Chưa đủ tuổi, học sinh vô tư đi xe máy đến trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trên địa bàn TX Gia Nghĩa (Đắk Nông) đang phổ biến tình trạng học sinh bất chấp quy định của pháp luật, dù chưa đủ tuổi vẫn vô tư điều khiển xe máy đến trường, gây nguy cơ mất ATGT.
 
P
Học sinh THCS Phan Bội Châu (xã Đắk Nia, TX Gia Nghĩa, Đắk Nông) vô tư đi xe máy đến trường, không đội MBH (Ảnh cắt từ clip)
Bãi giữ xe, quán nước chật kín xe máy của học sinh
Khoảng 6h15 ngày 12/12, tại cổng trường THCS Phan Bội Châu (xã Đắk Nia, TX Gia Nghĩa), PV Báo Giao thông ghi nhận rất nhiều tốp học sinh vô tư đi xe máy nối đuôi nhau đến trường. Dù các em chỉ mới học cấp 2 và đều quàng khăn đỏ, nhưng hầu hết điều khiển xe máy có dung tích xi-lanh từ 50cm3 đến 100cm3. Nhiều em không đội mũ bảo hiểm (MBH). Sau khi có mặt tại cổng trường, học sinh không chạy thẳng vào trường mà dừng gửi xe tại quán nước và bãi đất trống bên cạnh để vào học.

"Ban ATGT sẽ tham mưu văn bản cho UBND tỉnh yêu cầu Sở GTVT phối hợp với Sở GD&ĐT, Ban giám hiệu các trường và chính quyền địa phương có giải pháp, tăng cường tổ chức các chuyến xe đưa đón học sinh để chấm dứt tình trạng học sinh đi xe máy đến trường”.

Ông Nguyễn Anh Sơn

Phó chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Đắk Nông


Đơn cử, lúc 6h30, một nam học sinh, điều khiển chiếc xe máy Exciter, đầu không đội MBH chạy luồn lách giữa đám đông vào bãi đất trống bên cạnh trường gửi xe rồi vào lớp. Một nam sinh khác điều khiển xe máy Air Blade BKS 48B1-006.77 chở phía sau một học sinh khác đều không đội MBH chạy vào bãi gửi xe. Kế đến là từng đoàn xe cũng của các em học sinh trường này như các xe BKS 48B1-204.77; 47H4-6512; 49S5-1534; 47L4-0110;… chạy vào bãi.
Một người dân cạnh trường bức xúc: “Học sinh mới lớp 6, lớp 7 mà chạy xe máy rầm rầm. Toàn xe xịn, xe tay ga trên 100 phân khối. Nhiều em còn đi xe độ, máy nổ vang trời. Cứ vào giờ tan trường buổi trưa và chiều, tụi nó (học sinh-PV) chạy như điên. Có đứa còn chạy bốc đầu, chỉ đi 1 bánh sau thôi, rất nguy hiểm. Tụi nó coi đây như cái đường đua vậy”.
Tương tự, sáng 13/12, PV có mặt tại cổng sau của trường THCS Nguyễn Tất Thành (TX Gia Nghĩa), tình trạng học sinh vi phạm diễn ra ngang nhiên hơn. Học sinh điều khiển xe máy nối đuôi nhau, nhiều em chở 3-4, không đội MBH vô tư chạy xe vào thẳng trong trường.
Khoảng 11h trưa cùng ngày, PV có mặt tại cổng trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (TX Gia Nghĩa). Theo quan sát, bãi giữ xe trong khuôn viên trường chật kín, đủ các loại xe máy từ 50cm3 - 100cm3. Sau tiếng trống tan trường, học sinh vô tư lấy xe máy rồi tỏa ra các ngả đường khiến giao thông qua khu vực cổng trường bị ùn ứ, các phương tiện khác phải xếp hàng dài, chờ học sinh đi hết mới di chuyển được.
Một nam sinh (giấu tên), học lớp 8, trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm) cho hay: “Em 15 tuổi, tuy biết mình chưa đủ tuổi chạy xe máy nhưng vì nhà xa, không có ai đưa đón nên em phải lấy xe máy đi. Em gửi xe trong trường và mỗi tháng đóng 20.000 đồng”.
Trách nhiệm thuộc về ai?
Trao đổi với PV, thày Lê Văn Quân, Phó hiệu trưởng trường THCS Phan Bội Châu thừa nhận, đúng là có tình trạng học sinh nhà trường có đi xe máy đến trường. Trong đó có một vài em học sinh cá biệt, vào giờ tan học chạy xe máy lạng lách, nẹt pô, bốc đầu. Những em học sinh này nhà trường đã mời phụ huynh đến làm việc rất nhiều lần nhưng phụ huynh không phối hợp. Nhiều phụ huynh lấy lý do nhà xa, vào ngày mùa không có điều kiện đưa đón con nên nhờ nhà trường tạo điều kiện cho học sinh đi xe máy tới trường.
“Vào đầu năm học, nhà trường phối hợp với CSGT tổ chức tuyên truyền, hầu hết phụ huynh và học sinh kí cam kết không vi phạm Luật GTĐB, nhưng một số người sau đó không chấp hành”, thày Quân nói và cho biết, trường vẫn cấm học sinh chưa đủ tuổi đi xe máy đến trường, nhưng các em đối phó bằng cách gửi xe ở quán nước ngoài cổng trường. “Chúng tôi mong lực lượng CSGT tăng cường công tác tuần tra đột xuất để xử lý nghiêm”, thày Quân chia sẻ.
Trong khi đó, cô Lê Thị Tuệ, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm khẳng định: “Trường mình không có học sinh đi xe máy đến trường, chỉ đi xe đạp và xe đạp điện thôi. Vì tuổi của các em không đi được xe máy. Trường mình cũng không giữ xe máy. Tuy nhiên, nếu có đi thì học sinh gửi ở đâu chứ không gửi trong trường”.
Tuy nhiên, trả lời của cô hiệu trưởng trái ngược hoàn toàn với hình ảnh PV ghi nhận tại trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm những ngày qua khi xe máy xếp chật kín tại bãi giữ xe của trường. Nhiều em học sinh vô tư đi xe máy vào trường gửi.
Ông Phan Thanh Hải, Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Nông cho biết: “Đầu năm học, Sở đã chỉ đạo Phòng Giáo dục, nhà trường phải yêu cầu học sinh chưa đủ tuổi không đi xe máy đến trường. Ngoài ra, Sở chỉ đạo các trường tổ chức tuyên truyền, quán triệt đến phụ huynh, học sinh nâng cao nhận thức trong tham gia giao thông. “Tình trạng học sinh chưa đủ tuổi đi xe máy đến trường chưa xử lý dứt điểm có nhiều nguyên nhân. Trong đó có cả trách nhiệm của nhà trường và phụ huynh. Thời gian tới, chúng tôi sẽ có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng phối hợp để có biện pháp xử lý triệt để”, ông Hải nói.
Thượng tá Vũ Tiến Thùy, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông cũng cam kết, tới đây sẽ tăng cường công tác xử lý để giải quyết tình trạng trên.
Ngọc Hùng (Giao Thông)

Có thể bạn quan tâm

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.