Gắn hoạt động tình nguyện với xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với 4.508 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đang sinh hoạt tại 43 tổ chức cơ sở Đoàn, thời gian qua, tuổi trẻ huyện Ia Grai đã có nhiều hoạt động thiết thực hướng về cơ sở, gắn hoạt động tình nguyện với xây dựng nông thôn mới.

“Các tổ chức cơ sở Đoàn trong huyện đã bám sát chương trình công tác năm do Ban Chấp hành Huyện Đoàn ban hành và từng bước cụ thể hóa thành các chương trình, hoạt động, nhiệm vụ với tiêu chí hướng các hoạt động về cơ sở. Công tác tuyên truyền, giáo dục được triển khai thực hiện có trọng tâm, từng bước đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả; việc sử dụng trang mạng xã hội phục vụ tuyên truyền về các hoạt động của Đoàn-Hội-Đội được các cấp bộ Đoàn quan tâm, chú trọng và thường xuyên cập nhật, chia sẻ. Song song với đó, các hoạt động phong trào được đẩy mạnh với nhiều công trình, phần việc thanh niên gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương, cũng như tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc của thanh niên ở cơ sở”-anh Nông Hồng Phong-Phó Bí thư Huyện Đoàn Ia Grai-cho biết.

Tổ chức các lớp học tình thương cho trẻ em nghèo. Ảnh: Trần Dung
Tổ chức các lớp học tình thương cho trẻ em nghèo. Ảnh: Trần Dung

Các hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở được các tổ chức cơ sở Đoàn triển khai rộng khắp, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia đã góp phần nâng cao đời sống nhân dân và phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, nổi bật như: Huyện Đoàn phối hợp tổ chức thăm, tặng 100 suất quà cho các hộ gia đình bị bệnh phong tại làng Tang (xã Ia Chía) với tổng trị giá hơn 30 triệu đồng; chi đoàn Trung tâm Y tế huyện tặng 150 suất quà cho các hộ khó khăn với trị giá trên 20 triệu đồng; chi đoàn Bệnh viện Đa khoa huyện tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 200 người dân tại làng Hlũ (xã Ia Grăng) và tặng 20 suất học bổng trị giá trên 20 triệu đồng; Câu lạc bộ “Ước mơ xanh” tổ chức cắt tóc miễn phí cho các em thiếu nhi và tặng 32 suất quà cho các hộ nghèo tại làng O Pếch (xã Ia Chía) với tổng trị giá trên 15 triệu đồng; Đoàn cơ sở xã Ia Bă tặng 200 bộ quần áo cũ và 31 suất quà cho các gia đình khó khăn trên địa bàn xã với tổng trị giá 10 triệu đồng…

Đoàn xã Ia Tô là một trong những điển hình cho tinh thần xung kích vì cộng đồng. Vừa qua, Đoàn xã đã tổ chức phát quang, dọn vệ sinh 7 km tỉnh lộ 664 với hơn 100 lượt ĐVTN tham gia; tặng 8 suất quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn (mỗi suất trị giá 300 ngàn đồng); tổ chức hiệu quả chương trình “Vòng tay nhân ái”, tạo sân chơi bổ ích thu hút trên 400 lượt ĐVTN và nhân dân trên địa bàn tham gia, đồng thời tặng 20 suất quà cho 20 hộ nghèo… Bí thư Đoàn xã Ia Tô Trương Nguyên Cang chia sẻ: “Những phần việc của tuổi trẻ xã Ia Tô tuy không rầm rộ nhưng mỗi ĐVTN đều ý thức và chủ động bắt tay vào những việc làm cụ thể. Mỗi phần việc thanh niên hoàn thành đã đem lại lợi ích cho cộng đồng”.

ĐVTN xã Ia Bă tổ chức ươm 200 bầu bơ giống để tặng cho các gia đình của ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Trần Dung
ĐVTN xã Ia Bă tổ chức ươm 200 bầu bơ giống để tặng cho các gia đình của ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Trần Dung

Khi nhiệt huyết của tuổi trẻ được nhân dân ghi nhận, các bạn trẻ có thêm động lực, niềm tin tiếp tục cống hiến sức lực của mình. Những công trình, phần việc được tuổi trẻ huyện Ia Grai thực hiện trong thời gian qua đã góp phần giáo dục, định hướng lối sống đẹp cho ĐVTN, đồng thời xây dựng hình ảnh tuổi trẻ có trách nhiệm với xã hội, sẵn sàng xung kích, tình nguyện vì cộng đồng. “Chúng tôi hoàn toàn tin vào những đóng góp của thế hệ trẻ cho địa phương. Mỗi việc làm, mỗi phần quà chúng tôi nhận được từ các bạn ĐVTN là nguồn động viên tinh thần rất lớn”-ông Rơ Châm Miên (làng Hlũ, xã Ia Grăng) vui vẻ cho biết.

Nói đến các hoạt động thiết thực hướng về cộng đồng của tuổi trẻ Ia Grai còn phải kể đến việc tổ chức đưa 20 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi tham gia trại hè “Chung tay vì cộng đồng” tại Quảng Nam và Đà Nẵng trong khuôn khổ dự án “Em nuôi”; tặng 20 suất học bổng và hơn 1.800 bộ đồ dùng học tập cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi với tổng trị giá trên 58 triệu đồng; chủ động tạo các sân chơi bổ ích cho các em thiếu nhi trong dịp hè… Ngoài ra, Hội đồng Đội huyện Ia Grai cũng đã kêu gọi sự ủng hộ của các Mạnh Thường Quân nhằm giúp đỡ em Nguyễn Thị Ngọc Lý (lớp 7A, Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu) bị ung thư máu với số tiền trên 25 triệu đồng; tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ 500.000 đồng cho các gia đình có con em bị đuối nước...

Huyện Đoàn Ia Grai trao tiền ủng hộ của các Mạnh Thường Quân cho em Nguyễn Thị Ngọc Lý (thứ 2 từ phải sang) bị ung thư máu. Ảnh: Trần Dung
Huyện Đoàn Ia Grai trao tiền ủng hộ của các Mạnh Thường Quân cho em Nguyễn Thị Ngọc Lý (thứ 2 từ phải sang) bị ung thư máu. Ảnh: Trần Dung

Anh Nông Hồng Phong-Phó Bí thư Huyện Đoàn Ia Grai cho biết thêm: “Chúng tôi luôn đặt phương châm hoạt động phải đi vào thực chất, lấy cơ sở làm trọng tâm, góp phần cải thiện cuộc sống cộng đồng. Từ đó tổ chức có hiệu quả các phong trào, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên và các chương trình đồng hành, hỗ trợ thanh niên. Trong đó, tập trung làm tốt công tác tổ chức hoạt động tình nguyện tại chỗ gắn với xây dựng nông thôn mới”.

Trần Dung

Có thể bạn quan tâm

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho cán bộ Chỉ huy Đội ở huyện Chư Prông

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho cán bộ Chỉ huy Đội ở huyện Chư Prông

(GLO)- Ngày 23-3, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng Đội huyện Chư Prông phối hợp với Ban Thanh niên Công an tỉnh Gia Lai tập huấn các kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho 170 cán bộ Chỉ huy Đội và cán bộ phụ trách Đội ở huyện Chư Prông năm học 2023-2024.