Đại úy Ngô Khắc Hải với nhiều ý sáng, kế hay

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mô hình “Đôi bạn cùng tiến” sau khi được áp dụng và nhân rộng trong toàn Quân đoàn 3 đã mang lại hiệu quả rõ rệt, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, quản lý, rèn luyện bộ đội. Song ít ai biết rằng chủ nhân của “Ý sáng, kế hay” này là Đại úy Ngô Khắc Hải, Đại đội phó Đại đội Thông tin 18 (Trung đoàn 48, Sư đoàn 320, Quân đoàn 3).
  Đại úy Ngô Khắc Hải (bìa phải)hướng dẫn chiến sĩ về vô tuyến điện. Ảnh: P.D
Đại úy Ngô Khắc Hải (bìa phải)hướng dẫn chiến sĩ về vô tuyến điện. Ảnh: P.D
“Đôi bạn cùng tiến” là mô hình mà Đại úy Ngô Khắc Hải đã trình bày trong phần thi sáng tạo “Ý sáng, kế hay” tại Hội thi Bí thư chi đoàn giỏi toàn Quân đoàn cách đây 2 năm. Trao đổi về mô hình “Đôi bạn cùng tiến”, Đại úy Ngô Khắc Hải chia sẻ: “Trước khi tham gia hội thi, mình đã trình bày ý tưởng với đơn vị và nhận được sự đồng tình hưởng ứng. Sau đó, mình mạnh dạn “thử nghiệm” với 2 chiến sĩ: Nguyễn Hồng Quí và Lê Cao Nghĩa ngay tại Trung đội Vô tuyến điện”. Nếu chiến sĩ Nguyễn Hồng Quí là một quân nhân luôn gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, chấp hành nghiêm mọi quy định, kỷ luật và có khả năng học chuyên ngành thông tin rất tốt thì chiến sĩ Lê Cao Nghĩa lại khá đối lập. Nghĩa trầm tính, hay vi phạm quy định của đơn vị về hút thuốc lá, tác phong công tác chậm, tiếp thu bài chậm, nắm mật ngữ yếu. Nhận thấy rõ ưu-khuyết điểm của 2 chiến sĩ, Đại úy Ngô Khắc Hải đã giao nhiệm vụ cho 2 chiến sĩ này kèm cặp lẫn nhau trong học tập, công tác. “Sau gần một tháng, đồng chí Nghĩa đã có tiến bộ rõ rệt, đáp ứng được yêu cầu về học chuyên ngành, đã tham gia các hoạt động của đơn vị sôi nổi, nhiệt tình hơn, bỏ được thuốc lá và tác phong công tác tốt hơn. Riêng đồng chí Quí được kết nạp vào Đảng và đi học sĩ quan dự bị”-Đại úy Ngô Khắc Hải cho biết.
Theo Đại úy Ngô Khắc Hải, mô hình “Đôi bạn cùng tiến” được ví như là “ngòi kích” cho các đôi bạn để biết được mình cần làm gì và làm thế nào để cả 2 cùng tiến bộ. Và việc “ghép đôi” các chiến sĩ sẽ do đơn vị thực hiện trên cơ sở nắm chắc lý lịch bản thân, gia đình, phong tục tập quán địa phương nơi quân nhân sinh sống; nắm chắc sở trường, sở đoản, tính cách của từng quân nhân... Từ đó, đơn vị sẽ lựa chọn những đoàn viên có ý thức tự giác cao trong chấp hành kỷ luật, rèn luyện, có nhận thức tốt về thực hiện chức trách, nhiệm vụ, có tinh thần ham học hỏi, cầu tiến để “ghép đôi” với đồng chí có ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ chưa cao, hay vi phạm quy định... để nhắc nhở, động viên, giúp đỡ cùng nhau tiến bộ.
Hiệu quả từ mô hình “Đôi bạn cùng tiến” đã tiếp thêm động lực để Đại úy Ngô Khắc Hải tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo. Cũng trong năm 2016, anh cho ra đời sáng kiến “Cải tiến loa ngoài cho máy vô tuyến điện”; năm 2017 là sáng kiến “Cải tiến dây buộc củi sẵn sàng chiến đấu đáy ba lô cho bộ đội” và mới đây là sáng kiến “Mỏ quay cải tiến” nhằm tạo âm thanh giả để thể hiện hỏa lực của địch bắn trong huấn luyện chiến thuật. Các sáng kiến này của anh đều được hội đồng khoa học cấp Trung đoàn, Sư đoàn, Quân đoàn đánh giá cao và áp dụng trong công tác huấn luyện. 
Nhắc đến Đại úy Ngô Khắc Hải, Trung tá Nguyễn Tất Thắng-Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 48-nhận xét: “Đại úy Ngô Khắc Hải là một cán bộ gương mẫu, có trách nhiệm trong công tác, luôn quan tâm, sâu sát bộ đội và là “cây sáng kiến” của đơn vị!”.
Phương Dung

Có thể bạn quan tâm

Bồi đắp lòng tự hào dân tộc cho thiếu niên, nhi đồng

Bồi đắp lòng tự hào dân tộc cho thiếu niên, nhi đồng

(GLO)- Nhằm bồi đắp lòng tự hào dân tộc, tình yêu với Đội TNTP Hồ Chí Minh cho thiếu niên, nhi đồng, từ ngày 19 đến 21-4, tại Nhà Thiếu nhi TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai), Thành Đoàn phối hợp với Phòng GD và ĐT TP. Pleiku tổ chức hội thi tuyên truyền ca khúc măng non với chủ đề “Giai điệu tự hào”.