Người dân Chư A Thai tự nguyện hiến đất làm đường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng người dân xã Chư A Thai (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) vẫn tự nguyện hiến đất, góp công sức cùng chính quyền xây dựng hệ thống giao thông nông thôn.

Ông Trần Quang Hùng-Bí thư Đảng ủy xã Chư A Thai-cho biết: Thực hiện Đề án xây dựng nông thôn mới, bên cạnh nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, xã Chư A Thai đã tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trọng tâm là vận động người dân chung tay, góp sức để rút ngắn thời gian hoàn thành các tiêu chí, đặc biệt là giao thông nông thôn. “Những năm gần đây, các tuyến đường liên thôn là đường đất chật hẹp, chưa được nâng cấp nên hễ cứ trời mưa xuống thì rất lầy lội, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, Đảng bộ, chính quyền và người dân trong xã tự nguyện góp sức xây dựng nông thôn mới, tiêu chí đầu tiên sẽ là đầu tư nâng cấp đường giao thông nông thôn”-Bí thư Đảng ủy xã Chư A Thai chia sẻ.

  Người dân thôn Kim Môn (xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện) tự nguyện hiến đất để mở rộng đường giao thông nông thôn. Ảnh: Hà Phương
Người dân thôn Kim Môn (xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện) tự nguyện hiến đất để mở rộng đường giao thông nông thôn. Ảnh: Hà Phương



Theo ông Ngân Văn Tích-Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Drok: “Ban đầu, người dân chưa nhận thức hết lợi ích của việc hiến đất làm đường. Vì vậy, chúng tôi đã tổ chức họp chi bộ, sau đó mời các gia đình đến để tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu rõ lợi ích và đồng tình ủng hộ”-ông Tích nói.

Điều đáng ghi nhận là trong quá trình triển khai làm đường giao thông nông thôn, nhiều hộ dân dù điều kiện kinh tế còn khó khăn nhưng vẫn tình nguyện hiến đất để mở rộng đường. Hàng chục hộ dân đã hiến hàng trăm m2 đất. Anh Hà Văn Việt (làng Drok) đã tự nguyện di dời hàng rào lùi vào 1,5 m với chiều dài 80 m. “Sau khi xây dựng xong, đi trên con đường rộng rãi, chúng tôi rất phấn khởi vì đã đóng góp một phần nhỏ trong việc làm thay đổi bộ mặt nông thôn”-anh Việt bày tỏ.

Hiện làng Drok triển khai mở rộng 3 tuyến đường với tổng chiều dài là 1,5 km, tuyến dài nhất có chiều dài 600 m, chiều rộng 5,5 m; tuyến ngắn nhất có chiều dài 400 m. Theo ông Tích, trong thời gian thi công, Ban Nhân dân thôn thường xuyên theo dõi, giám sát, kiểm tra và đôn đốc đơn vị thi công bảo đảm chất lượng và tiến độ đề ra. Nhờ đó, nhiều tuyến đường đã nhanh chóng được giải phóng mặt bằng để mở rộng, nâng cấp, góp phần cùng địa phương hoàn thành tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

Tương tự, tại thôn Kim Môn, ngay sau khi có chủ trương thực hiện dự án, Ban vận động thôn đã tích cực tuyên truyền, vận động các hộ dân hưởng ứng. Ông Đỗ Văn Lời-Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn-cho biết: “Ban vận động thôn đã tiến hành tổ chức họp dân và huy động các lực lượng đến từng nhà tuyên truyền vận động bà con tự nguyện hiến đất. Qua tuyên truyền, vận động, 17 hộ dân trong thôn đã tự nguyện hiến hơn 800 m2 đất, tháo dỡ tường rào, vật kiến trúc trên đất để mở rộng mặt đường. Riêng gia đình tôi hiến 279 m2 để mở rộng làm đường”.

Là người tự nguyện hiến gần 90 m2 đất để mở rộng đường, chị Trần Thị Quê (thôn Kim Môn) bộc bạch: “Con đường trước khi làm mới chỉ rộng chừng 3 m, cây cối rậm rạp, chật hẹp, người dân lưu thông vô cùng vất vả. Khi có chủ trương hiến đất làm đường, gia đình tôi đã đồng tình ủng hộ, sẵn sàng đóng góp công sức cùng địa phương. Tôi cho rằng, mỗi người nên có ý thức trong việc tham gia cùng chính quyền địa phương trong việc xây dựng nông thôn mới”.

Trao đổi cùng P.V, Bí thư Đảng ủy xã Chư A Thai khẳng định: “Từ sự đồng thuận, chung sức của người dân, mạng lưới hạ tầng giao thông của xã từng bước được hoàn thiện. Con đường mới mở ra không chỉ giúp cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa dễ dàng mà còn tạo điều kiện cho bà con có cơ hội vươn lên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống”.

 

 HÀ PHƯƠNG

 

Có thể bạn quan tâm

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

(GLO)- Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đến từng Bộ ngành, địa phương liên quan yêu cầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 30-4-2024 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.