3 cái tôi khi sử dụng mạng xã hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo tiến sĩ Huỳnh Văn Thông trong mỗi con người khi hành xử có 3 cái tôi: cái tôi là bản năng, cái tôi xã hội và cái tôi siêu ngã. Các bạn phải điều chỉnh cho hợp lý 3 cái tôi để trở thành một con người trưởng thành trên mạng xã hội.
Các khách mời chia sẻ tại buổi tọa đàm
Các khách mời chia sẻ tại buổi tọa đàm
Sáng 19-6, Đoàn cơ sở phía Nam cơ quan T.Ư Đoàn tổ chức buổi tọa đàm 'Ứng xử phù hợp trên mạng xã hội Facebook đối với đoàn viên thanh niên'. 
Tại buổi tọa đàm, tiến sĩ Huỳnh Văn Thông, nguyên Trưởng khoa báo chí và truyền thông Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, cho rằng mạng xã hội sẽ trở thành một nhân tai nếu con người mất kiểm soát. Facebook là kênh giao tiếp rất tốt, nhưng đằng sau câu chuyện giao tiếp này lại là vấn đề rất khó, đó là chuyện ứng xử.
Quan tâm đến việc người trẻ lan tỏa tin tốt trên mạng xã hội, theo tiến sĩ Thông, thách thức của việc này không nhỏ. Vì theo các nhà nghiên cứu về não bộ, khi con người tiếp nhận những chuyện xấu, chuyện tiêu cực lại nhớ rất lâu. Nhiều khi nói đến 5 hoặc 7 chuyện tốt mới để lại được vết hằn, nhưng chỉ cần một chuyện xấu thì ngay lập tức để lại vết hằn trên vỏ não.
Các đoàn viên phát biểu ý kiến về việc ứng xử trên mạng xã hội của người trẻ hiện nay
Các đoàn viên phát biểu ý kiến về việc ứng xử trên mạng xã hội của người trẻ hiện nay
“Chính vì thế, bản lĩnh của chúng ta rất quan trọng, mỗi người có điều chỉnh được các khiếm khuyết trong vỏ não của mình hay không. Nếu mỗi ngày mở mạng xã hội ra chỉ toàn những tin xấu thì cho dù bạn không tham gia nhưng bao nhiêu tin xấu ập tới khiến chúng ta mất niềm tin, dẫn đến vấn đề khủng hoảng hậu sự thật. Tức khi mất niềm tin thì chúng ta có xu hướng nhận định vấn đề bằng cảm xúc, từ đó tiếp cận vấn đề không thấu đáo dẫn đến việc ứng xử của chúng ta trên mạng xã hội”, ông Thông nhấn mạnh.
Tiến sĩ Thông cũng chỉ ra: “Trong mỗi con người khi hành xử có 3 cái tôi, một cái tôi là bản năng, cái tôi mà luôn thúc đẩy bản thân, đòi hỏi phải thỏa mãn cái tôi đó. Mọi người có suy nghĩ đây là trang của tôi, là nhà của tôi, tôi muốn làm gì thì làm, lúc này là cái tôi bản năng thỏa mãn, bản năng cứ xúi giục bản thân. Nhưng có cái tôi thứ 2 là cái tôi xã hội, xã hội dạy dỗ mình phải có luật, có lệ, có đạo đức,… vì thế giữ và kiềm chế hành xử của bản thân. Và có thêm cái tôi siêu ngã tức cái tôi của lương tâm, trách nhiệm, lòng nhân ái,... 3 cái tôi này luôn đấu tranh với nhau liên tục. Tuổi trẻ thì bản năng rất mạnh, vì nó là xung lực của tuổi trẻ. Nhưng từ nay các bạn hãy học cách thức trách nhiệm công dân và phải điều chỉnh cho hợp lý 3 cái tôi để trở thành một con người trưởng thành trên mạng xã hội”.
Cũng tại buổi tọa đàm, anh Phạm Văn Tiệp, Bí thư Đoàn cơ sở phía Nam cơ quan T.Ư Đoàn, nhìn nhận các đoàn viên hiện nay còn rất ngại chia sẻ những hoạt động về đoàn trên mạng xã hội. "Chính bản thân các bạn lại không tận dụng lợi thế của mình. Đưa những hoạt động đoàn lên sẽ cổ vũ được hoạt động để anh em tin theo và cùng làm, cùng đóng góp. Các bạn tham gia hoạt động thì rất tốt nhưng lại ngại chia sẻ lên trang cá nhân. Tuy nhiên, để chia sẻ một thông tin hoạt động đoàn cho hấp dẫn thì cũng rất khó nhưng bản thân phải biết chọn những nội hàm, tinh thần của chương trình, hoạt động đó để lan tỏa, thì mới gây được sự hấp dẫn và thu hút các bạn trẻ khác", anh Tiệp nhấn mạnh.
Hoa Nữ (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

(GLO)- Ngày 15-4, tại Hội trường 20-10 (thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI (nhiệm kỳ 2024-2029). Đây là đơn vị được Hội LHTN Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện.
Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

(GLO)- Với đàn chồn hương hơn 100 con, mỗi năm, trang trại của chị Thủy Thị Hồng Hậu (làng Bông Phun, xã Chư Á, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) thu về hàng trăm triệu đồng sau khi trừ chi phí đầu tư.
Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.