Đổi mới tuyên truyền pháp luật trong thanh niên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhằm đổi mới và nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN), Huyện Đoàn Chư Pah vừa phối hợp với các cơ quan tư pháp trên địa bàn tổ chức “phiên tòa giả định” xét xử tội “Cố ý gây thương tích”. Điều đặc biệt trong phiên tòa giả định này là tất cả những người tham gia đều do ĐVTN đóng vai.

Theo cáo trạng giả định, ngày 3-5-2017, khi đang ngồi uống rượu với một số người bạn ở quán của chị Nguyễn Thị Thao (làng Wet, xã Chư Jôr, huyện Chư Pah), Đinh Văn Cường thấy Lê Thanh Bình là bạn học cũ đi ngang qua nên rủ vào uống rượu cùng. Tuy nhiên, Bình không vào mà tiếp tục đi bộ về nhà. Thấy Bình bỏ đi, Cường chạy theo kéo lại nhưng Bình từ chối và tiếp tục đi. Cường vẫn đuổi theo và cố kéo Bình lại. Bị Cường kéo, Bình hất tay làm Cường ngã xuống đường. Tức giận, Cường liền nhặt một khúc cây và đánh vào đầu Bình. Hậu quả, Bình bị tổn thương cơ thể với tỷ lệ 38%. Sau khi điều trị tại bệnh viện trở về, Bình có đơn gửi cơ quan Công an đề nghị khởi tố Cường về hành vi “Cố ý gây thương tích”. Qua điều tra, ngày 18-7-2017, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Chư Pah đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đinh Văn Cường về hành vi “Cố ý gây thương tích”.

 

Quang cảnh phiên tòa giả định. Ảnh: H.Đ.T
Quang cảnh phiên tòa giả định. Ảnh: H.Đ.T

Tại phiên tòa giả định, căn cứ nội dung xét hỏi, luận tội và bào chữa của các bên liên quan cũng như xem xét những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Chư Pah đã tuyên bị cáo Cường 5 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Đồng thời, Hội đồng xét xử buộc Cường phải bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Được biết, đây là lần đầu tiên hình thức tuyên truyền pháp luật theo dạng “phiên tòa giả định” được Huyện Đoàn Chư Pah tổ chức. Khác với những buổi tuyên truyền trước đây thường dễ gây nhàm chán khi không có sự tương tác, tại phiên tòa giả định xét xử vụ án “Cố ý gây thương tích”, những người tham gia đều tập trung vào diễn biến của quá trình xét xử. Trực tiếp theo dõi phiên tòa giả định, anh Rơ Chăm Dũng (làng Wet, xã Chư Jôr) cho biết: “Tổ chức phiên tòa giả định là hoạt động rất cần thiết, nhất là đối với thanh niên dân tộc thiểu số sống tại làng. Qua theo dõi phiên tòa xét xử, tôi hiểu thêm về các quy định của pháp luật. Những phiên tòa giả định như thế này sẽ góp phần giáo dục thanh niên có ý thức hơn trong việc tuân thủ các quy định pháp luật của Nhà nước”.

Trao đổi với chúng tôi, anh Rơ Com Mruyt-Bí thư Huyện Đoàn Chư Pah, cho biết: “Phiên tòa giả định là một hình thức tuyên truyền rất mới, trên địa bàn huyện chưa có đơn vị nào áp dụng. Tuy là lần đầu tiên tổ chức, có nhiều khó khăn vì “diễn viên” không chuyên, nhưng với quyết tâm đổi mới, đem lại hiệu quả cao nhất trong công tác tuyên truyền, các ĐVTN đã nỗ lực hoàn thành tốt nhất các vai diễn trong một phiên tòa giả định”.

Còn chị Tô Hải Yến-Bí thư chi đoàn Viện Kiểm sát nhân dân huyện Chư Pah thì chia sẻ: Nội dung vụ án của phiên tòa giả định được xây dựng theo những tư liệu trong thực tiễn xét xử. Chính vì vậy, phiên tòa giả định mang tính trực quan, không chỉ phản ánh những hành vi phạm tội, các quy định pháp luật nghiêm cấm và mức án áp dụng mà còn giúp ĐVTN và người dân biết được ranh giới giữa cái đúng và cái sai, tính nghiêm minh của pháp luật và tính hướng thiện trong chính sách hình sự của nước ta đối với những người đã phạm tội thông qua mức án được tuyên xử.  

Bí thư Huyện Đoàn Chư Pah cho biết thêm: Tuy chỉ là giả định nhưng hình thức tố tụng được tiến hành như một phiên tòa thật sự. Nội dung tình huống và các quy định của pháp luật được đưa ra cũng rất phù hợp với nhận thức của ĐVTN và các tầng lớp nhân dân. Vì vậy, thời gian đến, Huyện Đoàn sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan tư pháp triển khai nhân rộng mô hình tuyên truyền này ở các địa phương, nhất là các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các phiên tòa giả định cũng sẽ được tổ chức theo hướng đa dạng hóa các hành vi phạm tội để đưa pháp luật đến gần hơn với người dân, đặc biệt là ĐVTN.

Hà Đức Thành

Có thể bạn quan tâm

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho cán bộ Chỉ huy Đội ở huyện Chư Prông

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho cán bộ Chỉ huy Đội ở huyện Chư Prông

(GLO)- Ngày 23-3, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng Đội huyện Chư Prông phối hợp với Ban Thanh niên Công an tỉnh Gia Lai tập huấn các kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho 170 cán bộ Chỉ huy Đội và cán bộ phụ trách Đội ở huyện Chư Prông năm học 2023-2024.