Lấp lánh những đóa hoa xanh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tháng 3-Tháng Thanh niên năm nay, tôi bắt gặp trên mặt báo nhiều câu chuyện đầy xúc động về những bạn trẻ. Càng xúc động, tự hào hơn khi biết nhiều người trong số họ lại sinh ra, lớn lên hoặc trưởng thành trên chính mảnh đất Gia Lai.

Có thể nhiều người đã biết, nhưng tôi vẫn muốn nhắc đến tấm gương dũng cảm hy sinh của Thượng sĩ Bùi Minh Quý (giờ đã được thăng cấp bậc hàm lên Thiếu úy), một người con của mảnh đất Hà Nam nhưng lại trưởng thành ở Gia Lai. Chiều 3-3 vừa qua, khi cùng các đồng đội ở Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ khu vực An Khê (thuộc Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh) tham gia cứu hộ một tài xế xe tải bị mắc kẹt tại đập tràn qua Nhà máy Đường An Khê, Thiếu úy Quý đã hy sinh giữa dòng nước lũ.

 

Ảnh internet
Ảnh internet

Qua thông tin mà đồng đội và chỉ huy đơn vị cung cấp sau này, mọi người mới biết, thời điểm tham gia cứu hộ không phải là ca trực của Thiếu úy Quý nhưng anh vẫn xung phong làm nhiệm vụ. Và khi đến hiện trường, anh cũng là người chủ động một mình bơi ra giữa dòng nước lũ để tìm cách cứu tài xế xe tải. Ra đi ở tuổi đôi mươi, cái tuổi đẹp nhất cuộc đời mỗi con người, khi biết bao dự định còn dang dở, Thiếu úy Quý để lại nỗi tiếc thương không chỉ với gia đình, đồng đội mà với cả xã hội. Sự hy sinh dũng cảm của anh không chỉ góp phần tô thắm thêm truyền thống anh hùng của lực lượng Công an nhân dân mà còn làm vẻ vang thêm truyền thống “Đâu cần thanh niên có/Đâu khó có thanh niên” của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Hơn một tuần sau ngày Thiếu úy Quý hy sinh, một thanh niên khác ở Gia Lai tiếp tục được mọi người nhắc đến bởi hành động cao đẹp, đó là anh Trần Vũ Luân (25 tuổi, trú tại huyện Ia Grai). Sáng 12-3, trong khi đi tập thể dục trên đường Võ Trung Thành (phường Ia Kring, TP. Pleiku), anh Luân nhặt được một chiếc túi da, bên trong có hơn 88 triệu đồng và một số giấy tờ tùy thân. Không mảy may suy nghĩ, anh đã đem số tài sản này đến Công an TP. Pleiku nhờ tìm và trả lại cho người đánh mất.

Trả lời một tờ báo về việc làm của mình, anh Luân nói: “Mình chỉ đặt bản thân vào vị trí người bị mất tiền, họ sẽ rất hoang mang nên mong muốn tìm người đánh mất trả lại càng sớm càng tốt. Quan điểm của mình là không dùng tiền mồ hôi, công sức của người khác”. Hành động hiếm có của anh Luân càng đáng trân trọng hơn khi mọi người biết rằng, cách đây 2 tháng, anh mới bị cắt hợp đồng dạy học ở 1 trường THCS và đang thất nghiệp.

Cũng gây xúc động với không chỉ tôi mà cả rất nhiều người khác là câu chuyện về chị Rmah H’Blao (30 tuổi, ở xã Ia Phang, huyện Chư Pưh). Dù không thể theo hết chương trình đào tạo ở Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai để trở thành một cô giáo thực thụ nhưng niềm khát khao được đứng trên bục giảng truyền dạy kiến thức cho học trò trong cô gái Jrai khuyết tật này vẫn không hề nguội tắt. Gần 7 năm qua, chị biến ngôi nhà của mình thành lớp học miễn phí với học trò là những em nhỏ trong làng, trong xã. “Tôi muốn dành tình yêu thương để san sẻ, muốn truyền dạy kiến thức để các em học tập tốt hơn”-chị tâm sự thật bình dị về việc làm của mình.

Dù mỗi người mỗi công việc, hoàn cảnh khác nhau, nhưng hành động, việc làm của Thiếu úy Bùi Minh Quý, anh Trần Vũ Luân hay chị Rmah H’Blao đều thể hiện sự yêu thương, sẻ chia hết lòng với những người sống xung quanh mình. Cùng với hàng ngàn, hàng vạn đoàn viên thanh niên khác trong tỉnh, những người mà trong tháng 3 này đang có mặt ở khắp các thôn, làng để giúp dân dọn dẹp đường làng ngõ xóm; khám bệnh, cấp thuốc cho người nghèo; trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó; thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách…, họ đã chứng minh rằng, thế hệ trẻ hôm nay không phải chỉ biết sống cho bản thân như nhiều người vẫn nói.

Và rằng, như bao thế hệ đi trước, đông đảo đoàn viên thanh niên hôm nay, dù ở đâu, làm việc gì cũng vẫn luôn giữ mãi ngọn lửa truyền thống “Đâu cần thanh niên có/Đâu khó có thanh niên” của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, không chỉ trong những ngày tháng 3-Tháng Thanh niên mà bất cứ lúc nào.

Những người trẻ như vậy, họ giống như những đóa hoa màu xanh lấp lánh đem đến niềm tin, vẻ đẹp cho đời.

Lê Hà

Có thể bạn quan tâm

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

(GLO)- Ngày 15-4, tại Hội trường 20-10 (thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI (nhiệm kỳ 2024-2029). Đây là đơn vị được Hội LHTN Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện.
Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

(GLO)- Với đàn chồn hương hơn 100 con, mỗi năm, trang trại của chị Thủy Thị Hồng Hậu (làng Bông Phun, xã Chư Á, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) thu về hàng trăm triệu đồng sau khi trừ chi phí đầu tư.
Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.