Sinh viên làm thêm: Lợi ích kép

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Để có cơ hội thực hành kiến thức được học và kiếm thêm thu nhập nhằm trang trải cuộc sống, nhiều sinh viên đã chủ động tìm việc làm thêm phù hợp.

Nuôi dưỡng ước mơ

Khi xác định đi làm thêm, nhiều sinh viên có xu hướng chọn những công việc đúng với ngành nghề đang theo học để tích lũy kinh nghiệm, sau khi ra trường sẽ dễ xin được việc hơn. Các sinh viên ngành Sư phạm thường chọn làm gia sư, bởi đó là môi trường tốt nhất để thực hành kỹ năng nghề, tự tin hơn khi đứng trên bục giảng. Em Nguyễn Thị Kim Hương-sinh viên Khoa Tiểu học (Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai) hiện đã đi dạy thêm được 2 năm. Hè này, khi các bạn cùng khóa trở về với gia đình hay rủ nhau đi chơi xa thì Hương đi dạy thêm cho các em học sinh lớp 2.

 

Việc làm thêm đã giúp sinh viên Đinh Thị Vác có thêm kỹ năng giao tiếp và có tiền để trang trải chi phí sinh hoạt.                                   Ảnh: T.B
Việc làm thêm đã giúp sinh viên Đinh Thị Vác có thêm kỹ năng giao tiếp và có tiền để trang trải chi phí sinh hoạt. Ảnh: T.B

Hương chia sẻ: “Vì có thành tích học tập khá tốt nên em được các anh chị khóa trên giới thiệu dạy thêm. Lớp em phụ trách có các em nhỏ học còn yếu, vì vậy em cố gắng vận dụng những kiến thức đã được trang bị để giúp các em tiến bộ. Các em còn có tâm lý rụt rè nên em thường xuyên tâm sự, chia sẻ giúp các em tự tin hơn. Em nghĩ đây là cách thực hành tốt nhất kiến thức và kỹ năng đã được học trên giảng đường”.

Cũng với mong muốn đi làm thêm để tích lũy kinh nghiệm, sinh viên Hoàng Văn Phóng (Trường Cao đẳng Nghề Gia Lai) xin đi làm thêm tại một xưởng cơ khí tại thôn 4 (xã Diên Phú, TP. Pleiku). Lúc mới đi làm, Phóng không tránh khỏi những khó khăn, nhiều lúc làm sai yêu cầu của chủ cơ sở. Tuy nhiên, sau một thời gian thực hành, chịu khó học hỏi, em đã nâng cao được tay nghề. Phóng hào hứng cho biết: “Em học trung cấp một năm rưỡi, sau khi hoàn thành các môn thi năm thứ nhất, em xin đi làm thêm ở xưởng cơ khí, bởi đây là ngành nghề em đang theo học. Thực hành tại xưởng giúp em bổ sung nhiều kỹ thuật chưa được học ở trường”.

Giúp trang trải chi phí sinh hoạt

Ngoài bổ sung thêm kinh nghiệm, kỹ năng để xin việc, đi làm thêm còn giúp các sinh viên có thêm tiền để trang trải chi phí sinh hoạt, giảm bớt gánh nặng cho gia đình. Em Nguyễn Thị Kim Hương cho biết: Mỗi buổi dạy thêm em được trả công gần 100 ngàn đồng. Còn em Hoàng Văn Phóng cũng được chủ xưởng trả công gần 150 ngàn đồng/ngày. “Mặc dù lương không cao nhưng nhờ làm thêm mà em có thêm thu nhập, không phải xin tiền của bố mẹ”-Hương bày tỏ.

Chọn việc làm thêm để tự trang trải sinh hoạt phí cũng là mục đích của Đinh Thị Vác (dân tộc Bahnar, huyện Kông Chro), sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Gia Lai. Bố mẹ làm nông nên cuộc sống gia đình Vác không mấy khá giả. Chính vì thế, em chọn học ở Trường Cao đẳng Nghề Gia Lai để được miễn giảm học phí và được hỗ trợ chỗ ở miễn phí tại ký túc xá của trường. Ngoài giờ học trên giảng đường, Vác được Đoàn trường tạo cơ hội làm thêm thông qua việc giữ xe cho sinh viên, mỗi buổi Vác được trả công 60 ngàn đồng. “Mặc dù số tiền không nhiều, nhưng công việc nhẹ nhàng, giúp em có thêm thu nhập, đỡ phải xin tiền bố mẹ”-Vác tâm sự.

Anh Bùi Đức Dũng-Bí thư Đoàn trường Cao đẳng Nghề Gia Lai: “Hiện có trên 200 sinh viên của trường đang đi làm thêm các công việc như: phụ bếp nhà hàng, phát tờ rơi, bưng quả đám cưới, học việc ở nhà may… Làm thêm là nhu cầu chính đáng của sinh viên, nhưng Đoàn trường cũng lưu ý các em cần sắp xếp thời gian hợp lý để không ảnh hưởng đến kết quả học tập; đồng thời nên lựa chọn những công việc phù hợp để vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn”.

Thủy Bình

Có thể bạn quan tâm