Mùa sen 'đốn tim' người trẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sắc sen hồng trong nắng sớm, hương sen quyện trong hơi sương đang đẩy hạ vào mùa và níu chân những bạn trẻ say mê vẻ đẹp thuần khiết, xuân thì, bình dị...

Những khuôn hình ưng ý nhất

Nhiều thập niên trước, người Đà Nẵng khi nói đến bàu sen sẽ nghĩ ngay đến bàu Thạc Gián (Q.Thanh Khê, Đà Nẵng) với bát ngát sen thơm đến mấy chục héc ta, ngay trung tâm thành phố. Quá trình đô thị hóa đã khiến bàu sen lớn này chỉ "còn lại" trong ký ức của người thành phố.

 

Hồ sen mùa hạ thu hút các nhiếp ảnh trẻ khu vực miền Trung.
Hồ sen mùa hạ thu hút các nhiếp ảnh trẻ khu vực miền Trung.

Hai hồ sen nhỏ ở khu vực đường Hàm Nghi (đoạn cắt giữa Lý Thái Tổ và Nguyễn Văn Linh) dường như cũng chỉ níu kéo được ít nhiều. Không cam tâm để ký ức sen bị "vùi lấp", những người trẻ thành phố lại lặn lội tìm sen ở những vùng ven đô, để “sống” trong cảm xúc “hương mùa hạ”, để mãn nhãn trong hương sắc thanh khiết và yên bình…

“Độ sen hồng mà tôi thích nhất có lẽ là màu hồng thuần khiết giữa sắc trời hừng đông. Những cánh sen hồng cõng giọt sương long lanh trĩu nặng mang lại một cảm xúc chân thực đời thường nhưng vẫn hư vô, xa xăm”, anh Lê Đức Nhã (CLB Nhiếp ảnh Đà Nẵng), chia sẻ cảm xúc đặc biệt với sen. Có tuần, ngày nào anh cũng chụp sen, tất nhiên năm nào anh cũng chụp sen ở các hồ ở Đà Nẵng.

Anh Nhã cho biết, để “bắt” được “độ” sen, “sắc” sen ưng ý nhất, nhiều khi anh cùng nhóm bạn mê nhiếp ảnh phải ra khỏi nhà lúc 3 giờ sáng. Vượt gần 20 cây số, họ tìm đến với sen Bàu Nghè (xã Hòa Sơn, H.Hòa Vang, Đà Nẵng) để tha hồ “tác chiến”.

Cũng như anh Nhã, nhiều người chọn ngắm bình minh mùa hạ ở hồ sen để trải nghiệm cảm xúc được chìm đắm trong mênh mang hương vị và sắc hồng của sen. “Đến nơi, loay hoay lắp đặt máy, chọn được góc chụp thì trời cũng vừa hừng sáng. Khoảnh khắc đẹp đẽ lung linh ấy đôi khi rất chóng, tích tắc đã trôi qua nên có khi chúng tôi phải lội tới lội lui mỗi tuần ở các hồ sen để có được khuôn hình ưng ý nhất”, anh Hoàng Duy, một tay máy ảnh tự do ở Đà Nẵng, chia sẻ.

 

Nghỉ ngơi sau cả buổi “đọ dáng” cùng sen.
Nghỉ ngơi sau cả buổi “đọ dáng” cùng sen.

Anh Duy cũng là người kiên trì và đam mê với những không gian đậm bản sắc làng quê Việt. Từ sen Bàu Nghè (Hòa Sơn), đến sen Hòa Xuân (Q.Cẩm Lệ), sen Hòa Quý (Q.Ngũ Hành Sơn), cứ vào mùa là không bao giờ anh bỏ lỡ. Có những ngày “ăn, ngủ” cùng sen từ sáng sớm đến tận tối mịt…

“Mấy cậu mê nhiếp ảnh đến từ rất sớm. Trời chưa sáng, tôi ra hồ đã thấy mấy cậu thanh niên lỉnh kỉnh máy móc ở đó. Có những ngày sen nở rộ, mấy cậu đó đi cùng nhau, theo nhóm rất đông và loanh quanh ở hồ cả ngày trời”, bà Nguyễn Thị Lệ Thủy, chủ hồ sen Bàu Nghè, cho biết.

Lưu lại những nét xuân xanh

Chính vẻ thanh khiết và xuân thì của sen mùa hạ khiến các bạn trẻ mách nhau tìm đến hồ sen ngày càng đông. Hồ sen Bàu Nghè rộng khoảng 1,6 ha, nhưng được chia thành những khoanh nhỏ, đắp lối loanh quanh ra tận giữa hồ, vì vậy các nhóm học sinh, sinh viên hay cán bộ văn phòng vẫn tranh thủ giờ nghỉ trưa để đến tạo dáng, selfie và chụp hình với sen.

“Mấy cậu ít chụp, chủ yếu đi theo chụp ảnh cho các cô thôi. Cũng là cách để ghi lại khoảnh khắc đẹp của các cô gái bên hoa sen”, bà Thủy giải thích khi chúng tôi tỏ ý bất ngờ với sự hiện diện của những bạn trẻ ở hồ sen giữa trưa nắng.

 

Sen Bàu Nghè (Xã Hòa Sơn, H.Hòa Vang, Đà Nẵng) đang rộ.
Sen Bàu Nghè (Xã Hòa Sơn, H.Hòa Vang, Đà Nẵng) đang rộ.

Hai cô gái với áo dài trắng tinh khiết say sưa tạo dáng, phô diễn thanh xuân bên những búp sen lúp xúp căng tràn sức sống. Một nam thanh niên với máy ảnh, ống kính lỉnh kỉnh liên tục bấm máy... Không chỉ áo dài, nhiều nhóm còn mang theo nào yếm, bà ba, nón, guốc gỗ, quần lụa và nhiều "đạo cụ" khác. “Giống như sen chân chất, mộc mạc, bình dị nhưng cũng rất vô thường, vẻ đẹp của phụ nữ cũng vậy. Mỗi người mỗi độ nên ai cũng thích lưu lại những nét xuân xanh nhất”, một cô gái nói giọng Quảng thổ lộ.

Anh Nguyễn Khánh, một người dân Đà Nẵng tình cờ gặp bên hồ sen, nói thêm: “Chị em tha hồ “đọ dáng” với sen. Tôi đến hồ ban đầu chỉ để chụp ảnh hồ sen, nhưng không ngờ ở đây lại nhiều “nam thanh nữ tú” đến vậy. Tình cờ lại có thêm nhiều mẫu đẹp tự nhiên, những bức hình đẹp và đầy xúc cảm về sự duyên dáng cách tân và cả thuần khiết đồng nội”.

An Dy/thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

(GLO)- Ngày 15-4, tại Hội trường 20-10 (thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI (nhiệm kỳ 2024-2029). Đây là đơn vị được Hội LHTN Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện.