Bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bác Hồ từng nói: “Dân ta phải biết sử ta/Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”. Khắc ghi lời dạy của Bác, những năm qua, các tổ chức Đoàn trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng giáo dục truyền thống cách mạng bằng nhiều hình thức, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) với quê hương, đất nước.
HÀNH TRÌNH VỀ “ĐỊA CHỈ ĐỎ”
Nhằm giáo dục truyền thống cách mạng cho ĐVTN, ngày 13-3, Đoàn xã Gào (TP. Pleiku) đã tổ chức hành trình về nguồn thăm khu căn cứ cách mạng Khu 9 xã Gào. Khu căn cứ nằm tại làng C, được bao bọc bởi những vườn cà phê và hồ tiêu xanh tốt. Thuyết minh viên là 2 cựu chiến binh Rơ Lan Bía và Rơ Mah Djói. Họ là những người từng tham gia chiến đấu tại căn cứ này. Ông Rơ Lan Bía chỉ tay về những chứng tích còn sót lại: “Cây đa này là nơi cán bộ, bộ đội họp bàn kế hoạch tác chiến; hầm đá này để chứa đạn, hầm đá kia là nơi che chở cho cán bộ ta hoạt động. Từ khu căn cứ này, phong trào cách mạng của địa phương phát triển mạnh mẽ, góp phần làm nên thắng lợi, giải phóng tỉnh nhà…”.
Đoàn viên, thanh niên xã Gào (TP. Pleiku) thăm khu căn cứ cách mạng Khu 9 với sự hướng dẫn của cựu chiến binh Rơ Lan Bía và Rơ Mah Djói. Ảnh: P.L
Đoàn viên, thanh niên xã Gào (TP. Pleiku) thăm khu căn cứ cách mạng Khu 9 với sự hướng dẫn của cựu chiến binh Rơ Lan Bía và Rơ Mah Djói. Ảnh: P.L
Dù đã nhiều lần đến tham quan nhưng 15 ĐVTN tham gia hoạt động về nguồn đều cảm thấy xúc động, lắng nghe ông Bía và ông Djói kể chuyện. Ngay sau đó, Đoàn xã Gào đã triển khai cuộc thi tìm hiểu về lịch sử địa phương, ĐVTN trả lời được nhiều câu hỏi nhất sẽ được nhận những phần quà động viên. Anh Rơ Mah Mang-Bí thư Đoàn xã Gào-chia sẻ: “Cựu chiến binh Rơ Lan Bía và Rơ Mah Djói là những nhân chứng sống một thời chiến tranh gian khổ mà hào hùng. Được nghe các ông kể chuyện ngay tại khu căn cứ, chúng tôi thêm tự hào về lịch sử của địa phương, nhân lên lòng tự hào dân tộc để phấn đấu rèn luyện bản thân, xây dựng địa phương”.
Lựa chọn Bảo tàng tỉnh để tổ chức cho học sinh tham quan, học tập, Ban Giám hiệu Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku) mong muốn đây là hình thức giáo dục trực quan sinh động nhất, giúp các em hiểu rõ về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như lịch sử địa phương. Sau buổi tham quan, các em viết bài thu hoạch và bày tỏ cảm nhận của bản thân. “Nhờ được xem trực tiếp các hiện vật, được nghe các cô thuyết minh viên giải thích tường tận, chúng em dễ dàng tiếp thu và hiểu hơn những sự kiện có trong sách giáo khoa”-em Lê Thị Diệu Ngân (lớp 12C1) cho biết.
Từ năm 2019 đến nay, các tổ chức Đoàn trong tỉnh đã tổ chức hơn 4.700 buổi tọa đàm, đối thoại, nói chuyện truyền thống, sinh hoạt chính trị bổ ích, ý nghĩa bám sát các sự kiện lịch sử, chính trị, văn hóa của địa phương. Đặc biệt, vào ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7) hàng năm, các tổ chức Đoàn đã triển khai cho ĐVTN tu sửa bia mộ, quét dọn khuôn viên, thắp nến tri ân ở các nghĩa trang liệt sĩ.
SẴN SÀNG XUNG KÍCH, TÌNH NGUYỆN
Để thể hiện sự tri ân thế hệ cha ông vì nền hòa bình dân tộc, tuổi trẻ toàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Nhân Tháng Thanh niên năm 2020, Thành Đoàn Pleiku đã đến thăm và tặng 10 suất quà (500.000 đồng/suất) cho các gia đình chính sách, người có công, thân nhân liệt sĩ trên địa bàn xã Ia Kênh. Đến thăm gia đình ông Puih Guang (làng Nhao 2), ĐVTN đã ân cần hỏi thăm sức khỏe, tìm hiểu những khó khăn của gia đình để có sự hỗ trợ phù hợp trong thời gian tới. Ông Puih Guang chia sẻ: “Mình không có con cái, sức giờ cũng yếu nên không làm thuê, làm mướn được. Thấy các cháu ĐVTN tới thăm và tặng quà, mình vui lắm”.
Thành Đoàn Pleiku thăm-tặng quà gia đình ông Puih Guang (làng Nhao 2, xã Ia Kênh) là thân nhân liệt sĩ. Ảnh: T.B
Thành Đoàn Pleiku thăm-tặng quà gia đình ông Puih Guang (làng Nhao 2, xã Ia Kênh) là thân nhân liệt sĩ. Ảnh: T.B
Nhờ những hoạt động thiết thực, công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ đã mang lại những tác động tích cực, qua đó đẩy mạnh các phong trào, hoạt động của Đoàn như: “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè”, “Xuân tình nguyện”, “Tình nguyện mùa đông”… hướng đến các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Từ năm 2019 đến nay, các tổ chức cơ sở Đoàn đã đăng ký, đảm nhận thực hiện hơn 700 công trình, phần việc thanh niên; toàn tỉnh đã cập nhật hơn 7.000 ý tưởng trên trang ytuongsangtao.net. Công tác tuyển quân cũng đảm bảo chỉ tiêu được giao.
Các tổ chức Đoàn tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động ĐVTN phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong năm 2019, các tổ chức Đoàn đã giới thiệu 3.659 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng và đã có 1.698 đoàn viên ưu tú vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Nhiều đảng viên trẻ được chọn tham gia chương trình “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác” do Trung ương Đoàn tổ chức như: Anh Đinh Nhrối-Bí thư Đoàn xã Ayun (huyện Chư Sê), anh Nay Bưng-Bí thư Đoàn xã Ia Rtô (thị xã Ayun Pa), anh Lê Xuân Tám-Bí thư Đoàn xã Ia Ake (huyện Phú Thiện), chị Hoàng Thị Diệu Loan-Bí thư Đoàn trường THPT Trần Quốc Tuấn (huyện Phú Thiện)… Anh Nay Bưng chia sẻ: “Là đảng viên trẻ, việc tu dưỡng và rèn luyện đạo đức tốt, lối sống lành mạnh là điều rất cần thiết. Bản thân mình phải nêu gương trước thì khi nói và triển khai các hoạt động Đoàn, ĐVTN mới tin tưởng và làm theo”. 
THỦY BÌNH

Có thể bạn quan tâm

Bồi đắp lòng tự hào dân tộc cho thiếu niên, nhi đồng

Bồi đắp lòng tự hào dân tộc cho thiếu niên, nhi đồng

(GLO)- Nhằm bồi đắp lòng tự hào dân tộc, tình yêu với Đội TNTP Hồ Chí Minh cho thiếu niên, nhi đồng, từ ngày 19 đến 21-4, tại Nhà Thiếu nhi TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai), Thành Đoàn phối hợp với Phòng GD và ĐT TP. Pleiku tổ chức hội thi tuyên truyền ca khúc măng non với chủ đề “Giai điệu tự hào”.