Đứng lên sau khi vấp ngã

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau khi bị bọn phản động FULRO lưu vong xúi giục, kích động tham gia biểu tình, gây rối, một số người đã phải trả giá bằng những bản án nghiêm khắc. Trở về địa phương sau quá trình cải tạo, nhiều người trong số họ đã từ bỏ FULRO, “Tin lành Đê ga”, chăm lo phát triển kinh tế gia đình. Ông Siu Yúi (làng Klăh, xã Thăng Hưng, huyện Chư Prông) là một trong những người như vậy.
Ông Yúi từng được tổ chức phản động FULRO phong là “Chấp sự trưởng” của cái gọi là “Tin lành Đê ga”. Sau 7 năm cải tạo về tội “Phá hoại chính sách đoàn kết”, ông trở về làng, bắt tay phát triển kinh tế gia đình.
  Ông Siu Yúi đã vượt qua lầm lỗi để có cuộc sống bình yên, hạnh phúc bên con cháu.            Ảnh: T.T
Ông Siu Yúi đã vượt qua lầm lỗi để có cuộc sống bình yên, hạnh phúc bên con cháu. Ảnh: T.T
Buổi chiều hôm chúng tôi đến nhà, ông Yúi đang cùng vợ chăm sóc vườn rau của gia đình. Khoảng vườn chừng 1.000 m2 trồng hàng chục loại rau xanh đến mướt mắt. Ông đón chúng tôi với nụ cười hiền lành rồi dẫn đi tham quan ngôi nhà mới khang trang. “Ngôi nhà này hoàn thành tháng 8-2018. Tuổi già có chỗ thế này là hạnh phúc rồi”-ông Yúi không giấu được vẻ mãn nguyện.
Căn nhà mới xây của vợ chồng ông Yúi có tổng trị giá gần 500 triệu đồng, toàn bộ là tiền bán cà phê, điều… tích góp bao năm. Hiện gia đình ông có 4 ha cà phê, 1,5 ha điều, 1 ha cao su đã cho thu hoạch và 500 trụ hồ tiêu mới trồng. Ngoài ra, ông còn mạnh dạn trồng thử nghiệm các giống cây mới trong vườn như bơ booth, sầu riêng hạt lép, chanh dây và áp dụng mô hình trồng rau sạch. Ban đầu, ông chỉ trồng rau ăn. Tuy nhiên, nhận thấy nhu cầu rau sạch của người dân ngày càng cao, ông mở rộng diện tích để cung cấp cho thị trường. 2 năm trở lại đây, vườn rau sạch mang lại cho vợ chồng ông trung bình 200.000 đồng/ngày.
Là người luôn gần gũi động viên ông Siu Yúi trên bước đường hoàn lương, Thượng úy Đinh Trọng Thủy-cán bộ Đội An ninh Công an huyện Chư Prông-cho biết, để đạt được thành quả như ngày hôm nay, không chỉ dám nghĩ, dám làm, ông Yúi còn có ý chí kiên định trong công việc. “Lấy một ví dụ, năm 2010, Nhà nước hỗ trợ cho làng Klăh mỗi hộ 1 ha đất trồng cao su. Sau đó, do giá cao su xuống thấp nên nhiều hộ chặt bỏ vườn cây chuyển đổi sang cây trồng khác. Riêng gia đình ông Yúi vẫn kiên trì với vườn cao su theo hướng dẫn của cán bộ khuyến nông. Đến nay, giá cao su đã cao hơn và cho thu nhập ổn định. Nhiều người xem ông Yúi như một tấm gương về phát triển kinh tế và tìm đến ông để học hỏi. Ông cũng nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm của mình cho bà con”-Thượng úy Thủy chia sẻ.
Ở tuổi 60, ông Yúi đã có ngôi nhà khang trang và nguồn thu nhập ổn định. Nhưng tài sản lớn nhất của ông là 6 người con, 9 đứa cháu và những ngày vui vẻ, bình yên bên người bạn đời đã đồng cam cộng khổ cùng ông qua những ngày giông bão. Giờ đây, đối với ông, những ngày đi theo tổ chức phản động FULRO và cái gọi là “Tin lành Đê ga” giống như một cú vấp ngã, một kỷ niệm buồn không muốn nhắc lại. Ông chia sẻ: “Khi mãn hạn tù, thấy vợ phải nuôi bầy con nheo nhóc, vườn tược xơ xác, tôi rất ân hận và quyết tâm làm lại cuộc đời. Tôi phải tự bươn chải và tranh thủ từng chút một để lao động phát triển kinh tế gia đình. Ở đời, ai cũng mắc sai lầm, quan trọng là phải biết đứng lên từ sai lầm đó. Đó cũng là lời tôi luôn nhắn nhủ đến những ai từng vấp ngã như tôi”. 
Thúy Trinh

Có thể bạn quan tâm

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

(GLO)- Ngày 15-4, tại Hội trường 20-10 (thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI (nhiệm kỳ 2024-2029). Đây là đơn vị được Hội LHTN Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện.