Gia Lai: Loại bỏ khói thuốc lá trong trường học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhằm giúp thế hệ trẻ tránh các bệnh do thuốc lá gây ra, những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo đã triển khai nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn, tiến tới loại bỏ khói thuốc lá trong trường học.
  100% trường học trên địa bàn tỉnh đều xây dựng chương trình trường học không khói thuốc lá.   Ảnh: T.D
100% trường học trên địa bàn tỉnh đều xây dựng chương trình trường học không khói thuốc lá. Ảnh: T.D
Những năm qua, các cấp chính quyền cùng các sở, ngành đã đẩy mạnh các hoạt động phòng-chống thuốc lá tại các đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai, qua đó nhằm nâng cao nhận thức của học sinh trước tác hại của thuốc lá. Ông Phạm Văn Căn-Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo-cho biết: Hàng năm, sau khi nhận các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Ban Chỉ đạo phòng-chống tác hại thuốc lá cấp tỉnh, Sở yêu cầu các trường học trên địa bàn tỉnh triển khai các hoạt động phòng-chống tác hại thuốc lá trong học đường, hướng đến xây dựng trường học không khói thuốc lá. “Chúng tôi chỉ đạo các trường học tập trung đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền để học sinh nhận thức được tác hại do thuốc lá mang lại mà tự phòng-tránh như: tổ chức ngoại khóa để học sinh nhận biết tác hại của thuốc lá; treo các biển cấm sử dụng thuốc lá trong trường học; trong các buổi họp phụ huynh, giáo viên tuyên truyền phụ huynh theo dõi và nhắc nhở học sinh không sử dụng thuốc lá. Hiện nay, 100% trường học đều xây dựng chương trình trường học không khói thuốc lá và gắn biển cấm hút thuốc trong khuôn viên. Mỗi năm, các trường học tổ chức 2-3 buổi ngoại khóa phòng chống-tác hại của thuốc lá”-ông Căn cho hay.
Tại các trường học trên địa bàn tỉnh, công tác phòng-chống tác hại của thuốc lá cũng được chú trọng. Thầy Nguyễn Phước-Hiệu trưởng Trường THPT A Sanh (xã Ia Krai, huyện Ia Grai)-chia sẻ: “Ngoài việc thường xuyên kiểm tra khuôn viên và các lớp học qua đó sớm phát hiện có tình trạng học sinh sử dụng thuốc lá hay không để kịp thời nhắc nhở, thì đến tiết chào cờ, chúng tôi kết hợp tuyên truyền về tác hại của thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe học sinh của trường. Bên cạnh đó, nhà trường cũng vận động các thầy bỏ thuốc lá để làm gương cho các em”.
Xác định công tác phòng-chống tác hại thuốc lá trong cộng đồng nói chung và phòng-chống tác hại của thuốc lá trong học đường nói riêng chủ yếu tập trung vào hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức, từ đầu năm đến nay, Trung tâm Truyền thông-Giáo dục Sức khỏe tỉnh thường xuyên phối hợp với 17 Trung tâm Y tế của các huyện, thị xã, thành phố tổ chức truyền thông phòng-chống tác hại thuốc lá. Bác sĩ Nguyễn Thị Mẫy-Giám đốc Trung tâm Truyền thông-Giáo dục sức khỏe tỉnh-cho biết: “Từ đầu năm đến nay, ngoài việc tổ chức các buổi mít tinh phòng-chống thuốc lá ở tỉnh và các huyện thu hút hàng trăm học sinh tham gia, chúng tôi còn tổ chức truyền thông trực tiếp tại các trường học. Tính đến nay, đã truyền thông trực tiếp tại 19 trường học trên địa bàn tỉnh, gồm 2 trường THCS và 17 trường THPT; thu hút hơn 10 ngàn học sinh tham dự. Đồng thời tổ chức 10 lớp tập huấn phòng-chống tác hại thuốc lá cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý trường học tại 10 huyện, thị  xã và thành phố”.
Thiên Di
--------------------
CHUYÊN ĐỀ CÓ SỰ PHỐI HỢP CỦA TRUNG TÂM TRUYỀN THÔNG-GIÁO DỤC SỨC KHỎE TỈNH

Có thể bạn quan tâm

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.