Ước mơ của chàng trai giành học bổng tiền tỷ ở Đại học MIT

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sinh năm 1999, Đinh Quang Hiếu có niềm đam mê với môn Hóa học từ lớp 8 khi được các thầy cô trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam cho thực hiện các thí nghiệm. Từ đó, Hiếu thích thú, tìm tòi, tự mua dụng cụ và nhờ thầy cô hướng dẫn làm các thí nghiệm.

Chính vì niềm đam mê ấy, cậu học trò lớp 12A1 chuyên Hóa, trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội liên tiếp giành được Huy chương Vàng Olympic Hóa học Quốc tế trong năm 2016, 2017.

 

Đinh Quang Hiếu và mẹ.
Đinh Quang Hiếu và mẹ.

Hiếu là một trong số ít những thí sinh được Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội ký quyết định tuyển thẳng vào ngành Y đa khoa của nhà trường năm 2017. Tuy nhiên, Hiếu vẫn luôn nuôi dưỡng giấc mơ tìm kiếm học bổng toàn phần du học ở nước ngoài.

Niềm vui nối tiếp niềm vui, Đinh Quang Hiếu tiếp tục vươn xa khi chinh phục thành công suất học bổng toàn phần trị giá 279.600 USD (tương đương 6,4 tỷ đồng) của Viện Công nghệ danh giá nhất thế giới Massachusetts Institute of Technology University (MIT) tại Mỹ niên khóa 2018-2022.

Hiếu tâm sự: MIT là trường công nghệ số một thế giới và là niềm mơ ước của các bạn trẻ đam mê khoa học. Đó chính là lý do để em nộp đơn vào ngôi trường danh tiếng này.

“MIT là nơi đào tạo nhiều nhà khoa học lớn, các giáo sư đầu ngành trong lĩnh vực khoa học. Em mong muốn có thể trở thành một thành viên của MIT để được tiếp xúc, làm việc với những giáo sư đầu ngành trong lĩnh vực mình yêu thích. Qua đó, phát triển khả năng sáng tạo, tư duy của bản thân"- Đinh Quang Hiếu chia sẻ.

Theo Đinh Quang Hiếu, chính niềm đam mê đối với các môn khoa học đã giúp bộ hồ sơ của em ấn tượng và thuyết phục được hội đồng tuyển sinh của ngôi trường này.

Ước mơ có thể chế tạo vật liệu mới giải quyết vấn đề môi trường ở Việt Nam

 

Đinh Quang Hiếu (người đứng bên phải) liên tiếp giành Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế năm 2016, 2017.
Đinh Quang Hiếu (người đứng bên phải) liên tiếp giành Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế năm 2016, 2017.

Chia sẻ về bí quyết học tập của mình, Đinh Quang Hiếu cho biết, để học giỏi được môn Hóa học, cần phải chịu khó và việc nắm chắc kiến thức cơ bản vô cùng quan trọng. Ngoài giờ học trên lớp, Hiếu còn tranh thủ học hỏi từ bạn bè, tìm thêm tài liệu trên mạng và tham khảo những công trình nghiên cứu khoa học để có thể hiểu sâu hơn về cách tiến hành thí nghiệm. Gặp bài Hoá khó, Hiếu vẫn quyết tâm giải, thậm chí có thể thức qua đêm để làm bài.

“Em nghĩ để học môn Hóa tốt thì cần phải chăm chỉ. Môn Hóa ngoài lý thuyết còn phần thực hành. Khi được tạo điều kiện thực hành, em thường ghi chú lại các hiện tượng mình quan sát được trong phòng thực hành, sau đó về nhà lên mạng xem các video cách hướng dẫn để phân tích thêm về các hiện tượng ấy. Em nghĩ, mình phải thực sự đam mê thì mới làm được”- Hiếu chia sẻ.

Ở lớp, Hiếu được bạn bè nhận xét là một người dễ gần, hoà đồng, hay giúp đỡ các bạn trong học tập. Các thầy cô đánh giá em là một người ham tìm hiểu, có khả năng sáng tạo cao trong học tập và các kĩ năng xử lí tình huống trong phòng thí nghiệm tốt.

Ngoài thành tích lập cú đúp Huy chương Vàng Olimpic Hóa học quốc tế năm 2016, 2017, Hiếu từng đạt Giải nhất Học sinh giỏi Quốc Gia môn Hoá Học 2016, Huy chương vàng Hoá học Học sinh giỏi mở rộng 2015.

Giữa tháng 8-2018, Nguyễn Quang Hiếu sẽ nhập học ở trường đại học danh giá hàng đầu thế giới MIT. Hiếu dự định theo đuổi ngành khoa học vật liệu, với hy vọng tìm hiểu sâu về công nghệ nano, ngành học gắn với hai môn Hóa học và Vật mà em yêu thích. Em hy vọng có thể trở thành chuyên gia nghiên cứu, chế tạo ra những vật liệu mới có thể giải quyết vấn đề về môi trường hay năng lượng để cống hiến nhiều hơn cho quê hương mình.

Thy Hạt/VOV

Có thể bạn quan tâm