Giới trẻ thiếu ngủ dễ có nhiều hành vi nguy hiểm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nghiên cứu mới công bố cho thấy tình trạng thiếu ngủ có liên quan đến thói quen nghiện ngập và tự sát ở người trẻ.

Nhiều học sinh trung học không ngủ đủ giấc
Nhiều học sinh trung học không ngủ đủ giấc



Nghiên cứu đăng trên chuyên san JAMA Pediatrics ngày 1.10 cho thấy tầm quan trọng của giấc ngủ đối với người trẻ chưa được nhiều người đánh giá đúng mức.

Theo đó, việc thiếu ngủ sẽ dễ dẫn đến hàng loạt hành vi nguy hiểm như lái xe khi say xỉn, có quan hệ tình dục không an toàn, dễ nổi nóng, nghiện rượu bia, thuốc lá và các chất gây nghiện khác.

Những người tham gia nghiên cứu được phân loại thành các nhóm ngủ mỗi ngày ít nhất 8 giờ, 8 giờ, 6 giờ và dưới 6 giờ. Kết quả cho thấy nhóm ngủ ít nhất dễ có ý định và hành vi tự tử gấp 3 lần so với nhóm ngủ từ 8 giờ trở lên.

Nghiên cứu dựa trên số liệu của Khảo sát hành vi nguy hiểm của giới trẻ tại Mỹ, với hơn 70% học sinh trung học ngủ ít hơn mức khuyến nghị là ít nhất 8 giờ mỗi ngày.

“Tôi cho rằng nghiên cứu mới không phải là vấn đề mới nhưng cho thấy mức độ ảnh hưởng của việc thiếu ngủ đối với giới trẻ là rất lớn”, theo ông Reut Gruber tại Viện Đại học sức khỏe tâm thần Douglas (Canada).

Ông Gruber khuyên các bậc cha mẹ nên lưu ý nhiều hơn đến giờ ngủ của con cái vì nhiều người ở tuổi thiếu niên không biết sắp xếp và điều chỉnh giấc ngủ, cũng như không biết lúc nào nên tắt đèn đi ngủ.

 

Khánh An (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.