Đại úy Nguyễn Công Hải: "Chăm rau cũng như chăm người"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đến thăm khu tăng gia của Lữ đoàn Pháo binh 40 (Quân đoàn 3), chúng tôi bị hút vào một màu xanh mướt mát của su hào, rau cải, mùng tơi và những giàn su su, mướp hương, bầu trĩu quả. Ai cũng biết đó là thành quả lao động của cả tập thể. Nhưng thành quả đó khó mà có được nếu không có sự tận tụy của Đại úy quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Công Hải-nhân viên Phòng Hậu cần.
Đại úy Nguyễn Công Hải (trái) kiểm tra chất lượng rau cải bắp. Ảnh: N.A.S
Đại úy Nguyễn Công Hải (trái) kiểm tra chất lượng rau cải bắp. Ảnh: N.A.S
Khu tăng gia tập trung của Lữ đoàn Pháo binh 40 có diện tích 10.000 m2, trong đó có 3.800 m2 được làm bằng khung sắt vững chãi, phủ lưới để chắn côn trùng. Hệ thống tưới tự động được kéo đến từng luống rau với các van điều tiết nước khá khoa học. Để công tác tăng gia đạt hiệu quả cao, phù hợp với nhiệm vụ của đơn vị, đồng thời tránh được những tác động tiêu cực do thời tiết, Đại úy Nguyễn Công Hải đã nghiên cứu, tìm hiểu kỹ thời tiết, từng loại giống rau củ quả. Trên cơ sở đó, anh tham mưu giúp Phòng Hậu cần điều hành tăng gia một cách chặt chẽ, khoa học, bảo đảm đa dạng cây trồng và tích cực xen canh, gối vụ, chuyên canh, thâm canh. Ngoài ra, anh còn tổ chức làm phân vi sinh thay cho phân hóa học và chế phẩm sinh học thay cho thuốc trừ sâu để làm ra sản phẩm rau củ quả sạch, an toàn tuyệt đối, bảo đảm sức khỏe cho bộ đội.
Cán bộ, chiến sĩ các đơn vị đến làm việc tại khu tăng gia đều được Đại úy Hải hướng dẫn tận tình quy trình kỹ thuật, cách chăm sóc từng loại rau củ quả; phương pháp thu hoạch, bảo quản để sản phẩm không bị hư hại, thất thoát. Binh nhất Trần Quang Trung (Tiểu đội Tổng đài, Trung đội 2, Đại đội 20) cho hay: “Lúc ở nhà, tôi chưa biết trồng rau chứ đừng nói trồng rau kỹ thuật cao. Vì thế, thời gian đầu, khi chỉ huy giao nhiệm vụ tăng gia, tôi rất lo lắng. Nhưng rồi được anh Hải chỉ bảo tận tình, phân công cụ thể từng công việc nên tôi đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. Binh nhất Văn Công Phát (Tiểu đội Hữu tuyến điện, Trung đội 3, Đại đội 20) cũng trải lòng: “Đơn vị tổ chức tăng gia tập trung và giao cho anh Hải phụ trách là rất hợp lý, mang lại nhiều lợi ích. Ngoài bảo đảm nhu cầu rau xanh cho đơn vị, chúng tôi còn giảm được thời gian tăng gia, chăn nuôi trong giờ nghỉ, ngày nghỉ để tập trung cho công tác bảo quản, bảo dưỡng vũ khí trang bị, hoạt động câu lạc bộ, văn hóa văn nghệ, thể dục-thể thao”.
Thấy chúng tôi mải ngắm nhìn những vườn rau xanh mướt, Đại úy Hải tâm sự: “Chăm rau cũng như chăm người vậy, phải hiểu tính nết và đặc điểm của nó”. Rồi anh giải thích thêm: “Trồng cải bắp quan trọng nhất là 2-4 tuần đầu. Đây là giai đoạn tác động lớn đến năng suất và thời gian thu hoạch. Để tối đa hóa dinh dưỡng cho vườn rau, tôi bón phân vi sinh ở vùng rễ non của cây hoặc phun phân qua lá 2 lần/tuần”.
Bằng niềm đam mê tìm tòi, nghiên cứu và trách nhiệm với công việc được giao, Đại úy Hải đã góp phần xây dựng Lữ đoàn Pháo binh 40 trở thành điển hình tiên tiến trong tăng gia sản xuất của Quân đoàn 3. Hiện nay, Lữ đoàn bảo đảm 100% nhu cầu rau xanh cho bữa ăn bộ đội với giá rẻ hơn thị trường 20-25%. Bên cạnh đó, đơn vị luôn duy trì đàn heo trên 230 con; 500-700 con gia cầm đẻ trứng, 800 con gia cầm thịt, đáp ứng đủ nhu cầu thịt và trứng cho các bếp ăn; phát triển các vườn cây công nghiệp như: cao su, hồ tiêu, cà phê và cây ăn quả với diện tích hàng chục héc ta. Nhờ đó, đời sống của bộ đội đã từng bước được cải thiện.
Với những đóng góp quan trọng cho đơn vị, Đại úy Nguyễn Công Hải đã được Lữ đoàn công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở 3 năm liên tục (2017-2019); Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua quyết thắng giai đoạn 2014-2019... Đặc biệt, năm 2019, anh được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2017 đến 2018.
Trung tá Trần Văn Tú-Chủ nhiệm Hậu cần Lữ đoàn Pháo binh 40: “Không có đồng chí Hải thì công tác tăng gia của đơn vị khó mà đạt được kết quả như ngày hôm nay. Đó là một người tâm huyết, trách nhiệm, luôn làm việc với phương châm “Làm hết việc chứ không làm hết giờ”. 
NGUYỄN ANH SƠN

Có thể bạn quan tâm

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho cán bộ Chỉ huy Đội ở huyện Chư Prông

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho cán bộ Chỉ huy Đội ở huyện Chư Prông

(GLO)- Ngày 23-3, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng Đội huyện Chư Prông phối hợp với Ban Thanh niên Công an tỉnh Gia Lai tập huấn các kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho 170 cán bộ Chỉ huy Đội và cán bộ phụ trách Đội ở huyện Chư Prông năm học 2023-2024.