Krông Pa: Quan tâm chăm lo gia đình chính sách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Phát huy đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, huyện Krông Pa (Gia Lai) đã quan tâm giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên ổn định suộc sống.
Ngoài việc thực hiện đầy đủ, đúng quy định các chế độ của Nhà nước, những năm qua, huyện Krông Pa còn thường xuyên tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, người có công trong dịp lễ, Tết.  Cụ thể, nhân dịp Tết Nguyên đán 2018, huyện đã trao 1.580 suất quà của Chủ tịch nước và của địa phương cho các gia đình chính sách với tổng trị giá hơn 271 triệu đồng. Huyện cũng đã tổ chức đưa 9 đối tượng chính sách, người có công đi điều dưỡng tại tỉnh Lâm Đồng và 191 đối tượng người có công được điều dưỡng tại nhà; vận động cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình chính sách, người có công. Bên cạnh đó, các cấp chính quyền thường xuyên rà soát và thẩm định nhà ở của đối tượng chính sách, người có công để đề nghị hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa. Năm 2017, huyện đã hoàn thành xây mới và sửa chữa 58 ngôi nhà cho gia đình chính sách, người có công với tổng kinh phí 2,9 tỷ đồng.
  Hỗ trợ dê sinh sản cho gia đình chính sách. Ảnh: L.N
Hỗ trợ dê sinh sản cho gia đình chính sách. Ảnh: L.N
Mặt khác, đầu năm 2017, qua rà soát, toàn huyện còn 52 gia đình chính sách thuộc diện hộ nghèo. Trên cơ sở đó, UBND huyện đã phân công 55 cơ quan, đơn vị trực tiếp giúp đỡ bằng nhiều hình thức, như: tặng sổ tiết kiệm, hỗ trợ bò, dê sinh sản, tiền mặt, lương thực, sửa chữa nhà ở... với kinh phí gần 290 triệu đồng. Nhờ đó, đến cuối năm 2017 có 41 gia đình chính sách thoát nghèo. Thương binh Nguyễn Trọng Hời (xã Chư Ngọc) cho biết: “Năm 2017, gia đình tôi được Nhà nước quan tâm xây tặng 1 ngôi nhà. Nhờ vậy mà gia đình có chỗ ở khang trang và sạch sẽ. Ngoài ra, hàng năm, huyện còn hỗ trợ phân bón hoặc giống cây trồng để gia đình phát triển kinh tế. Tôi thực sự xúc động và cảm ơn Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương đã quan tâm đến gia đình tôi cũng như các gia đình chính sách khác”. Tương tự, cuộc sống gia đình bệnh binh Nay Nik (buôn Ji A, xã Krông Năng) trước đây cũng gặp nhiều khó khăn, nhà ở bị xuống cấp. Năm 2017, gia đình ông được Nhà nước hỗ trợ 20 triệu đồng để sửa chữa lại nhà ở. Ông Nay Nik chia sẻ: “Được Nhà nước hỗ trợ sửa lại căn nhà, tôi rất phấn khởi. Hàng năm, trong các ngày lễ, Tết, tôi cũng được chính quyền địa phương quan tâm thăm hỏi, động viên, tặng quà, cho đi điều dưỡng...”.
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Hường-Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Krông Pa-cho biết: Thời gian qua, UBND huyện đã chỉ đạo ưu tiên trợ giúp gia đình chính sách thuộc diện hộ nghèo, qua đó, giúp họ có thêm nguồn thu nhập để ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế. Đến đầu năm 2018, toàn huyện còn 9 hộ chính sách nghèo. Việc giúp các gia đình chính sách vươn lên thoát nghèo là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, do đó đòi hỏi sự tham gia tích cực, quyết liệt của các cấp, các ngành trong toàn huyện. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục theo dõi để kịp thời giải quyết chế độ cho các trường hợp có hồ sơ đề nghị hưởng theo chế độ người có công; phát động phong trào xây dựng và theo dõi việc đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Đặc biệt, huyện tiếp tục giúp đỡ 9 hộ chính sách thoát nghèo trong năm 2018. Huyện cũng sẽ tuyên truyền, vận động người lao động thuộc hộ chính sách nghèo tham gia các chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn để chuyển đổi ngành nghề, tạo việc làm thường xuyên, ổn định; động viên, khuyến khích lao động thuộc hộ chính sách nghèo đăng ký tham gia chương trình xuất khẩu lao động đang được triển khai trên địa bàn. “Dự kiến, chúng tôi sẽ hỗ trợ làm nhà ở cho 1 hộ chính sách nghèo; hỗ trợ bò giống cho 2 hộ để phát triển sản xuất và hỗ trợ các điều kiện cần thiết như tiếp cận nguồn nước sinh hoạt hợp vệ sinh, các phương tiện nghe nhìn, lương thực hàng tháng cho gia đình chính sách có người già yếu, hay ốm đau, không có lao động chính; giải quyết kịp thời nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất cho hộ có đủ điều kiện và có nhu cầu vay vốn”-ông Hường cho biết thêm.

Huyện Krông Pa hiện có 477 đối tượng hưởng trợ cấp ưu đãi người có công, gồm: 1 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 81 thương binh, 103 bệnh binh, 60 người có công với cách mạng, 33 người bị nhiễm chất độc hóa học, 44 cựu tù chính trị, 6 quân nhân xuất ngũ, 49 trường hợp hưởng tuất liệt sĩ, 48 trường hợp hưởng tuất thương-bệnh binh, 46 con đẻ của người bị nhiễm chất độc hóa học, 1 trường hợp phục vụ thương binh.
Lê Nam

Có thể bạn quan tâm

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

(GLO)- Ngày 15-4, tại Hội trường 20-10 (thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI (nhiệm kỳ 2024-2029). Đây là đơn vị được Hội LHTN Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện.
Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

(GLO)- Với đàn chồn hương hơn 100 con, mỗi năm, trang trại của chị Thủy Thị Hồng Hậu (làng Bông Phun, xã Chư Á, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) thu về hàng trăm triệu đồng sau khi trừ chi phí đầu tư.
Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.