"Cô giáo 14 tuổi" và thư viện sách miễn phí

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mới 14 tuổi nhưng em Lê Thị Minh Ngọc, học sinh lớp 8A, trường Trung học cơ sở Lê Lợi, thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình, đã mở thư viện miễn phí với trên 2.000 đầu sách phục vụ cộng đồng.

Bên cạnh đó, Minh Ngọc còn mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho 25 em nhỏ tại địa phương. Lê Thị Minh Ngọc là một trong những cá nhân được tỉnh Ninh Bình biểu dương vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 

Các em học sinh đến đọc sách tại thư viện của em Lê Thị Minh Ngọc.
Các em học sinh đến đọc sách tại thư viện của em Lê Thị Minh Ngọc.

Thư viện cộng đồng Minh Ngọc

Căn nhà nhỏ nằm trên Quốc lộ 1A, phường Tây Sơn, thành phố Tam Điệp, từ lâu đã trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều người yêu thích đọc sách. Vào khoảng 16 - 19 giờ hằng ngày và dịp nghỉ hè, thư viện sách của Ngọc có rất nhiều người tìm đến. Trong gian phòng nhỏ, Ngọc sắp xếp những kệ sách cân đối, ngăn nắp và sắp xếp sách theo từng lĩnh vực để các bạn có thể dễ dàng tìm kiếm loại sách mình cần.

Minh Ngọc tâm sự, từ nhỏ em đã rất thích đọc sách. Mỗi khi có cuốn sách, cuốn truyện hay, em đều giới thiệu cho bạn bè cùng đọc. Bạn của em đa phần là những người yêu sách, nhưng vì nhiều lý do mà các bạn không có điều kiện tiếp xúc với sách.

Với mong muốn được chia sẻ nhiều hơn các cuốn sách đến với những người cần, cuối năm 2015, em đã đề xuất ý tưởng và được bố mẹ đồng ý để thành lập thư viện sách cộng đồng miễn phí tại nhà. Số sách trong thư viện ban đầu là do em tiết kiệm tiền và xin bố mẹ để mua. Sau này, vì muốn có nhiều đầu sách ở các lĩnh vưc khác nhau, em đã mạnh dạn xin sách của mọi người trên mạng xã hội và may mắn được nhiều người ủng hộ.

Nhiều cô, chú ở nước ngoài và các địa phương khác đã gửi sách về cho thư viện như: Cô Trần Bích Huyền ở Mỹ; Phạm Nam Khánh, Huy chương Bạc toán quốc tế (Hà Nội); cô Hồ Thị Hải Âu, tác giả cuốn “Mẹ Việt dạy con sánh bước toàn cầu”; cô Đặng Châu Anh; bác Vũ Dương Thúy Ngà; Giáo sư Ngô Huy Cẩn, Ngô Bảo Châu...

Sau gần 3 năm đi vào hoạt động, từ chỗ chỉ có hơn 100 đầu sách, đến nay thư viện cộng đồng Minh Ngọc đã có hơn 2.000 đầu sách ở nhiều lĩnh vực. Các cuốn sách đều được chọn lọc cẩn thận trước khi đưa vào phục vụ độc giả. Thư viện hoạt động vào tất cả các ngày trong tuần, thu hút đông đảo độc giả đến mượn, đọc.

Ngọc cho biết, sách trong thư viện phần lớn là các loại sách phục vụ lứa tuổi học sinh, đặc biệt là các cuốn sách hướng dẫn cách học Toán giỏi, bồi dưỡng Anh văn, giáo dục nhân cách con người. Tiếng lành đồn xa, nhiều bạn ở các địa phương khác cũng tìm đến nhà Ngọc để đọc và mượn sách.

“Em rất vui vì thông qua thư viện của mình đã giúp nhiều người có điều kiện tiếp xúc với sách nhiều hơn. Cũng có một số người đọc xong không mang trả lại sách, nhưng em không nghĩ đó là việc xấu. Em chỉ hy vọng những cuốn sách của em có thể cung cấp kiến thức và có ích đối với các bạn", Minh Ngọc chia sẻ.

"Cô giáo 14 tuổi"

 

Lê Thị Minh Ngọc dạy tiếng Anh miễn phí cho các em nhỏ.
Lê Thị Minh Ngọc dạy tiếng Anh miễn phí cho các em nhỏ.

Mặc dù hoạt động thư viện cộng đồng đã chiếm không ít thời gian của Ngọc, nhưng không vì thế mà lực học của em giảm sút. Trái lại, đây lại là động lực để Ngọc vươn lên học tốt. Suốt 7 năm liền, Ngọc là học sinh giỏi toàn diện. Em còn là một trong những học sinh tiêu biểu, đã giành nhiều giải thưởng cao trong các cuộc thi lớn như: Giải ba Olympic Toán, giải Nhì Toán, tiếng Anh cấp thành phố.

Đặc biệt, năm học lớp 3 Minh Ngọc đã đoạt giải 3 quốc gia Cuộc thi sáng tạo trẻ với sáng kiến “sân khấu công chúng”. Đam mê với môn tiếng Anh, Ngọc đã nhận dạy tiếng Anh miễn phí cho các em từ lớp 1 đến lớp 5 tại địa phương, vào các buổi chiều Chủ nhật.

Minh Ngọc cho biết, ban đầu một số cô, bác hàng xóm nhờ Ngọc kèm con của họ học tiếng Anh. Nhờ cách dạy dễ hiểu nên các em tiến bộ rất nhanh. Vì thế, ngày càng có nhiều học sinh đến xin "cô giáo" dạy kèm. Đến nay, lớp học của Ngọc đã thu hút 25 em nhỏ đến từ nhiều xã, phường trên địa bàn thành phố Tam Điệp.

Để giúp các "học trò nhí" tập trung và nhớ bài lâu, Ngọc dạy tiếng Anh thông qua chương trình trên mạng vì trên mạng có nhiều chương trình dạy cách phát âm chuẩn, kèm theo hình ảnh sinh động. Bên cạnh đó, để giúp các bạn nhỏ có điều kiện thực hành tiếng Anh giao tiếp, Minh Ngọc đã nhờ sự hỗ trợ của Ngô Bảo An (con gái của Giáo sư Ngô Bảo Châu) và Đỗ Nhật Nam, thần đồng tiếng Anh trợ giảng online cho lớp học.

Em Vũ Phạm Minh Hoàng, học sinh lớp 3, Trường Tiểu học Trần Phú, thành phố Tam Điệp, cho biết em đã được chị Ngọc dạy tiếng Anh từ lớp 2. Nhờ có cách dạy dễ hiểu của chị Ngọc nên vốn từ vựng được mở rộng và khả năng giao tiếp tiếng Anh của em tiến bộ hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, nhằm giúp các bạn học sinh yêu thích môn toán được chia sẻ đam mê, kinh nghiệm giải toán nhanh, Ngọc còn thành lập Câu lạc bộ toán Pi tiểu học và trung học. Câu lạc bộ tổ chức sinh hoạt hàng tuần vào chiều thứ 2 đối với toán Pi trung học và sau giờ dạy tiếng Anh vào chiều chủ nhật đối với câu lạc bộ tiểu học.

Ngoài việc trao đổi, học tập với các bạn cùng cấp học, Ngọc còn hướng dẫn các thành viên cấp tiểu học giúp đỡ các bạn ở các Trường tiểu học Nguyễn Trãi, Tây Sơn, Trần Phú. Để có chương trình và tài liệu hướng dẫn, ban đầu Ngọc chủ động nhờ sự giúp đỡ của gia đình Giáo sư Ngô Bảo Châu và Giáo sư Hà Huy Khoái, Tổng biên tập Tạp chí Pi.

Trước niềm đam mê của Lê Thị Minh Ngọc và các học trò nhỏ, Giáo sư Hà Huy Khoái đã quyết định tặng tài liệu hằng tháng cho câu lạc bộ. Hiện nay, tổng số thành viên của 2 câu lạc bộ đã lên tới gần 40 bạn.

Hiệu trưởng trường Trung học cơ sở Lê Lợi Phạm Văn Lịch nhận xét, Ngọc không những là học sinh giỏi của trường, mà còn làm được nhiều việc có ý nghĩa với cộng đồng như mở thư viện sách, dạy tiếng Anh miễn phí, duy trì câu lạc bộ toán cho học sinh trung học và tiểu học, góp phần giúp các em nhỏ có nơi để giao lưu, học hỏi lẫn nhau cùng tiến bộ. Đây cũng là cách giáo dục mà nhà trường muốn hướng tới để định hướng cho học sinh biết quan tâm đến những người xung quanh và sống có ích.

Đa phần các em nhỏ tìm đến thư viện cộng đồng, lớp học tiếng Anh của Minh Ngọc đều có hoàn cảnh khó khăn. Tinh thần học hỏi, sự sẻ chia giúp đỡ của Minh Ngọc đã giúp nhiều bạn nhỏ có thêm ý thức tự học, tự vươn lên trong cuộc sống. Khi được hỏi về mong muốn sau này, Ngọc chia sẻ em muốn trở thành nhà tâm lý học để có thể gặp gỡ, giúp đỡ nhiều hơn những hoàn cảnh không may mắn.

Hải Yến (TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

(GLO)- Ngày 15-4, tại Hội trường 20-10 (thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI (nhiệm kỳ 2024-2029). Đây là đơn vị được Hội LHTN Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện.
Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

(GLO)- Với đàn chồn hương hơn 100 con, mỗi năm, trang trại của chị Thủy Thị Hồng Hậu (làng Bông Phun, xã Chư Á, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) thu về hàng trăm triệu đồng sau khi trừ chi phí đầu tư.
Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.