Chuyện về cậu học trò chuyên Toán ở Gia Lai đạt giải nhất môn Ngữ văn cấp quốc gia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đam mê Toán học từ nhỏ, song Phạm Trần Tuấn Anh (lớp 12C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương, tỉnh Gia Lai) lại bất ngờ rẽ sang “làm bạn” với văn chương. Mới đây, em đã xuất sắc đạt giải nhất môn Ngữ văn tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2020-2021.
Cơ duyên với văn chương
Tôi hẹn gặp Phạm Trần Tuấn Anh sau khi có kết quả thi học sinh giỏi quốc gia 1 ngày. Nở nụ cười hiền, em cho biết vẫn chưa khỏi bất ngờ về kết quả mà mình vừa đạt được. Còn tôi thì lại càng bất ngờ hơn bởi Tuấn Anh là học sinh lớp chuyên Toán nhưng lại vươn tới đỉnh cao vinh quang ở môn Ngữ văn.
Khi được hỏi về cơ duyên khiến một học sinh chuyên Toán lại chuyển sang đồng hành với môn Ngữ văn, Tuấn Anh bày tỏ: “Từ nhỏ đến hết bậc THCS, em chỉ học Ngữ văn như các môn học khác. Khi lên lớp 10, em thấy nhiều bạn trong lớp dù học Toán nhưng vẫn tìm cho mình một môn học mới để thử sức. Bản thân em cũng bắt đầu suy nghĩ về điều đó, song chưa định hình được môn học nào. Cho đến khi em đạt giải khuyến khích tại Cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 48-2019, em mới nhận ra mình cũng có năng khiếu và cái duyên với văn chương. Thế là em quyết định rẽ ngang”.
Em Phạm Trần Tuấn Anh (bìa trái) cùng bạn thân Hồ Nhật Anh. Ảnh: Mộc Trà
Em Phạm Trần Tuấn Anh (bìa trái) cùng bạn thân Hồ Nhật Anh. Ảnh: Mộc Trà
Tuấn Anh bắt đầu hành trình chinh phục thử thách mới bằng việc đăng ký vào đội tuyển thi Olympic truyền thống 30-4 (diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh) với môn Ngữ văn vào năm lớp 10. Tại cuộc thi này, em đã giành được huy chương bạc. Đây chính là động lực để em tiếp tục khẳng định khả năng của bản thân với giải khuyến khích môn Ngữ văn tại cuộc thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm lớp 11.
“Dù có giải nhưng em khá buồn khi mục tiêu vào đội tuyển học sinh giỏi quốc gia không thành. Đôi lúc, em thấy nghi ngờ về khả năng của bản thân. Tuy nhiên, nhờ sự động viên của thầy cô, bạn bè, em đã lấy lại tinh thần và tiếp tục theo đuổi khát vọng còn dang dở”-Tuấn Anh tâm sự.
Là người đồng hành cùng Tuấn Anh từ những ngày đầu tiếp cận với môn Ngữ văn, cô Hà Thị Hoài Phương-Tổ trưởng Tổ Ngữ văn Trường THPT chuyên Hùng Vương luôn dành cho cậu học trò nhỏ nhiều sự động viên, khích lệ.
Cô Phương nhận xét: “Dù học chuyên Toán, song qua 3 năm đến với môn Ngữ văn, Tuấn Anh đã dần dành cho môn học này tình yêu lẫn sự đam mê. Em có năng lực cảm thụ văn chương rất tốt, có sự sáng tạo và cá tính khi viết văn, tạo nên một màu sắc riêng. Tuấn Anh còn rất chịu khó đọc, tìm tòi, khám phá những điều mới mẻ trong văn chương và cuộc sống. Vì vậy, những bài nghị luận xã hội của em thường khá sâu sắc, còn nghị luận văn học thì có nhiều góc nhìn mới, vượt ra khỏi phạm vi kiến thức nhà trường”.
Vinh quang gọi tên
Sự kiên định cùng bao nỗ lực của cậu học trò chuyên Toán cuối cùng cũng gặt hái được “quả ngọt”. Lớp 12, Tuấn Anh đã đạt giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn Ngữ văn và là 1 trong 8 thành viên của đội tuyển Ngữ văn tỉnh Gia Lai tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2020-2021. Từ đây, em bắt đầu tích cực ôn luyện để đạt được mục tiêu lớn hơn.
Tuấn Anh “bật mí”: “Bên cạnh luyện giải đề, em còn tăng cường luyện viết, đọc sách, báo... để trau dồi, nâng cao vốn hiểu biết cũng như trải nghiệm của bản thân”.

Cô Lê Thị Thu-Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hùng Vương: “Em Phạm Trần Tuấn Anh hầu như học giỏi đều tất cả các môn. Tư duy logic, nhạy bén khi trải nghiệm cùng môn Toán cộng với năng khiếu văn chương sẵn có đã giúp em tạo đột phá và lập nên kỳ tích tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm nay. Tuấn Anh là người đầu tiên mang giải nhất quốc gia môn Ngữ văn về với Trường THPT chuyên Hùng Vương nói riêng và ngành Giáo dục tỉnh nhà nói chung. Đây là điều rất đáng tự hào!”.

Cũng theo Tuấn Anh, mặc dù đã ôn luyện khá kỹ nhưng khi bước vào kỳ thi quan trọng này, em vẫn thấy hồi hộp và lo lắng. Đặc biệt, đề thi năm nay được đánh giá là khá bao quát và khó, đòi hỏi những góc nhìn sâu sắc.

“Em chưa gặp đề thi dạng này bao giờ nên hơi bối rối. Thế nhưng, sau khi đọc kỹ đề và làm dàn ý, em đã nhận ra mối liên kết giữa hai câu hỏi nghị luận xã hội và nghị luận văn học về hội nhập quốc tế, về dân tộc và tác phẩm văn học mang tầm nhân loại. Em đã vận dụng kiến thức, sự hiểu biết ở nhiều lĩnh vực theo trình tự thời gian từ xưa đến nay để làm rõ quan điểm của mình trong bài làm. Trải qua 180 phút, em hoàn thành bài thi của mình với 14 trang giấy”-Tuấn Anh nhớ lại.

Để đạt được kết quả cao, Tuấn Anh cùng các bạn luôn nỗ lực ôn luyện trong các giờ bồi dưỡng học sinh giỏi. Ảnh: Mộc Trà
Để đạt được kết quả cao, Tuấn Anh cùng các bạn luôn nỗ lực ôn luyện trong các giờ bồi dưỡng học sinh giỏi. Ảnh: Mộc Trà
Ngày 18-1 vừa qua, kết quả kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT được Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) công bố rộng rãi. Gia Lai có tổng cộng 29 giải với 1 giải nhất, 9 giải nhì, 9 giải ba và 10 giải khuyến khích. Trong đó, giải nhất duy nhất đã thuộc về Phạm Trần Tuấn Anh.
“Em dường như không tin vào tai mình khi nghe kết quả từ một người bạn. Lúc thi, em chỉ mong là mình có giải chứ không nghĩ là đạt giải cao như thế. Em biết ơn gia đình, thầy cô và bạn bè rất nhiều vì đã đồng hành cùng em trên cả chặng đường”-Tuấn Anh xúc động nói.
Chia sẻ niềm vui cùng người bạn thân, em Hồ Nhật Anh (lớp 12C3A) cho hay: “Không chỉ học giỏi, Tuấn Anh còn rất hòa đồng, thường hỗ trợ bạn bè và tích cực tham gia các hoạt động phong trào do trường, lớp tổ chức. Là bạn thân, chúng em thường xuyên giúp đỡ nhau trong học tập và cuộc sống. Tuấn Anh giỏi văn nên hỗ trợ em về phần diễn đạt, ý tưởng khi viết một bài luận tiếng Anh, còn em hỗ trợ bạn về khả năng bao quát các vấn đề xã hội. Chúng em cũng đồng hành với nhau khi thi học sinh giỏi cấp tỉnh, đề ra mục tiêu có giải cấp quốc gia. Và cả 2 rất mừng khi một lần nữa cùng đạt giải. Bạn đạt giải nhất Ngữ văn, còn em đạt giải nhì môn Tiếng Anh”.
Kết quả kỳ thi học sinh giỏi quốc gia giúp Tuấn Anh thêm tự tin vào khối D01 mà mình đã lựa chọn với 3 môn Toán-Ngữ văn-Tiếng Anh. Mục tiêu sắp đến của em là đỗ tốt nghiệp và theo đuổi đam mê với chuyên ngành Kinh tế đối ngoại ở Trường Đại học Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh.
MỘC TRÀ

Có thể bạn quan tâm

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.