Xây dựng văn hóa giao thông cho thanh niên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong việc tự giác tuân thủ pháp luật về an toàn giao thông, xây dựng các chuẩn mực hành vi, nét đẹp văn hóa khi tham gia giao thông, vừa qua, Tỉnh Đoàn phối hợp với Ban An toàn Giao thông tỉnh và Công ty Honda Đức Dung tổ chức Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông” năm 2017.

Năm nay, Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông” được Tỉnh Đoàn tổ chức tại huyện Chư Sê đã thu hút hơn 200 ĐVTN các xã, thị trấn và Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Sê tham gia với rất nhiều hoạt động ý nghĩa. Một trong số đó là lớp tập huấn kiến thức về an toàn giao thông. Tại lớp tập huấn, các học viên được trang bị các kiến thức về kỹ năng phòng tránh tai nạn giao thông; các kỹ năng ứng cứu nhanh, sơ cứu nhanh nạn nhân để tham gia phối hợp với các lực lượng chức năng khi có tai nạn giao thông xảy ra. Đặc biệt, các bạn trẻ còn được tham dự phần thi lý thuyết tìm hiểu kiến thức an toàn giao thông và kỹ năng lái xe an toàn.

 

Thực hành kỹ năng lái xe an toàn.                                                                                                                            Ảnh: T.B
Thực hành kỹ năng lái xe an toàn. Ảnh: T.B

Ngày hội càng sôi động và ấn tượng hơn khi ĐVTN được thực hành kỹ năng lái xe trên máy tập RT (máy tập lái xe) và được hướng dẫn cách xử lý những tình huống nguy hiểm khi tham gia giao thông. Đồng thời, các ĐVTN còn được tham gia trò chơi thực hành kỹ năng lái xe an toàn như kỹ năng cua vòng, kỹ năng thăng bằng trên ván hẹp. Anh Hoàng Ngọc Hải-đoàn viên Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Sê, chia sẻ: “Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông là một sân chơi bổ ích cho ĐVTN. Sau khi được các kỹ thuật viên hướng dẫn các kỹ năng cần thiết và được trực tiếp chạy xe vượt qua các chướng ngại vật, tôi thấy còn rất nhiều điều mà trước đây mình chưa biết. Những hoạt động trải nghiệm thực tế như thế này sẽ gần gũi, thiết thực hơn với ĐVTN ở cơ sở”.

Anh Phạm Văn Hoàng-hướng dẫn viên lái xe an toàn của Công ty Honda Đức Dung, cho biết: Là đơn vị nhiều năm liền phối hợp với Tỉnh Đoàn tổ chức Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông”, chúng tôi hiểu rõ có rất nhiều thanh niên dù đã biết cách điều khiển xe máy, hiểu rõ Luật Giao thông Đường bộ nhưng khi có tình huống xảy ra bất ngờ, họ vẫn chưa biết cách xử lý. Vì thế, những kỹ năng mà Công ty tập huấn sẽ giúp các bạn ĐVTN chủ động, nhanh nhạy hơn khi có sự cố xảy ra trên đường”.

 

Anh Nguyễn Chí Cẩn-Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh: Thanh niên là bộ phận tham gia giao thông nhiều nhất, nhưng ý thức chấp hành Luật Giao thông Đường bộ còn hạn chế, đặc biệt là thanh niên người dân tộc thiểu số. Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động, hội thi để tuyên truyền, phổ biến các kiến thức về Luật Giao thông Đường bộ cho ĐVTN và Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông” được tổ chức không ngoài mục đích đó và sẽ được tổ chức ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố. Mong rằng, ĐVTN sẽ có ý thức hơn trong chấp hành Luật Giao thông Đường bộ, phát huy được vai trò xung kích của tuổi trẻ trong tham gia  giữ gìn trật tự an toàn giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh các hoạt động tập huấn và thi thực hành kỹ năng, các đơn vị còn phối hợp tổ chức Hội thi “Thanh niên dân tộc thiểu số với văn hóa giao thông” cho ĐVTN các xã. Các đội trải qua những phần thi chào hỏi, kiến thức, xử lý tình huống và tiểu phẩm liên quan đến Luật Giao thông Đường bộ; đặc biệt là xử lý linh hoạt những tình huống mà Ban tổ chức đưa ra. Theo hình thức sân khấu hóa, các tiểu phẩm cũng được dàn dựng sinh động, hấp dẫn để đến gần hơn với ĐVTN. “Trên địa bàn xã Ia Pal, thực tế vẫn còn tình trạng thanh niên không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi... Từ thực tế đó, Đoàn xã đã xây dựng tiểu phẩm “Ngụy biện” với thông điệp các bạn ĐVTN cần biết lắng nghe, học hỏi vì khi chấp hành tốt Luật Giao thông Đường bộ chính là đang bảo vệ bản thân mình”-chị Rah Lan Đinh-Bí thư Đoàn xã Ia Pal, chia sẻ.

Thủy Bình

Có thể bạn quan tâm

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.