Chủ vườn lan giàu lòng nhân ái

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nuôi trồng phong lan không chỉ là thú vui tao nhã mà còn đem lại nguồn thu nhập khá cao cho nhiều người. Nhưng với anh Nguyễn Quốc Tư-chủ cơ sở sản xuất dịch chuối và viên nén Kha Ly (thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ), những nhành phong lan trong vườn nhà còn mang sứ mệnh cao cả hơn, đó là để đấu giá lấy tiền làm từ thiện.

 

Không nhớ hết số người đã giúp đỡ

Đang ngồi ở mép giường trong nhà, tựa lưng vào tường, bà Phạm Thị Xảo (80 tuổi, thôn Ia Dao, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) bất ngờ nghe tiếng người lạ gọi tên mình. Hướng mắt về phía cửa nhưng bà Xảo gần như không thấy gì nữa bởi một mắt đã mù, mắt còn lại bị lòa. Lúc này, 2 người con gái bị mù của bà Xảo ở gian nhà phía sau cũng dìu nhau mò mẫm đi lên. Không chỉ mù, người con gái út còn bị thiểu năng, người yếu ớt, hầu như chỉ nằm một chỗ.

 Anh Nguyễn Quốc Tư (bìa phải) trao tặng 20 triệu đồng cho hộ bà Phạm Thị Xảo (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ). Ảnh: H.D
Anh Nguyễn Quốc Tư (bìa phải) trao tặng 20 triệu đồng cho hộ bà Phạm Thị Xảo (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ). Ảnh: H.D



Báo tin vui cho bà Xảo, bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ-Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Ia Dao-nói to: “Hôm nay có người tới trao quà cho gia đình bà đây này. Đây là anh Nguyễn Quốc Tư ở thị trấn. Hôm nay, anh tới tặng cho bà 20 triệu đồng đấy”. Bà Xảo hoàn toàn không biết sáng nay sẽ được tặng một số tiền khá lớn để dành cho việc chi tiêu, sinh hoạt hàng ngày. Bởi lẽ, lâu nay, hầu như anh Tư đều tự tìm hiểu các hoàn cảnh cần được giúp và lặng lẽ đi trao quà, tiền. Sở dĩ lần này có bà Lệ tham gia vì bà là người uy tín trong thôn, nhiều năm qua vẫn thường xuyên giúp đỡ gia đình bà Xảo. Hơn nữa, bà Lệ được tin tưởng ủy quyền giữ khoản tiền mà các tổ chức, cá nhân ủng hộ mẹ con bà Xảo rồi hàng tháng trích ra một khoản nhất định để gia đình bà chi tiêu. Lần này, số tiền anh Tư tặng mẹ con bà Xảo cũng nhờ bà Lệ giữ dùm. Cầm số tiền vừa được trao trên tay, bà Xảo rưng rưng: “20 triệu đồng là số tiền trong mơ đối với gia đình tôi. Mẹ con tôi cảm ơn anh Tư nhiều lắm!”.

Tuy không nói gì nhiều ngoài những câu hỏi về hoàn cảnh của bà Xảo nhưng ánh mắt anh Tư rất vui, niềm vui khi giúp được người khác. Khi được hỏi anh có nhớ mình đã giúp bao nhiêu hoàn cảnh rồi không, anh lắc đầu: “Tôi không để ý vì nhiều quá”. Và khi nhắc tới nguồn kinh phí để làm từ thiện, anh cười: “Tôi bán lan!”.

Trồng lan để làm từ thiện

Ngày 2-9-2019 được coi là mốc thời gian khá quan trọng của anh Tư khi đấu giá thành công giò phong lan đột biến có tên “Lan 5 cánh trắng Thiện Tâm” với giá 2,5 tỷ đồng. Anh Tư cho biết: “Tôi đấu giá nó qua mạng từ một Việt kiều ở Lào. Số tiền đó hoàn toàn để gây quỹ cho trẻ em khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn. Dự định của tôi khi mua giò lan này về cũng chính là dành phần lớn để làm từ thiện, phần còn lại chia sẻ với những anh em đam mê hoa lan với giá rẻ”. Vào thời điểm đấu giá, giò lan 5 cánh trắng Thiện Tâm có chiều dài 2,4 m. Tới nay, cây đã dài trên 5 m và được anh Tư tách thành 70 mắt con. Với giò lan này, anh dự định bán giá 10 triệu đồng/cm.

Anh Nguyễn Quốc Tư và cây lan 5 cánh trắng Thiện Tâm.  Ảnh: Hà Duy
Anh Nguyễn Quốc Tư và cây lan 5 cánh trắng Thiện Tâm. Ảnh: Hà Duy



Giò lan 5 cánh trắng Thiện Tâm là một trong 30 loại lan đột biến đang có trong vườn với trên 200 giống lan giả hạc của anh Tư. Bị thu hút bởi loài hoa tao nhã, có khí chất lạ thường này từ rất lâu nhưng mãi tới năm 2013, anh mới chính thức nghiên cứu sâu về hoa lan. Khi đã “bén duyên với lan giả hạc, anh bắt đầu nhân giống, lai tạo và bảo tồn. Quá trình chơi lan, anh cũng bắt tay nghiên cứu những chế phẩm phù hợp để chăm sóc cây. Năm 2017, anh bắt đầu đưa ra thị trường dịch chuối Kha Ly-chế phẩm độc quyền chuyên dùng để chăm sóc cho cây, hoa. Hiện Kha Ly là một trong những vườn lan giả hạc lớn nhất cả nước với trên 1.000 cây bố mẹ. Anh cũng đã xây dựng phòng thí nghiệm để nuôi cấy mô với số lượng trung bình mỗi tháng khoảng 20.000-30.000 cây con. Ngoài ra, anh còn một vườn ươm lan giả hạc với trên 50.000 cây giống.

Anh Nguyễn Quốc Tư trong phòng nuôi cấy mô. Ảnh: Hà Duy
Anh Nguyễn Quốc Tư trong phòng nuôi cấy mô. Ảnh: Hà Duy



“Ngoài phục vụ nhu cầu của bản thân thì số lan này, tôi bán giá rẻ cho các anh em cùng sở thích. Tất nhiên, một phần trong đó, tôi bán để đóng góp vào công tác xã hội. Nhờ vườn lan, tôi có thể kết nối với anh em, bạn bè chung sở thích và cùng nhau làm từ thiện. Có những chương trình từ thiện, bạn bè ở xa đã tham gia bằng cách gửi cây cho tôi để đem ra đấu giá và toàn bộ số tiền đó đều ủng hộ cho công tác này. Và nhờ chúng, nhiều mảnh đời khó khăn đã được giúp đỡ”-anh Tư nhẹ nhàng chia sẻ.

Được biết, trong năm 2018 và 2019, anh Tư và một số bạn bè đã dành tổng cộng 8 tỷ đồng cho công tác từ thiện. Trong năm 2020, anh dự kiến sẽ dành khoảng 3 tỷ đồng cho công tác này.

 HÀ DUY
 

Có thể bạn quan tâm

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

(GLO)- Ngày 15-4, tại Hội trường 20-10 (thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI (nhiệm kỳ 2024-2029). Đây là đơn vị được Hội LHTN Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện.