Ngăn chặn tệ nạn ma túy trong thanh-thiếu niên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thực hiện Nghị quyết liên tịch số 03 giữa Trung ương Đoàn và Bộ Công an về việc “Phối hợp hành động phòng-chống ma túy trong thanh-thiếu niên”, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh đã phát động và triển khai cuộc vận động “Thanh-thiếu niên 3 không với ma túy” đến 100% cơ sở Đoàn.

Đến nay, cuộc vận động trở thành phong trào rộng khắp ở các tổ chức Đoàn và lực lượng Công an từ tỉnh đến cơ sở, góp phần hạn chế tình trạng thanh-thiếu niên phạm tội liên quan đến ma túy nói riêng và tệ nạn xã hội nói chung.

 

Hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về phòng-chống ma túy trong thanh niên. Ảnh: P.L
Hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về phòng-chống ma túy trong thanh niên. Ảnh: P.L

Theo thống kê, hàng năm, số người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng về số lượng và diễn biến phức tạp; trong đó, đối tượng vi phạm ở lứa tuổi thanh-thiếu niên chiếm tỷ lệ cao. Để hạn chế tình trạng đó, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết liên tịch 03 của tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tích cực triển khai nhiều biện pháp phòng-chống. Các cấp bộ Đoàn tích cực vận động thanh-thiếu niên “3 không với ma túy” (không sử dụng; không buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép các chất ma túy; không dung túng, bao che cho tội phạm và tệ nạn ma túy).

Anh Phan Hồ Giang-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn, cho biết: “Đoàn Thanh niên phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan đẩy mạnh tuyên truyền về phòng-chống ma túy đến 100% cơ sở Đoàn qua nhiều hình thức như: tọa đàm, hội thi, các sân chơi ở cơ sở... thu hút trên 455.000 lượt đoàn viên thanh niên, học sinh tham gia. Qua đó, trang bị cho các em những kiến thức cơ bản về ma túy, cách phòng-chống để bảo vệ bản thân, gia đình và xã hội”.

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn cũng phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức hội thi tuyên truyền về “Phòng-chống ma túy và tệ nạn xã hội” trong khối trường Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh với hình thức sân khấu hóa; phối hợp cùng với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thi tuyên truyền “Phòng-chống ma túy, an ninh học đường và an toàn giao thông” trong khối THPT cho học sinh ở các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Các hoạt động trên đã giúp đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên hiểu biết về tác hại của ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội; đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác đấu tranh phòng-chống, nâng cao hiểu biết và chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó, tổ chức cho 100% tổ chức Đoàn trường học ký cam kết thực hiện cuộc vận động “3 không với ma túy” trong thanh-thiếu niên, phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các liên đội trực thuộc tuyên truyền vận động học sinh cam kết không vi phạm tệ nạn xã hội và ma túy. Đặc biệt, các trường THPT đều triển khai mô hình “Hòm thư cứu bạn”, “Hòm thư tố giác” để học sinh thông báo cho nhà trường biết những trường hợp có biểu hiện mắc các tệ nạn xã hội và nghiện ma túy, từ đó nâng cao hiệu quả của công tác phòng-chống.

Đoàn Thanh niên ở cơ sở đã chủ động phối hợp với lực lượng Công an xã, chính quyền địa phương đến từng gia đình trên địa bàn dân cư nắm tình hình và số lượng thanh-thiếu niên nghiện ma túy để có biện pháp tuyên truyền, vận động, giúp đỡ cai nghiện. Toàn tỉnh đã duy trì và thành lập mới 140 câu lạc bộ, đội, nhóm “Thắp sáng niềm tin”; giúp đỡ, cảm hóa hơn 500 đối tượng thanh niên chậm tiến, hư hỏng, thanh niên sau cải tạo tái hòa nhập cộng đồng, góp phần đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Anh Hoàng Đình Hùng-một thanh niên ở TP. Pleiku, chia sẻ: “Nhờ sự tư vấn, hỗ trợ của Đoàn Thanh niên nên giờ tôi đã cắt được cơn nghiện. Đặc biệt, tôi được Đoàn phường tư vấn, giới thiệu học nghề, giúp ổn định cuộc sống”.

Thành Trung

Có thể bạn quan tâm

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho cán bộ Chỉ huy Đội ở huyện Chư Prông

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho cán bộ Chỉ huy Đội ở huyện Chư Prông

(GLO)- Ngày 23-3, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng Đội huyện Chư Prông phối hợp với Ban Thanh niên Công an tỉnh Gia Lai tập huấn các kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho 170 cán bộ Chỉ huy Đội và cán bộ phụ trách Đội ở huyện Chư Prông năm học 2023-2024.