Quảng Ngãi gấp rút hoàn thành giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc-Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Các địa phương ở Quảng Ngãi đang gấp rút thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông để đảm bảo bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án 2 đạt 72% trước ngày 31/12.

Thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông. Nguồn: TTXVN
Thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông. Nguồn: TTXVN
Để đảm bảo mặt bằng khởi công Dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, các địa phương trong tỉnh đang gấp rút thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng để đảm bảo bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án 2 đạt 72% trước ngày 31/12.
Theo Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, tuyến cao tốc Bắc-Nam qua Quảng Ngãi (Quảng Ngãi-Hoài Nhơn) có chiều 60,3km qua 4 địa phương Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức và thị xã Đức Phổ. Thực hiện dự án, tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định thu hồi 494,6ha đất.
Đến ngày 13/12, chiều dài tuyến đã giải phóng mặt bằng đủ điều kiện bàn giao tại tỉnh đạt 38,61/60,3km, đạt 64% tổng chiều dài toàn tuyến. Quảng Ngãi cũng đã giải ngân 449.860/870.133 triệu đồng, đạt 51,7% kế hoạch vốn. Đối với bố trí tái định cư, Quảng Ngãi có 2.000 hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam, trong đó 1.300 hộ dân thuộc diện tái định cư. Tỉnh Quảng Ngãi cũng đang đẩy nhanh đầu tư xây dựng 24 khu tái định cư tại các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức và thị xã Đức Phổ để bố trí các hộ dân diện giải tỏa vào ở.
Tại huyện Tư Nghĩa, tuyến cao tốc đi qua địa bàn tỉnh có chiều dài 4,86 km, diện tích đất phải thu hồi là 37,7ha. Đến 13/12, huyện đã được phê duyệt 03 phương án bồi thường cho 17,1/37,7ha đạt 45,3% tổng diện tích. Dự kiến đến ngày 31/12/2022, Tư Nghĩa sẽ hoàn thành phê duyệt 5 phương án bồi thường với hơn 21,8ha, đạt 57,8% tổng diện tích được phê duyệt. Huyện cũng đã bàn giao mặt bằng đợt 1 đạt 48% tổng chiều dài tuyến; xây dựng 2 khu tái định cư với 414 lô đất bố trí cho các hộ dân thuộc diện giải tỏa vào ở.
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Tư Nghĩa Nguyễn Đăng Vinh cho biết huyện đã quyết liệt trong giải phóng mặt bằng để thi công cao tốc. Đến nay, phần lớn diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn huyện đã được giải phóng mặt bằng bàn giao cho Ban Quản lý dự án 2. Tuy nhiên, trên địa bàn huyện vẫn còn một số hộ chưa đồng ý nhận tiền đền bù. Bên cạnh đó, một số hộ trồng cây lâu năm trên đất hàng năm sau khi có chủ trương xây dựng đường cao tốc.
Vụ việc có tính chất trục lợi chính sách, Ủy ban Nhân dân huyện đang tổ chức cho xác minh nguồn gốc đất, vận động người dân tự nhổ bỏ, di dời cây trồng phối hợp giao mặt bằng, đối với các hộ dân không chấp hành huyện sẽ tiến hành cưỡng chế trong tháng 12 này.
Ông Đinh Xuân Sâm, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Nghĩa Hành cho biết toàn huyện có 6 xã có đường cao tốc đi qua. Huyện Nghĩa Hành xác định nhiệm vụ giải phóng mặt bằng thực hiện đường cao tốc là nhiệm vụ chính trị hàng đầu thời điểm hiện tại. Để làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, huyện đã cho thành lập Tổ giải quyết khứu nại, khứu kiện, tổ này đã chủ động ngay từ đầu, theo dõi nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân, kịp thời giải quyết những phát sinh vướng mắc, những kiến nghị của người dân.
Đến ngày 13/12, huyện Nghĩa Hành phê duyệt 14 phương án bồi thường cho 56,71/141,9ha, với tổng giá trị 63,27 tỷ đồng, đạt 40% tổng diện tích quy hoạch. Dự kiến huyện sẽ bàn giao mặt bằng đợt 2 (ngày 25/12/2022) cho Ban Quản lý Dự án 2 với tổng diện tích đạt 92,89/141,9ha, tương ứng khoảng 11,2/17,18km, đạt 65,5% tổng chiều dài tuyến. “Để thực hiện dự án thành công, đảm bảo đúng tiến độ và để người dân đồng thuận bàn giao mặt bằng, tất cả những quyền lợi của người dân cần được ra soát, thực hiện đảm bảo tốt nhất,” ông Sâm cho biết thêm.
Để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc Nam, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức và thị xã Đức Phổ lãnh đạo cả hệ thống chính trị xác định công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc Nam là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt; vào cuộc một cách quyết liệt, tăng cường tuyên truyền vận động nhân dân đồng thuận, phối hợp bàn giao mặt bằng thực hiện dự án, hoàn thanh đúng tiến độ bàn giao mặt bằng.
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi cũng giao Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Ban Quản lý Dự án 2 lựa chọn vị trí khởi công dự án cao tốc Bắc Nam trong tháng 12.
Theo Phạm Cường (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm