Tuổi trẻ Đôn Hyang tích cực gây quỹ Đoàn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với mô hình trồng chuối, chi đoàn làng Đôn Hyang (xã Đê Ar, huyện Mang Yang) có nguồn thu ổn định phục vụ các phong trào, hoạt động của đoàn viên, thanh niên.

Xã Đê Ar hiện có gần 500 đoàn viên thanh niên (ĐVTN), trong đó có hơn 120 ĐVTN là đồng bào dân tộc Bahnar. Một trong những việc làm hiệu quả và thiết thực nhất chính là phong trào tự gây quỹ trong các chi đoàn. “Hầu hết ĐVTN của xã Đê Ar đều làm nông, số khác sống phụ thuộc vào gia đình. Vì vậy, việc thu quỹ hoạt động hàng tháng của các chi đoàn gặp nhiều khó khăn. Không có quỹ nên nhiều hoạt động không thể tổ chức được.

 

Các đoàn viên thanh niên tham gia chăm sóc vườn chuối gây quỹ. Ảnh: P.L
Các đoàn viên thanh niên tham gia chăm sóc vườn chuối gây quỹ. Ảnh: P.L

Nhận thấy ĐVTN có tinh thần cộng đồng, gắn kết tập thể cao nên Đoàn xã phát động phong trào gây quỹ chi đoàn từ việc làm rẫy, trồng các loại cây đem lại thu nhập”-anh Khát-Bí thư Đoàn xã Đê Ar, chia sẻ. Sau khi Đoàn xã triển khai ý tưởng trên, 7/10 chi đoàn đã thực hiện các hoạt động gây quỹ. Từ nguồn đất trống của làng, chi đoàn các làng: Ar Tơ Măn, Ar Quat, Ar Btôk, Ar Sek, Ar Trỡ, Dôch Ktu, Ar Quai đã triển khai trồng các loại cây ngắn ngày để gây quỹ hoạt động.

Đặc biệt, Đoàn xã và chi đoàn làng Đôn Hyang cùng phối hợp triển khai trồng chuối rất hiệu quả. Trên diện tích 3 ha đất sườn núi cách làng Đôn Hyang chừng 1 km, gần 50 ĐVTN trong chi đoàn đã góp sức, góp ngày công để trồng và chăm sóc 1.000 cây chuối. Anh Quing-Bí thư chi đoàn làng Đôn Hyang, cho hay: “Vườn chuối gây quỹ của chi đoàn được triển khai trồng từ năm 2016 và bắt đầu thu hoạch từ năm 2017. Cây giống do ĐVTN trong chi đoàn đóng góp, mỗi người 10-15 cây. Dần dần vườn chuối mới phát triển như bây giờ”. Để chăm sóc vườn chuối, Ban Chấp hành chi đoàn chia các ĐVTN thành 2 tổ, luân phiên nhau phun thuốc, cắt cỏ, thu hoạch. Đến nay, vườn chuối cho thu hoạch hàng tháng khoảng 5-6 tạ. Với giá bán 3.000-6.000 đồng/kg, vườn chuối đem về thu nhập khoảng 25 triệu đồng/năm, giúp nguồn quỹ của chi đoàn làng Đôn Hyang luôn dồi dào.

Anh Quing bày tỏ: “Nguồn quỹ này được chi đoàn sử dụng vào các hoạt động giao lưu bóng đá, bóng chuyền, văn nghệ. Ngoài ra, chi đoàn cũng cho 5 hộ đoàn viên nghèo vay với định mức 2 triệu đồng/hộ để tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống”. Bên cạnh đó, chi đoàn còn trang bị cho nhà sinh hoạt cộng đồng làng Đôn Hyang một bộ bàn ghế để phục vụ việc họp hành, đồng thời trích 2 triệu đồng để mua áo Đoàn cho 25 đoàn viên”.

 

Anh Vũ Danh Mạnh-Phó Bí thư Huyện Đoàn Mang Yang: “Mô hình gây quỹ của chi đoàn làng Đôn Hyang mang lại hiệu quả cao, đáng để các chi đoàn khác học hỏi và nhân rộng. Không chỉ tạo được nguồn quỹ cho các hoạt động, mô hình này còn góp phần thu hút được lực lượng ĐVTN tham gia làm việc cùng nhau, qua đó hiểu được ý nghĩa của lao động”.

Vườn chuối đem lại hiệu quả không chỉ về mặt kinh tế mà còn giúp củng cố tình đoàn kết giữa các ĐVTN trong chi đoàn. Anh Quing bộc bạch: “Các ĐVTN rất hăng hái chăm sóc cho vườn chuối. Nhờ vậy mà công tác vận động, tập hợp lực lượng ĐVTN trong làng tham gia các hoạt động do cấp trên triển khai cũng dễ dàng hơn rất nhiều. Mọi người đều tham gia rất nhiệt tình, vui vẻ”. Thời gian tới, chi đoàn dự định sẽ trồng xen canh cây bời lời trong vườn chuối này để có thể sử dụng hiệu quả hơn quỹ đất chung, tạo được nguồn quỹ lớn hơn cho chi đoàn.

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Bồi đắp lòng tự hào dân tộc cho thiếu niên, nhi đồng

Bồi đắp lòng tự hào dân tộc cho thiếu niên, nhi đồng

(GLO)- Nhằm bồi đắp lòng tự hào dân tộc, tình yêu với Đội TNTP Hồ Chí Minh cho thiếu niên, nhi đồng, từ ngày 19 đến 21-4, tại Nhà Thiếu nhi TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai), Thành Đoàn phối hợp với Phòng GD và ĐT TP. Pleiku tổ chức hội thi tuyên truyền ca khúc măng non với chủ đề “Giai điệu tự hào”.