Tuổi trẻ Lữ đoàn CB 7:Tiết kiệm chi tiêu vì ngày mai lập nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tôi còn nhớ như in ánh mắt hân hoan của Binh nhất Nguyễn Văn Tiến (Liên chi đoàn 4, Đoàn cơ sở Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) trước khi xuất ngũ với số tiền tiết kiệm 22 triệu đồng. Cộng với các khoản tiền khác, Tiến có một số vốn kha khá để lập nghiệp khi trở về địa phương. 
   Đại diện Ngân hàng Quân đội-Chi nhánh Gia Lai và Chỉ huy Lữ đoàn Công binh 7 trao sổ tiết kiệm cho đoàn viên thanh niên. Ảnh: S.T
Đại diện Ngân hàng Quân đội-Chi nhánh Gia Lai và Chỉ huy Lữ đoàn Công binh 7 trao sổ tiết kiệm cho đoàn viên thanh niên. Ảnh: Sơn Tùng
Không chỉ Tiến mà hầu hết chiến sĩ ở Lữ đoàn Công binh 7 đều tiết kiệm được một khoản tiền tương đối trước khi xuất ngũ, người nhiều thì hơn 20 triệu đồng, người ít cũng 7-10 triệu đồng. Đây là kết quả thực hiện mô hình “Tiết kiệm chi tiêu vì ngày mai lập nghiệp” do Đoàn cơ sở Lữ đoàn Công binh 7 phát động và triển khai từ tháng 5-2014. Theo đó, từ Đoàn cơ sở đến các chi đoàn đã tổ chức các đợt sinh hoạt chuyên đề, diễn đàn, tọa đàm, tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) thực hiện nếp sống lành mạnh, tiết kiệm, cân đối chi tiêu phù hợp, tránh lãng phí; đồng thời tổ chức cho 100% ĐVTN đăng ký thực hiện, mỗi người căn cứ vào cấp bậc sẽ tiết kiệm từ 400 ngàn đồng đến 800 ngàn đồng tiền phụ cấp/tháng. Ban Tài chính Lữ đoàn lập sổ tiết kiệm tại ngân hàng để ĐVTN gửi tiền hàng tháng.
Thiếu tá Đặng Văn Hiếu-Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bí thư Đoàn cơ sở Lữ đoàn Công binh 7-cho biết: “Tính từ tháng 5-2014 đến nay, ĐVTN trong đơn vị đã tiết kiệm được hơn 4,25 tỷ đồng. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2018, số tiền tiết kiệm lên đến hơn 850 triệu đồng”. Cũng theo Thiếu tá Hiếu, trong quá trình tiết kiệm, nếu gia đình ĐVTN gặp những vấn đề đột xuất thì Ban Chấp hành Liên chi đoàn, chi đoàn sẽ báo cáo Chỉ huy đơn vị cho anh em rút tiền để phụ giúp gia đình.
Hàng tháng, chỉ huy các đại đội, Ban Chấp hành chi đoàn kiểm tra, so sánh số tiền tiết kiệm được của từng ĐVTN với nội dung đăng ký giao ước. Những ĐVTN thực hiện tốt sẽ được biểu dương; những người chưa thực hiện được sẽ bị phê bình. Đồng thời, Ban Chấp hành Liên chi đoàn, chi đoàn lấy việc thực hiện mô hình “Tiết kiệm chi tiêu vì ngày mai lập nghiệp” làm tiêu chí bình xét, phân loại ĐVTN và bình xét khen thưởng hàng năm.
Binh nhất Trương Hồng Vương (Liên chi đoàn Xây dựng công trình quốc phòng, Đoàn cơ sở Lữ đoàn Công binh 7) hiện đã tiết kiệm được hơn 19 triệu đồng. Anh không giấu được niềm vui: “Đây là số tiền lớn đối với gia đình tôi. Số tiền này cùng với chính sách hỗ trợ học nghề sau khi xuất ngũ, tôi sẽ tạo dựng cho mình một công việc tốt, có thu nhập ổn định để xây dựng gia đình”.
Ngoài việc giúp ĐVTN tiết kiệm được một số tiền lớn để chuẩn bị cho tương lai, phong trào “Tiết kiệm chi tiêu vì ngày mai lập nghiệp” còn có ý nghĩa tích cực trong giáo dục, rèn luyện ĐVTN. Nhiều ĐVTN trước khi vào quân ngũ chưa có “khái niệm tiết kiệm” thì nay được giáo dục đã hình thành thói quen, lối sống lành mạnh, tiết kiệm, tích lũy cho bản thân. Việc chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội, nền nếp chính quy, lễ tiết tác phong quân nhân ở Lữ đoàn Công binh 7 theo đó cũng được nâng lên, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của đơn vị, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Sơn Tùng - Đức Thành

Có thể bạn quan tâm

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

(GLO)- Ngày 15-4, tại Hội trường 20-10 (thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI (nhiệm kỳ 2024-2029). Đây là đơn vị được Hội LHTN Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện.
Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

(GLO)- Với đàn chồn hương hơn 100 con, mỗi năm, trang trại của chị Thủy Thị Hồng Hậu (làng Bông Phun, xã Chư Á, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) thu về hàng trăm triệu đồng sau khi trừ chi phí đầu tư.
Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.