Những điều dưỡng, nữ hộ sinh ứng xử hay, tay nghề giỏi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hội thi “Điều dưỡng, nữ hộ sinh ứng xử hay, tay nghề giỏi” do Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức trong 3 ngày (từ 13 đến 15-3). Đây không chỉ là cơ hội để các điều dưỡng, nữ hộ sinh giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm mà còn giúp nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng chăm sóc bệnh nhân.

Hội thi lần này có 95/478 điều dưỡng, nữ hộ sinh thuộc 32 khoa, phòng của Bệnh viện Đa khoa Gia Lai tham gia. Trải qua vòng 1 gồm thi lý thuyết (các câu hỏi trắc nghiệm theo các nội dung, quy trình, kỹ thuật điều dưỡng lâm sàng và kiến thức chăm sóc người bệnh) và thi tay nghề (hình thức thi chạy trạm và thực hành trên mô hình), Ban giám khảo đã chọn ra 30 thí sinh xuất sắc tiếp tục tham dự vòng 2. Ở vòng này, các thí sinh thi trang phục ngành và xử lý các câu hỏi, tình huống giả định liên quan đến chuyên môn, quá trình chăm sóc cho bệnh nhân. Hầu hết các thí sinh đều ứng xử thông minh, xử lý tình huống khéo léo, thuyết phục.

 

Các thí sinh trong phần thi lý thuyết.    Ảnh: N.N
Các thí sinh trong phần thi lý thuyết. Ảnh: N.N

Là người có tổng điểm khá cao qua các phần thi, cử nhân điều dưỡng Bùi Thị Tuyết (Khoa Ngoại Thần kinh-Chấn thương chỉnh hình) đã xuất sắc giành giải nhất. Chia sẻ về kết quả này, chị Tuyết cho biết: “Cuộc thi không chỉ giúp tôi có điều kiện giao lưu, học hỏi kinh nghiệm mà còn là dịp trao đổi kiến thức chuyên môn, kỹ năng giao tiếp để phục vụ bệnh nhân tốt hơn. Tôi có 5 năm làm việc tại bệnh viện, công việc có nhiều áp lực, thường xuyên tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu do đánh nhau…  Nhiều bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có hành vi ứng xử nóng nảy, có thể gây nguy hiểm cho bác sĩ, nhân viên y tế… Những lúc như vậy, chúng tôi phải ứng xử khéo léo, mềm mỏng, nhẹ nhàng giải thích để họ thông cảm, hợp tác trong quá trình khám-chữa bệnh. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng thuận lợi, suôn sẻ. Chúng tôi luôn tận tình chăm sóc người bệnh. Rất mong sự chia sẻ, thấu hiểu của xã hội”.

Đạt giải nhì tại cuộc thi và đồng thời đạt giải ứng xử hay nhất, cử nhân Nguyễn Thị Trang (Khoa Khám bệnh) chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi tham gia hội thi và rất vui mừng vì có giải. Với câu hỏi của Ban giám khảo là “Bạn hiểu như thế nào về câu Lương y như từ mẫu?”, tôi đã trả lời bằng chính thực tế công việc, kinh nghiệm chuyên môn của bản thân. Với câu hỏi phụ, Ban giám khảo đưa ra tình huống giả định 2 người bệnh bốc số khám-chữa bệnh, một thanh niên bốc số trước và đến lượt khám, tiếp sau là một cụ già lấy số khám sau, bạn sẽ xử lý tình huống này như thế nào? Trong câu hỏi phụ này, tôi cũng trả lời tốt, thuyết phục được Ban giám khảo. Vì vậy mà ngoài giải nhì còn đạt thêm giải ứng xử hay nhất”.

Về xử lý tình huống mà Ban giám khảo đưa ra, chị Trang cho biết: “Trong trường hợp này, tôi sẽ giải thích cho người thanh niên kia hiểu là theo Luật Khám-chữa bệnh thì người già được ưu tiên trước, đồng thời sẽ giải quyết khám bệnh cho cụ già trước. Thật ra, đây cũng không phải là tình huống khó xử mà chỉ cần giải thích hợp tình hợp lý, ứng xử khéo léo thì sẽ nhận được sự đồng ý và vui vẻ từ 2 phía”. Theo chị Trang, trong bất kỳ tình huống nào, nếu biết ứng xử hòa nhã thì sẽ giải quyết tình huống tốt hơn.

Cùng đạt giải nhì tại Hội thi, cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Diệp Quỳnh (Khoa Ung bướu-Y học hạt nhân) vui vẻ cho biết: “3 năm công tác đã giúp tôi hiểu thêm về nghề. Công việc của các điều dưỡng viên rất vất vả, áp lực nhiều. Nhiều lúc bệnh nhân đông, nhân lực thiếu khiến áp lực công việc càng tăng. Có nhiều bệnh nhân, người nhà không hiểu được nhiệm vụ của điều dưỡng viên, họ chỉ xem chúng tôi như người phục vụ, thiếu sự coi trọng, ngẫm cũng buồn. Tuy nhiên, tâm niệm của chúng tôi là phải chăm sóc, phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn, chia sẻ với nỗi đau bệnh tật cùng họ. Có sự trao đổi, chia sẻ, an ủi về tinh thần sẽ giúp bệnh nhân vui vẻ, lạc quan và sẽ mau lành bệnh”.

Hội thi “Điều dưỡng, nữ hộ sinh ứng xử hay, tay nghề giỏi” khép lại với nhiều dư âm. Ngoài 1 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba và 3 giải khuyến khích, Ban giám khảo còn trao thêm giải ứng xử hay nhất và giải trang phục ngành đẹp, phong cách trả lời ứng xử tự tin nhất. Đây không chỉ là phần thưởng xứng đáng mà còn là món quà tinh thần, động viên, khích lệ các điều dưỡng, nữ hộ sinh phấn đấu hoàn thành xuất sắc công việc

Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Bồi đắp lòng tự hào dân tộc cho thiếu niên, nhi đồng

Bồi đắp lòng tự hào dân tộc cho thiếu niên, nhi đồng

(GLO)- Nhằm bồi đắp lòng tự hào dân tộc, tình yêu với Đội TNTP Hồ Chí Minh cho thiếu niên, nhi đồng, từ ngày 19 đến 21-4, tại Nhà Thiếu nhi TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai), Thành Đoàn phối hợp với Phòng GD và ĐT TP. Pleiku tổ chức hội thi tuyên truyền ca khúc măng non với chủ đề “Giai điệu tự hào”.