Giá nhà phố tăng nhiệt, nguồn cung khan hiếm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhận định của nhiều chuyên gia bất động sản (BĐS) cho thấy sự phục hồi của hoạt động giao dịch nhà phố tại Hà Nội, TPHCM đang ngày càng rõ nét khi nhu cầu tìm mua các loại hình này đang tăng trưởng tốt trong các tháng vừa qua.
 
Giá nhà phố tăng nhiệt, nguồn cung khan hiếm tại nội đô Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: BĐS
Giá nhà phố tăng nhiệt, nguồn cung khan hiếm tại nội đô Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: BĐS
Tăng giá không đồng đều
Báo cáo thị trường BĐS mới đây của Batdongsan.com.vn cho thấy, giao dịch nhà ở riêng lẻ, nhà phố tại các quận nội thành Hà Nội và TPHCM có xu hướng phục hồi tốt nhờ sự tăng trưởng của nền kinh tế và xu hướng đẩy mạnh tiêu dùng của người dân.
Tuy nhiên, sự tăng trưởng tích cực này chỉ diễn ra với một số quận nội thành, còn thị trường nhà phố vùng ven vẫn đang khá ảm đạm.
Cụ thể, giá nhà phố tại các quận TP.Hà Nội như: Cầu Giấy, Đống Đa, Hoàn Kiếm... đang có xu hướng tăng nóng từ 3 - 10% so với hồi đầu năm.
Tại TPHCM, nhu cầu tìm mua nhà ở tại các quận nội thành như Quận 3, 5, 6, Tân Bình, Phú Nhuận… cũng tăng từ 5 - 8%, trong đó nhà phố tăng mạnh 13 - 31% so với cùng kỳ năm trước.
Đặc biệt, nhu cầu mua nhà tăng đã kéo theo giá bán của nhà riêng lẻ, nhà phố tại các quận này tiếp tục tăng giá. Giá bán nhà riêng lẻ tại quận 1, quận 3, quận 7 đã tăng từ 6 - 7% so với cùng kỳ, riêng khu quận 2 cũ (TP.Thủ Đức) ghi nhận mức tăng đến 17%.
Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc khu vực phía Nam Batdongsan.com.vn - cho rằng, các nhà đầu tư đang có xu hướng chuyển sang tìm mua những sản phẩm có tính an toàn cao và dễ giao dịch như nhà phố, nhà ở riêng lẻ ở các quận nội thành.
Bên cạnh đó, tâm lý lo ngại lạm phát, đồng tiền mất giá nên nhiều người có xu hướng đầu tư vào nhà phố vì vừa an toàn vừa có thể cho thuê, kinh doanh dễ dàng mà không rủi ro cao, khó mua bán như đất nền ở những nơi xa.
Phân khúc sinh lời cao
Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, du lịch quốc tế sẽ phục hồi tốt hơn trong năm 2023, tạo điều kiện cho sự hồi phục của hoạt động thương mại, bán lẻ.
Cùng với đó, thị trường nhà riêng, nhà mặt phố tại các thành phố lớn sẽ sớm tăng trưởng trở lại theo xu hướng chung của hoạt động bán lẻ. Với loại hình nhà riêng, nhà phố, tâm lý chuộng nhà liền thổ của người mua nhà vẫn đang rất cao.
Trong 2 năm trở lại đây, thị trường nhà phố tại Hà Nội, TPHCM đang khan hiếm nguồn cung do quỹ đất hạn chế và thiếu hụt dự án mới. Bên cạnh đó, nhà phố riêng lẻ luôn là loại hình vừa đáp ứng nhu cầu nhà ở thực vừa phục vụ kinh doanh cho thuê rất tốt.
Ngoài ra, đây luôn là kênh trú ẩn an toàn và sinh lợi cao nếu so sánh với nhiều loại hình nhà ở khác. Vì thế, thị trường nhà phố tại nội thành dự báo sẽ có sự tăng trưởng trong thời gian tới.
Lý giải về việc này, bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc cấp cao, bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Hà Nội - cho rằng, nhà ở luôn được coi là kênh đầu tư BĐS có tiềm năng sinh lời tốt.
Trong khi đó, nhu cầu trú ẩn dòng tiền tại các sản phẩm này cũng đang gia tăng do lượng tiền nhàn rỗi lớn, đặc biệt từ thị trường chứng khoán.
Vì thế, trong bối cảnh số lượng kênh đầu tư hấp dẫn còn hạn chế, BĐS nhà phố nổi lên như một phương án đầu tư hợp lý và tương đối an toàn trên thị trường.
Từ những vấn đề đã nêu, chuyên gia của Savills Hà Nội khuyến cáo, để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất với nguồn tài chính, nhà đầu tư cần hiểu rõ bản chất đằng sau xu hướng leo thang này, đồng thời chuẩn bị lộ trình đầu tư trong trung dài hạn.
Do đó, dự báo về thị trường BĐS từ nay đến cuối năm 2022, chuyên gia của Savills cho rằng, thị trường sẽ không xuất hiện nhiều điểm mới đột biến. Trong đó, số lượng dự án nhà phố có mức giá tốt, vị trí thuận lợi và chất lượng cao vẫn đang khan hiếm vì các chủ đầu tư cũng đang đối mặt với áp lực tăng giá, đặc biệt từ chi phí đầu vào. Mặc dù vậy, thị trường dự kiến sẽ chào đón thêm nhiều dự án nhà ở mới trong giai đoạn 2023 -2025.
Theo Minh Hòa (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Bảo tồn địa hình để tạo lập bản sắc đô thị

Bảo tồn địa hình để tạo lập bản sắc đô thị

(GLO)- Nhiều khách phương xa rất thích thú khi được lên xuống trên những con dốc dài giữa phố núi Pleiku. Địa hình đồi núi mang đến sự khác lạ về tầm mắt, thay đổi về cảm xúc và đầy thêm trải nghiệm về một vùng đất. Bản sắc ấy của đô thị cao nguyên đang được bảo tồn một cách đầy chủ ý.
Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

(GLO)- Sự hiện diện của màu xanh thiên nhiên như xương rồng mini, chậu kiểng lá nhỏ xinh nơi góc bàn làm việc cá nhân, nơi không gian giao dịch không chỉ mang lại cảm giác dễ chịu, thư giãn cho mọi người mà góp phần lan tỏa hình ảnh công sở xanh, thân thiện với môi trường.