"Hái ra tiền" từ vườn su su

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chỉ với 1,6 ha su su trồng lấy đọt, mỗi ngày, gia đình ông Trần Văn Xuân (làng Bối, xã Hòa Phú, huyện Chư Pah, Gia Lai) thu lãi hơn 3 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình ông còn thu được khoảng 300 triệu đồng/năm từ 1,4 ha bơ.



Năm 2016, khi vườn cà phê 3 ha của gia đình đã đến thời kỳ già cỗi, hiệu quả kinh tế thấp, ông Trần Văn Xuân quyết định phá bỏ 1,4 ha để trồng 450 cây bơ theo quy trình VietGAP. Hai năm sau, vườn bơ bắt đầu cho thu hoạch, sản lượng đạt khoảng 7 tấn. Năm 2019, sản lượng bơ thu hoạch đạt hơn 13 tấn. Với giá bán 30 ngàn đồng/kg bơ loại 1 và 20 ngàn đồng/kg bơ loại 2, gia đình ông Xuân thu về 300 triệu đồng.

  Ông Trần Văn Xuân (làng Bối, xã Hòa Phú, huyện Chư Pah) bên vườn su su lấy đọt của gia đình. Ảnh: N.D
Ông Trần Văn Xuân (làng Bối, xã Hòa Phú, huyện Chư Pah) bên vườn su su lấy đọt của gia đình. Ảnh: N.D



Ông Nguyễn Thanh Hào-Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phú: Đây là mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, bước đầu đã mang lại nhiều kết quả. Hy vọng sẽ có nhiều người đến tìm hiểu và học tập để nhân rộng trong thời gian tới.

Không dừng lại ở đó, đầu năm 2019, gia đình ông tiếp tục chuyển đổi 1,6 ha đất cà phê còn lại sang trồng cây su su lấy ngọn theo quy trình VietGAP. Theo đó, ông đầu tư 700 triệu đồng cải tạo lại vườn, mua giống, xây dựng giàn lưới và hệ thống tưới nước phun mưa để cây su su phát triển tốt. Sau hơn 3 tháng trồng, vườn su su đã cho thu hoạch đọt thường xuyên, mỗi ngày cung ứng ra thị trường khoảng 300 kg. Đặc biệt, sản phẩm đọt su su của gia đình được Siêu thị Co.op Mart Kon Tum và Co.op Mart Pleiku bao tiêu với giá bình quân 15 ngàn đồng/kg, ngoài ra còn cung ứng cho chợ đầu mối ở quận Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) và chợ đầu mối Kon Tum.

Ông Xuân chia sẻ: “Trồng su su lấy đọt không sợ “ế” như sản phẩm nông nghiệp khác vì nhu cầu thị trường rất cao. Ngày nào gia đình cũng phải thuê người hái đọt su su để kịp cung cấp cho các đơn vị thu mua, chỉ trừ 3 ngày Tết là không hái. Với giá bán ổn định 15 ngàn đồng/kg, mỗi ngày, sau khi trừ công thu hoạch và chi phí đầu tư, gia đình thu về khoảng 3,2 triệu đồng. Đặc biệt, sản phẩm đọt su su của gia đình đã đăng ký bao bì, nhãn mác được cơ quan chuyên môn cấp giấy chứng nhận VietGAP nên người tiêu dùng rất yên tâm”.

Ông xuân bên vườn bơ đang ra trái sum suê. Ảnh: Nguyễn Diệp
Ông xuân bên vườn bơ đang ra trái sum suê. Ảnh: Nguyễn Diệp



Theo ông Vũ Xuân Tuấn-Phó Trưởng thôn Bối: Mô hình trồng su su lấy đọt và bơ theo tiêu chuẩn VietGAP của ông Xuân cho hiệu quả rất cao, sản phẩm tiêu thụ ổn định. Đây là mô hình có tính đột phá, mở ra hướng đi mới trong phát triển nông nghiệp của địa phương, nhất là trong thời điểm người tiêu dùng rất chuộng sản phẩm nông nghiệp sạch. Còn ông Đậu Bá Giang (làng Bối) cho biết: Mô hình trồng cây ăn quả theo hướng VietGAP của ông Xuân rất hiệu quả, đặc biệt không phải lo về giá cả và thị trường tiêu thụ. Thời gian tới, gia đình tôi sẽ chuyển đổi một phần diện tích cà phê sang trồng cây ăn quả theo mô hình của ông Xuân.

“Mô hình đã đạt được thành quả bước đầu nhưng tôi chưa muốn dừng lại mà sẽ đầu tư để phát triển hơn nữa. Trong năm 2020, gia đình tiếp tục đầu tư mạnh vào vườn su su để tăng năng suất, dự kiến cung ứng 500-700 kg đọt/ngày cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Về lâu dài, gia đình tôi sẽ đầu tư thêm vào chăn nuôi, trồng thêm các loại cây ăn quả đặc sản kết hợp phát triển du lịch sinh thái”-ông Xuân cho biết thêm.

 

 NGUYỄN DIỆP

 

Có thể bạn quan tâm

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

(GLO)- Ngày 15-4, tại Hội trường 20-10 (thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI (nhiệm kỳ 2024-2029). Đây là đơn vị được Hội LHTN Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện.
Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

(GLO)- Với đàn chồn hương hơn 100 con, mỗi năm, trang trại của chị Thủy Thị Hồng Hậu (làng Bông Phun, xã Chư Á, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) thu về hàng trăm triệu đồng sau khi trừ chi phí đầu tư.
Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.