Sẽ thu hồi giấy phép nếu chậm khắc phục các tồn tại trong thi công Dự án nâng cấp quốc lộ 19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau khi phối hợp với Sở Giao thông-Vận tải Gia Lai kiểm tra hiện trường thi công Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (Dự án nâng cấp quốc lộ 19), Cục Quản lý đường bộ III đã chỉ ra nhiều tồn tại, chưa được khắc phục.

Cục Quản lý đường bộ III yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 (đơn vị chủ đầu tư) nhanh chóng chỉ đạo nhà thầu khắc phục các tồn tại. Nếu không thực hiện, Cục sẽ thu hồi giấy phép thi công và báo cáo lên cấp trên xem xét trách nhiệm của Ban. 

Trận mưa kéo dài vào chiều tối 15-9 đã gây ngập cục bộ, ách tắc giao thông và thiệt hại nhiều tài sản của hàng chục hộ sống dọc quốc lộ 19 (đoạn thuộc địa phận xã Kdang, huyện Đak Đoa).
Theo báo cáo của UBND xã Kdang, thôn Cây Điệp có 28 hộ bị nước, đất đá tràn vào nhà, thôn Cầu Vàng có 11 hộ bị thiệt hại. Toàn xã có hơn 33 ha bị ngập, hơn 3,3 ha lúa mất trắng do bị đất bồi lấp. Rất nhiều tài sản của các hộ dân cũng bị hư hại như xe máy, ti vi, tủ lạnh, máy giặt, cây trồng, nông sản… 
Nhiều diện tích lúa của người dân bị mất trắng do đất bồi lấp. Ảnh: Nguyễn Quang
Nhiều diện tích lúa của người dân bị mất trắng do đất bồi lấp sau mưa lớn. Ảnh: Nguyễn Quang
Trước thực trạng trên, mới đây, Cục Quản lý đường bộ III phối hợp với Sở Giao thông-Vận tải đi kiểm tra hiện trường thi công quốc lộ 19. Kết quả kiểm tra, Cục Quản lý đường bộ III nhận thấy công tác triển khai thi công trên toàn tuyến còn nhiều tồn tại, chưa được khác phục.
Cụ thể, mặt đường phát sinh nhiều ổ gà, bong tróc nhưng không được vá. Thi công mở rộng nền đường 2 bên thiếu cọc tiêu, dây phản quang, rào chắn, không có người hướng dẫn, điều tiết giao thông. Ngoài ra, các cây cầu tạm thường xuyên gây ùn tắc giao thông nhưng không có người hướng dẫn giao thông 2 đầu cầu; móng cầu tạm làm bằng rọ đá nguy cơ xói mòn, gây mất an toàn trong mùa mưa lũ; đường dẫn 2 cầu tạm bị sinh lầy. 
Bên cạnh đó, công tác thi công đào khuôn đường đã lâu nhưng không hoàn trả kết cấu mặt đường, gây khó khăn cho việc đi lại, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân hai bên đường và gây bức xúc dư luận (hiện tại người dân đang sử dụng tấm ván lát tạm để đi lại qua khuôn nền đào).
Theo Cục Quản lý đường bộ III, dù nhiều lần đơn vị đã có văn bản nhắc nhở và ban hành 10 quyết định xử phạt hành chính, song chủ đầu tư và các đơn vị thi công thực hiện không đạt yêu cầu, nguy cơ mất an toàn, ùn tắc giao thông trên toàn tuyến.
Công tác thi công đào khuôn đường đã lâu nhưng không hoàn trả kết cấu mặt đường, gây khó khăn cho việc đi lại, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân hai bên đường và gây bức xúc dư luận. Ảnh: Nguyễn Quang
Công tác thi công đào khuôn đường đã lâu nhưng không hoàn trả kết cấu mặt đường, gây khó khăn cho việc đi lại, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Ảnh: Nguyễn Quang
Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 19 vừa thi công, vừa khai thác, Cục Quản lý đường bộ III yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 chỉ đạo các nhà thầu thi công khẩn trương vá sửa ngay các vị trí mặt đường bị hư hỏng, ổ gà, "cóc gặm" trên tuyến; khẩn trương thi công hoàn trả kết cấu nền mặt đường các gói thầu của dự án. Gia cố, gia cường móng mố các cầu tạm để đảm bảo an toàn cầu trong mùa mưa lũ; vá sửa các vị trí sình lầy tại đường dẫn hai đầu cầu tạm.
Đồng thời, bổ sung, bố trí đầy đủ hệ thống an toàn giao thông (cọc tiêu, dây phản quang, biển báo...) theo quy định cũng như bố trí người trực gác 24/24 giờ để hướng dẫn phân luồng giao thông tại các vị trí thi công, đặc biệt tại hai đầu các cầu tạm và hai đầu cầu các đoạn dốc lớn. 
Cục Quản lý đường bộ III nhấn mạnh: Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông-Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông mà nguyên nhân do việc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án. Trường hợp Ban Quản lý dự án 2 không quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu thi công sửa chữa, khắc phục các tồn tại, Cục sẽ thu hồi giấy phép thi công đã cấp, đồng thời báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông-Vận tải xem xét trách nhiệm đối với Ban Quản lý dự án 2.
QUANG TẤN
Sẽ thu hồi giấy phép nếu chậm khắc phục các tồn tại trong thi công Dự án nâng cấp quốc lộ 19 ảnh 3
 

Có thể bạn quan tâm

Bảo tồn địa hình để tạo lập bản sắc đô thị

Bảo tồn địa hình để tạo lập bản sắc đô thị

(GLO)- Nhiều khách phương xa rất thích thú khi được lên xuống trên những con dốc dài giữa phố núi Pleiku. Địa hình đồi núi mang đến sự khác lạ về tầm mắt, thay đổi về cảm xúc và đầy thêm trải nghiệm về một vùng đất. Bản sắc ấy của đô thị cao nguyên đang được bảo tồn một cách đầy chủ ý.
Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

(GLO)- Sự hiện diện của màu xanh thiên nhiên như xương rồng mini, chậu kiểng lá nhỏ xinh nơi góc bàn làm việc cá nhân, nơi không gian giao dịch không chỉ mang lại cảm giác dễ chịu, thư giãn cho mọi người mà góp phần lan tỏa hình ảnh công sở xanh, thân thiện với môi trường.