Nơi trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng cho học sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO) Chương trình “Học kỳ trong quân đội” năm 2019 với chủ đề “Bản lĩnh người lính” do Tỉnh Đoàn và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp tổ chức đã khép lại nhưng nhiều dư âm, kỷ niệm đẹp vẫn đọng lại trong lòng 141 chiến sĩ “nhí”. Được tham gia trong môi trường quân ngũ, những chiến sĩ “nhí” thêm trưởng thành, bản lĩnh và sống có trách nhiệm hơn.
Những ngày trong quân ngũ
Đến Trung đoàn Bộ binh 991-nơi 141 chiến sĩ “nhí” học tập và rèn luyện, chứng kiến sự nghiêm túc, tính kỷ luật trong từng hoạt động mới thấy được sự trưởng thành của các em. Nếu như ngày đầu tiên, các em uể oải khi phải thức dậy từ 5 giờ sáng thì sau đó, chỉ cần có hiệu lệnh của người chỉ huy, các em đã tập trung ngay ngắn theo hàng ngũ với những bộ trang phục chỉn chu. Được các chú bộ đội hướng dẫn gấp nội vụ, những chiếc chăn và màn ngủ được các em xếp vuông vức ngay sau khi thức dậy. Những động tác võ tay không cũng mạnh mẽ và dứt khoát hơn. Em Trần Như Trung (Trường THCS Nguyễn Huệ, TP. Pleiku) chia sẻ: “Tham gia chương trình, em đã tự làm được rất nhiều việc mà ở nhà chưa từng làm bao giờ. Em phải thức dậy sớm, mọi sinh hoạt phải đúng giờ giấc quy định”.
Các chiến sĩ “nhí” được huấn luyện các động tác võ. Ảnh: Thủy Bình
Các chiến sĩ “nhí” được huấn luyện các động tác võ. Ảnh: Thủy Bình
Để các em hiểu rõ hơn môi trường quân ngũ, các chiến sĩ “nhí” đã được huấn luyện điều lệnh quản lý bộ đội; huấn luyện các tư thế võ tự vệ; học cách mắc tăng, võng, lều trong rừng; các tư thế vận động trên chiến trường... Hành quân dã ngoại trên quãng đường gần 2 km là thử thách không hề nhỏ đối với các chiến sĩ “nhí”. Các em phải đeo ba lô chứa nhiều vật dụng, hành quân trên đoạn đường có địa hình đồi dốc và phải vượt qua những chướng ngại vật do chương trình đặt ra. Những động tác vận động trên chiến trường như: lăn, lê, bò, trườn... đã được huấn luyện trước đó được các em áp dụng trong thử thách. Buổi trưa, các em được các chú bộ đội hướng dẫn cách làm bếp Hoàng Cầm, ăn xôi muối mè hấp dẫn nấu từ bếp ăn này. Dù lưng áo ướt đẫm mồ hôi nhưng các em rất vui vẻ, hết mình với mỗi hoạt động. Em Nguyễn Trần Gia Bảo (Trường THCS Nguyễn Hiền, thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ) chia sẻ: “Ngày đầu “nhập ngũ”, em nhớ nhà lắm. Nhưng khi tham gia nhiều chương trình, hoạt động bổ ích, em ước gì chương trình kéo dài hơn”.
Đặc biệt, các chiến sĩ “nhí” còn được tham gia thử thách Sasuke-vượt qua chính mình”, múa dân vũ, lễ hội hóa trang đầy màu sắc và một bữa tiệc sinh nhật tập thể đầy ý nghĩa trong tháng 6. Thông qua những hoạt động này, các chiến sĩ đã có thêm những người bạn mới, lưu giữ cho mình nhiều kỷ niệm đẹp.
Bản lĩnh và trưởng thành hơn 
Ngoài kiến thức quốc phòng, chương trình còn chú trọng tổ chức những hoạt động khơi gợi cảm xúc yêu thương của các chiến sĩ. Những câu chuyện đầy cảm xúc được TS. Hà Trung Thành truyền đạt, gợi mở đã lấy đi không ít nước mắt của các em. Những lời xin lỗi bố mẹ vì đã lỡ nói dối để đi chơi, những lần lơ là việc học rồi nhận điểm kém, những lời yêu thương gia đình... đã được các em chia sẻ vào bức thư tay-một hình thức liên lạc tưởng chừng đã bị lãng quên trong thời đại công nghệ số, sau đó được tập hợp gửi về cho phụ huynh các em.
Tham gia chương trình, ngoài bộ quần áo lính, các chiến sĩ còn có thêm chiếc áo in hình cờ đỏ sao vàng. Khoảnh khắc thiêng liêng nhất chính là lễ chào cờ vào mỗi buổi sáng. Các chiến sĩ mặc áo cờ đỏ sao vàng đứng ngay ngắn theo hàng ngũ, khi tiếng hô chào cờ của người chỉ huy vừa dứt, những bàn tay đồng loạt đưa lên trước trán, mắt hướng về quốc kỳ đang phấp phới tung bay trong gió. Khoảnh khắc thiêng liêng này cùng với những bài giảng về truyền thống hào hùng của dân tộc, hình ảnh đoàn kết, không ngại khó khăn và vất vả của các chú bộ đội đã bồi đắp thêm lòng yêu nước trong trái tim những chiến sĩ “nhí”.
Tại lễ bế mạc chương trình, những khoảnh khắc đẹp của các em trong môi trường quân ngũ đã được các điều phối viên của chương trình ghi lại và trình chiếu cho các phụ huynh xem. Những cảm xúc chân thật, những nụ cười rạng rỡ của các chiến sĩ đã khiến các bậc phụ huynh vô cùng xúc động. Chị Đặng Thu Hường-phụ huynh em Lê Ngọc Linh (thị xã Ayun Pa) cho biết: “Dù con có sạm hơn sau khi tham gia chương trình nhưng tôi thấy cháu trưởng thành và cứng cáp hơn. Đọc thư cháu gửi về, tôi rất cảm động và tin tưởng cháu sẽ thay đổi những thói quen không tốt lâu nay. Tôi đã lựa chọn đúng đắn khi cho con tham gia khóa học này và sẽ tiếp tục đăng ký tham gia chương trình này vào năm sau”.
Chị Hà Thị Giang Thảo-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Trưởng ban tổ chức chương trình “Học kỳ trong quân đội” năm 2019: “10 ngày là thời gian quá ngắn để có thể làm thay đổi một con người, song chương trình mong muốn sẽ là bước đệm đầu tiên giúp các em rèn luyện những kỹ năng cơ bản. Hy vọng sau khi trở về gia đình, với sự trợ giúp của các bậc phụ huynh, các em sẽ có thêm niềm tin để thay đổi mình theo chiều hướng tích cực để ngày càng trưởng thành hơn”.
Thủy Bình

Có thể bạn quan tâm

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho cán bộ Chỉ huy Đội ở huyện Chư Prông

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho cán bộ Chỉ huy Đội ở huyện Chư Prông

(GLO)- Ngày 23-3, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng Đội huyện Chư Prông phối hợp với Ban Thanh niên Công an tỉnh Gia Lai tập huấn các kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho 170 cán bộ Chỉ huy Đội và cán bộ phụ trách Đội ở huyện Chư Prông năm học 2023-2024.