Giá chung cư có bị tác động bởi quy định thời gian sở hữu?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ông Nguyễn Mạnh Khởi – Phó Cục trưởng Cục quản lý Nhà và thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) cho rằng, việc thực hiện quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư sẽ làm giảm giá nhà những năm tới, tạo điều kiện cho nhiều người có thể mua nhà hơn.

Quy định thời hạn sở hữu chung cư có thể kéo giá nhà giảm. Ảnh: Cao Nguyên
Quy định thời hạn sở hữu chung cư có thể kéo giá nhà giảm. Ảnh: Cao Nguyên
Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân, các cơ quan có thẩm quyền về dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi. Trong dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi lần này, Bộ Xây dựng có đề xuất về phương án quy định thời gian sở hữu nhà chung cư. Với đề xuất này, đã có nhiều ý kiến trái chiều, Bộ Xây dựng cũng khẳng định đang lấy ý kiến và sẽ phân tích cụ thể các trường hợp.
Trên thực tế, nhu cầu về nhà ở ngày một tăng khiến giá nhà tăng vọt, đặc biệt là giá nhà chung cư bởi số lượng các dự án ngày một khan hiếm. Báo cáo quý II của batdongsan.com.vn cho thấy, nhu cầu tìm kiếm đất nền tại Hà Nội giảm đến 23%. Ngược lại, nhà chung cư lại đang tăng giá ở tất cả các phân khúc với mức tăng trung bình khoảng 8%.
6 tháng trước, chị Hạnh (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) tìm mua nhà chung cư cho một người họ hàng. Theo chị Hạnh, một căn chung cư 3 phòng ngủ tại dự án Golden Palace được rao với mức giá 2,7 tỉ đồng. Căn 3 phòng ngủ tại dự án The Florence trên đường Trần Hữu Dực ở mức 3,5 tỉ đồng.
Mặc dù vậy, đến đầu tháng 9, khi có nhu cầu chuyển đổi chỗ ở cho cả gia đình, chị Hạnh nhờ môi giới tìm giúp 1 căn, tuy nhiên giá nhà đã tăng vọt. “Tôi không nghĩ giá chung cư tăng nhanh như vậy. Mỗi căn tăng từ 200-300 triệu đồng, có những căn tăng tới 500 triệu đồng".
Tương tự, cũng có kế hoạch tìm nhà kể từ đầu năm 2022 nhưng chị Phạm Thị Hằng (ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) chật vật vì giá nhà tăng. Một số dự án mà chị tìm hiểu như Imperia Sky Garden, Feliz Homes, Rose Town… đều tăng từ 20-30%.
Thậm chí, theo chị Hằng, môi giới đang báo 3,8 tỉ đồng nhưng đến làm việc với chủ nhà, chủ nhà lại đổi giá lên tới 4 tỉ đồng chỉ trong vòng 2 tuần. Họ giải thích, giờ giá chung cư tăng mạnh nên họ cũng phải tăng.
Dự báo của nhiều chuyên gia cho thấy, giá chung cư rất khó hạ, nhất là trong bối cảnh nguồn cung dự án khan hiếm. Tâm lý của người dân trong bối cảnh lạm phát cũng có xu hướng đổ tiền vào bất động sản như một kênh tích trữ an toàn.
Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, nguyên nhân khiến giá chung cư Hà Nội tăng đến một phần từ giá đất tăng. Đáng chú ý đó là giá chung cư khu vực ngoại thành còn tăng hơn khu vực trung tâm vì giá đất ngoại thành tăng lên nhanh.
Có lẽ, giá nhà chung cư sẽ không dừng lại mà còn tăng trong thời gian tới. Do vậy, trước đề xuất của Bộ Xây dựng trong dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi kỳ vọng người thu nhập thấp sẽ có cơ hội để tiếp cận với nhà ở hơn.
Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư nếu được thông qua sẽ góp phần làm giảm giá nhà chung cư, người nghèo ở đô thị, công nhân khu công nghiệp sẽ có cơ hội tiếp cận nhà ở dễ hơn.
Theo ông Đính, ở nhiều nước, loại hình nhà cho thuê hoặc căn hộ sở hữu có thời hạn rất phát triển, đáp ứng tốt nhu cầu nhà ở của tầng lớp bình dân. Ở Việt Nam, lâu nay tính sở hữu cao, coi nhà ở là tài sản để lại cho con cháu.
Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Khởi – Phó Cục trưởng Cục quản lý Nhà và thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, việc thực hiện quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư sẽ làm giảm giá nhà những năm tới, tạo điều kiện cho nhiều người có thể mua nhà hơn.
Theo Cao Nguyên (LĐO)

https://laodong.vn/bat-dong-san/gia-chung-cu-co-bi-tac-dong-boi-quy-dinh-thoi-gian-so-huu-1094989.ldo

Có thể bạn quan tâm