Chư Pah: Cảnh báo tình trạng thanh-thiếu niên phạm pháp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian gần đây, tình trạng thanh-thiếu niên dân tộc thiểu số trộm cắp vặt, gây rối an ninh trật tự xảy ra trên địa bàn huyện Chư Pah khiến người dân rất lo lắng. Vì vậy, chính quyền địa phương đã chỉ đạo lực lượng chức năng đẩy mạnh các biện pháp ngăn chặn tình trạng này để bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân, giữ vững an ninh trật tự.
Ông Nguyễn Minh Châu (tổ 3, thị trấn Ia Ly) cho hay, gia đình ông hiện có 98 cây sầu riêng kinh doanh. Cứ vài ngày, vườn sầu riêng lại bị mất trộm khiến gia đình cảm thấy bất an. Gia đình lên trình báo Công an, được mấy ngày bình yên rồi đâu lại vào đó. Nhiều hộ ở thị trấn cũng bị mất gà; cà phê tới ngày thu hoạch thì bị chặt cả cành.
Ở các xã Nghĩa Hòa, Chư Jôr, tình trạng mất trộm máy bơm nước tưới cà phê, mất trộm chó cũng thường xuyên xảy ra. Thậm chí, máy bơm nước của UBND xã Chư Jôr cũng bị lấy trộm. Ông Hoàng Công Nhuần-Chủ tịch UBND xã Chư Jôr-cho biết: “Phát hiện máy bơm nước của xã bị mất, Công an xã vào cuộc điều tra và phát hiện một nhóm thanh-thiếu niên dân tộc thiểu số của xã bỏ học sớm, không được sự giáo dục của gia đình, thường xuyên trộm cắp vặt để lấy tiền tiêu xài”.
  Đưa các đối tượng thiếu niên dân tộc thiểu số vi phạm pháp luật ở thị trấn Ia Ly và xã Ia Mơ Nông ra kiểm điểm trước dân. Ảnh: Đ.Y
Đưa các đối tượng thiếu niên dân tộc thiểu số vi phạm pháp luật ở thị trấn Ia Ly và xã Ia Mơ Nông ra kiểm điểm trước dân. Ảnh: Đ.Y
Không chỉ trộm cắp vặt, thanh-thiếu niên một số làng ở xã Đak Tơ Ve còn thường xuyên tụ tập gây lộn, đánh nhau với thanh-thiếu niên làng Đê Goh (xã Đak Sơ Mei, huyện Đak Đoa), gây hoang mang, bức xúc cho người dân. Các hộ dân ở xã Ia Mơ Nông và Ia Nhin cũng phản ánh: Hàng ngày, từ 20 giờ trở đi, một số nhóm thanh-thiếu niên trong vùng lại tụ tập chạy xe máy nẹt pô, phóng nhanh vượt ẩu làm náo loạn cả khu vực.
Trao đổi với P.V, Thiếu tá Dương Văn Tiến-Đội trưởng Đội Cảnh sát Hình sự Công an huyện Chư Pah-cho biết: Nguyên nhân sâu xa của tình trạng này là một số thanh-thiếu niên nghỉ học sớm, lại không có việc làm, thiếu sự giáo dục của gia đình nên sa vào chơi bời lêu lổng, dẫn đến các hành vi phạm pháp. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật của các cơ quan chức năng trên địa bàn còn thiếu hiệu quả. Trước thực trạng đó, ngoài việc đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền, vận động ở các thôn, làng, Công an huyện Chư Pah đã tăng cường công tác tuần tra, nắm bắt tình hình để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, đơn vị phối hợp với hệ thống chính trị cơ sở chủ động triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Mới đây, tại làng Bloi (thị trấn Ia Ly), Đội Cảnh sát Hình sự Công an huyện phối hợp với chính quyền địa phương đã đưa ra kiểm điểm trước dân 8 đối tượng thiếu niên dân tộc thiểu số nhiều lần trộm cắp gà, cà phê, sầu riêng của người dân. Tại buổi kiểm điểm, Rơ Châm Tý (SN 2005, trú tại làng Bloi), là đối tượng cầm đầu nhóm trộm cắp tỏ ra ăn năn: “Từ nay về sau, cháu hứa sẽ không trộm cắp của nhân dân trên địa bàn, chấp hành tốt quy định của pháp luật cũng như quy định của địa phương. Nếu còn vi phạm, cháu xin chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật”. Còn ông Rơ Châm Jung (bố của Rơ Châm Tý) nói: “Vợ mất sớm, tôi đi lấy vợ ở làng khác, nói Tý đi cùng nhưng cháu không theo. Cháu ở với ông bà nội đã già yếu, tôi thì ở xa nên Tý không được quan tâm giáo dục, dẫn đến nông nỗi này. Sau buổi kiểm điểm này, tôi sẽ chú ý chỉ bảo để cháu tiến bộ”.
“Để kiềm chế tình trạng thanh-thiếu niên vi phạm pháp luật, thời gian tới, Công an huyện Chư Pah sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đoàn thể, chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức tuyên truyền, giáo dục, cảm hóa các đối tượng vi phạm và tháo gỡ những bức xúc ở cơ sở. Đồng thời, nghiêm khắc nhắc nhở, xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật nhằm răn đe các đối tượng. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên dân tộc thiểu số cũng cần được các cấp, các ngành quan tâm đẩy mạnh để giúp các đối tượng này tránh rơi vào sa ngã, hư hỏng”-Thiếu tá Dương Văn Tiến nêu giải pháp.
ĐINH YẾN

Có thể bạn quan tâm

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho cán bộ Chỉ huy Đội ở huyện Chư Prông

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho cán bộ Chỉ huy Đội ở huyện Chư Prông

(GLO)- Ngày 23-3, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng Đội huyện Chư Prông phối hợp với Ban Thanh niên Công an tỉnh Gia Lai tập huấn các kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho 170 cán bộ Chỉ huy Đội và cán bộ phụ trách Đội ở huyện Chư Prông năm học 2023-2024.