'Phù thủy' vẽ thạch rau câu 3D

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chỉ với bút vẽ là chiếc kim, Trần Phương Nga đã khéo léo tạo nên những tác phẩm thạch rau câu 3D ấn tượng.

Lắm công phu

Các sản phẩm mà Phương Nga trang trí nhiều nhất là các loài hoa: hoa tử đằng, hoa cúc, hoa bưởi… “Việc tạo hình bánh thạch và kỹ thuật vẽ hoa không phải một sớm một chiều mà làm được. Có những kỹ thuật, tôi phải trải nghiệm nhiều thao tác, làm đi làm lại, rút kinh nghiệm mới thực hiện sản phẩm trông bắt mắt. Các chi tiết càng nhỏ, càng tinh tế, tôi phải chăm chút tỉ mỉ, kỹ thuật chính xác hơn”, Phương Nga cho biết.

Trần Phương Nga và những tác phẩm vẽ rau câu 3D
Trần Phương Nga và những tác phẩm vẽ rau câu 3D



Có thể nói, vẽ trên giấy đã lắm công phu, nay vẽ trên thạch lại càng khó hơn. Mỗi chi tiết phải thật mềm mại, tự nhiên và có hồn. Để thực hiện, Phương Nga “làm bạn” với kim tiêm y tế bẻ cong và 2 que dụng cụ tỉa hoa quả.

Theo Nga, việc sử dụng kim giống như bút vẽ, hỗ trợ người thợ linh hoạt tạo ra mọi hình dáng mà không bị gò bó, cứng nhắc. Điều này giúp hình dáng các bức tranh hay họa tiết bên trong thạch sẽ trông thật hơn, sinh động hơn. Ngoài hình dáng đẹp, mỗi sản phẩm phải giữ nguyên hương vị tự nhiên và ăn được. Vì vậy, màu sắc vẽ trang trí được Phương Nga sử dụng các màu tự nhiên sẵn có. Đó là màu vàng từ tinh bột nghệ; bột bí đỏ; màu tím từ lá cẩm, khoai lang tím; màu trắng: sữa tươi, cốt dừa; màu xanh lá: trà matcha…


Cũng theo Phương Nga, công đoạn làm ra những sản phẩm gồm 4 bước cơ bản: nấu thạch, pha màu, trang trí và đổ lớp thạch cuối. Mỗi công đoạn đều có độ khó khác nhau, nếu thực hiện sai vài chi tiết, sản phẩm sẽ không đẹp và khuôn bánh làm ra không giống thật.

 

Một tác phẩm vẽ hoa độc đáo, tinh tế
Một tác phẩm vẽ hoa độc đáo, tinh tế



“Khi phần thạch đông cứng lại, tôi mới bắt đầu vẽ trang trí. Tất cả các nguyên liệu màu sắc sau khi nấu chín đều được giữ ấm nóng không bị đông đặc và dùng kim y tế vẽ từng đường nét. Nếu đang thao tác, thạch rau câu đông cứng lại, tôi phải ngâm vào nước nóng để thạch rau câu tan ra và tiếp tục vẽ. Khi thực hiện công đoạn vẽ trang trí, ban đầu tôi chỉ vẽ bằng màu tự nhiên từ nước ép hoa quả nên họa tiết trông mờ nhạt, không nổi bật. Sau nhiều lần thất bại, tôi tìm tòi thử kết hợp sữa và nước ép. Kết quả là màu sắc của cánh hoa đẹp, sắc nét hơn”, Nga vui vẻ nói.

Ban đầu, Phương Nga từng là bác sĩ nghiên cứu viên tại Trung tâm nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ, Viện Thú y quốc gia. Hiện tại, Nga tạm dừng công việc để theo đuổi niềm đam mê vẽ thạch rau câu nghệ thuật 3D. Về cơ duyên, một lần tình cờ Phương Nga thấy thành viên trong gia đình không thích ăn hoa quả tươi mà chỉ thích ăn thạch bán sẵn. Vì vậy, cô nghĩ ra cách làm mới từ hoa quả. Từ đây, Nga bén duyên với nghệ thuật làm thạch 3D và quyết tâm theo đuổi tìm tòi, sáng tạo.

Hoàn thiện công thức riêng

Thời điểm đó, nghệ thuật vẽ rau câu 3D chưa phổ biến, Phương Nga phải xem các video nước ngoài, tìm mua nguyên liệu thử nghiệm. Nga vừa tập làm, đong đo tỷ lệ nước, cách vẽ sao cho đẹp… Hơn 3 năm gắn bó, Nga thử nghiệm nhiều phương pháp và đã hoàn thiện công thức riêng.

“Kỷ niệm đáng nhớ là lần làm chiếc bánh đầu tiên, lúc đó tôi chưa có đủ dụng cụ nên sử dụng thử ống hút vẽ hoa đồng tiền. Sản phẩm làm xong, tôi khá thất vọng vì màu sắc không đẹp, họa tiết hoa bị trộn lẫn… Chiếc bánh hơi xấu nhưng tôi vẫn cảm thấy vui vì lần đầu làm quen với thạch 3D”, Phương Nga tâm sự.

Với sự khéo léo, Phương Nga đã thực hiện nhiều tác phẩm thạch rau câu 3D từ tạo hình những loài hoa: hoa hồng, hoa bưởi, hoa phượng, hoa bằng lăng… cho đến các tác phẩm bánh thạch tranh vẽ phong cảnh, con người, chim thú. Thời gian hoàn thành mỗi tác phẩm bánh thạch tùy thuộc vào độ khó, dễ và kích thước. Có những tác phẩm, Phương Nga hoàn thiện nhanh nhất khoảng 10 phút và chậm nhất cũng nửa ngày. Khi làm xong những tác phẩm, Phương Nga chia sẻ lên mạng xã hội và nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người. Dần dần nhiều người biết đến và đặt cho Nga danh xưng “phù thủy vẽ rau câu 3D”, “thánh cắt tỉa thạch 3D”…

Vào những dịp đặc biệt: sinh nhật, tiệc cưới, lễ tết…, nhiều khách hàng tìm đến chị để đặt mẫu thiết kế sản phẩm theo ý muốn. Những chiếc bánh xinh xắn được nhiều người làm quà thay thế bánh kem, bánh cưới hỏi… “Tiếng lành đồn xa”, nhiều người tò mò và muốn học nghề làm thạch 3D từ Nga.

“Vào những ngày rảnh trong tuần, tôi dành thời gian mở các khóa chia sẻ kỹ thuật làm thạch rau câu 3D. Điều khiến tôi cảm thấy vui nhất là các học viên đến học không chỉ ở VN mà có cả người nước ngoài như: Úc, Đức, Pháp, Áo, Nga… Sự ủng hộ của gia đình và mọi người là động lực để tôi ngày càng cố gắng, kiên trì theo đuổi đam mê. Khi gắn bó với công việc này, tôi nghĩ quan trọng nhất là bản thân được làm điều yêu thích, không ngừng sáng tạo cái mới và chia sẻ đam mê với mọi người”, Phương Nga chia sẻ.

An Nhơn (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

(GLO)- Với đàn chồn hương hơn 100 con, mỗi năm, trang trại của chị Thủy Thị Hồng Hậu (làng Bông Phun, xã Chư Á, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) thu về hàng trăm triệu đồng sau khi trừ chi phí đầu tư.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tặng bằng khen cho em Nguyễn Quốc Nhật Minh

Tỉnh Đoàn Gia Lai tặng bằng khen cho em Nguyễn Quốc Nhật Minh

(GLO)- Chiều 8-4, tại lễ chào cờ của Trường THPT chuyên Hùng Vương, Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức lễ tuyên dương em Nguyễn Quốc Nhật Minh (lớp 11C2A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) vì có thành tích xuất sắc tại vòng thi quý II cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia.
Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Chư Pưh sẵn sàng cho Đại hội điểm cấp huyện

Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Chư Pưh sẵn sàng cho Đại hội điểm cấp huyện

(GLO)- Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024-2029 sẽ diễn ra vào ngày 9-4. Đây là đơn vị được chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Hiện tại, công tác chuẩn bị cho Đại hội đã hoàn tất, trở thành ngày hội lớn của thanh niên toàn huyện.

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.