nhỏ, “tích tiểu thành đại” sẽ giúp được nhiều bạn học sinh khó khăn. Việc làm này ý nghĩa nên chúng em đều tích cực tham gia”.

Trao đổi với P.V, anh Đỗ Duy Nam-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn-cho biết: Các em HSSV ngày càng chủ động, sáng tạo, tổ chức được nhiều hoạt động, chương trình ý nghĩa. Mỗi hoạt động đều phù hợp với nguyện vọng, nhu cầu nên phát huy tinh thần nhiệt huyết của HSSV. Cũng từ những hoạt động này đã xuất hiện những nhân tố điển hình, tích cực để bồi dưỡng, đào tạo góp phần đưa phong trào Đoàn trường học ngày càng phát triển.
 

 PHAN LÀI

Có thể bạn quan tâm

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

(GLO)- Ngày 15-4, tại Hội trường 20-10 (thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI (nhiệm kỳ 2024-2029). Đây là đơn vị được Hội LHTN Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện.
Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

(GLO)- Với đàn chồn hương hơn 100 con, mỗi năm, trang trại của chị Thủy Thị Hồng Hậu (làng Bông Phun, xã Chư Á, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) thu về hàng trăm triệu đồng sau khi trừ chi phí đầu tư.
Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.