Đức Cơ ưu tiên đầu tư hạ tầng kinh tế-xã hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo Nghị quyết số 86/NQ-HĐND của HĐND huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, huyện biên giới này tập trung nguồn vốn đầu tư hoàn chỉnh hệ thống giao thông, các công trình của ngành Giáo dục và chỉnh trang đô thị. Đây là những dự án rất quan trọng, có tác dụng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của huyện.

“Chạy đua” với thời gian

Dự án đường giao thông kết nối thị trấn Chư Ty đến xã Ia Dơk được UBND tỉnh phê duyệt theo Quyết định số 470/QĐ-UBND ngày 28-5-2021 với tổng chiều dài các nhánh tuyến là 4,3 km. Đây là công trình giao thông cấp III thuộc dự án nhóm C, tổng mức đầu tư 59 tỷ đồng. Dự án hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, từng bước hoàn thiện hạ tầng cơ sở, mở rộng đô thị.

Ông Nguyễn Hóa-Phó Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng-thương mại-dịch vụ An Phú, một trong các đơn vị thi công dự án-cho biết: “Dự án được khởi công vào tháng 12-2021 và theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào tháng 11-2022. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi giá vật liệu xây dựng tăng cao, nhiều thời điểm thời tiết không thuận lợi và chưa được ứng vốn nhưng chúng tôi nỗ lực triển khai thi công đúng tiến độ. Đến thời điểm này, dự án đã hoàn thành được hơn 80% khối lượng, chỉ còn thảm bê tông nhựa mặt đường và một số hạng mục phụ nữa là hoàn thiện”.

 Công trình Trường Tiểu học Ngô Mây (xã Ia Kla, huyện Đức Cơ) được đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ hoàn thành những hạng mục cuối cùng để đưa vào sử dụng trong năm học 2022-2023. Ảnh: Hà Duy
Công trình Trường Tiểu học Ngô Mây (xã Ia Kla, huyện Đức Cơ) được đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ hoàn thành những hạng mục cuối cùng để đưa vào sử dụng trong năm học 2022-2023. Ảnh: Hà Duy


Tương tự, công trình Trường Tiểu học Ngô Mây (xã Ia Kla) có quy mô 2 tầng, diện tích sàn 810 m2, sân bê tông rộng 500 m2 với tổng mức đầu tư 6,3 tỷ đồng. Công trình đang được đơn vị thi công triển khai các hạng mục cuối cùng gồm: đổ sân bê tông, lắp kính cửa chính và cửa sổ lớp học. Ông Trần Văn Hòa-Chỉ huy trưởng Đội công trình Công ty TNHH một thành viên Nguyên Đăng-cho hay: “Dự án này khởi công hồi cuối tháng 3-2022. Hiện dự án đã hoàn thành được khoảng 95% khối lượng. Dù bị ảnh hưởng khi giá vật liệu xây dựng tăng nhưng hợp đồng trọn gói đã ký nên đơn vị vẫn phải nỗ lực đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành dự án”.

Một số dự án quan trọng khác trong kế hoạch đầu tư công năm 2022 của huyện Đức Cơ đã sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng như: dự án duy tu, bảo dưỡng đường Anh Hùng Núp; trụ sở UBND xã Ia Lang; Trường Tiểu học Phan Chu Trinh, Trường Mầm non Hải Âu… Một số công trình hiện đang được UBND huyện đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ như: Di tích lịch sử Chiến thắng Chư Ty hiện đã hoàn thành 80% khối lượng; đường quy hoạch khu dân cư thị trấn Chư Ty đã hoàn thành 90% khối lượng; đường Nguyễn Văn Linh đạt 65% khối lượng.

Được biết, tổng nguồn vốn đầu tư công năm 2022 của huyện Đức Cơ là gần 85,4 tỷ đồng, bố trí cho 23 dự án. Cho đến thời điểm này, huyện đã hoàn thành 11 dự án, các công trình còn lại đang triển khai thi công đảm bảo tiến độ đề ra, giải ngân được 33,35 tỷ đồng, đạt 39,1% kế hoạch.

Đầu tư hoàn thiện hạ tầng đô thị

Theo Nghị quyết số 86/NQ-HĐND của HĐND huyện Đức Cơ, tổng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của huyện là gần 276,8 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn tỉnh phân cấp huyện quyết định đầu tư là 106,77 tỷ đồng, nguồn vốn tiền sử dụng đất là 170 tỷ đồng. Theo đó, huyện triển khai đầu tư nhiều dự án hạ tầng đô thị có ý nghĩa quan trọng như: trung tâm văn hóa-thông tin và thể thao với tổng mức đầu tư 9,8 tỷ đồng; sân vận động huyện với tổng mức đầu tư 6,5 tỷ đồng; khu giết mổ gia súc tập trung với tổng mức đầu tư hơn 2 tỷ đồng; đường Nguyễn Văn Linh (thị trấn Chư Ty) với tổng mức đầu tư 5,5 tỷ đồng; duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường nội thị; xây dựng phòng học cho các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn huyện; Di tích lịch sử Chiến thắng Chư Ty với tổng mức đầu tư hơn 5 tỷ đồng…

Dự án đường liên xã Ia Krêl-Ia Kla (huyện Đức Cơ) đã hoàn thành 92% giúp giao thông thuận lợi cho bà con trong vùng. Ảnh: Hà Duy
Dự án đường liên xã Ia Krêl-Ia Kla (huyện Đức Cơ) đã hoàn thành 92% khối lượng giúp lưu thông thuận lợi. Ảnh: Hà Duy



Chủ tịch UBND huyện Vũ Mạnh Định cho biết: “Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 tập trung vào các dự án đầu tư hoàn chỉnh hệ thống giao thông, các công trình của ngành Giáo dục và chỉnh trang đô thị. Đây là các dự án góp phần quyết định cho sự phát triển kinh tế-xã hội của huyện, đồng thời tạo tiền đề để xây dựng thị trấn Chư Ty trở thành đô thị loại IV sau năm 2025”.

Bên cạnh những thuận lợi, công tác đầu tư công của huyện Đức Cơ hiện cũng gặp nhiều khó khăn. Ông Huỳnh Tuấn Kiệt-Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện-thông tin: “Tỷ lệ giải ngân chưa cao là do nguồn vốn từ tiền sử dụng đất tỉnh chưa phân bổ nên chưa giải ngân được cho nhà thầu. Bên cạnh đó, hiện có 1 dự án đã thực hiện gần 100% khối lượng nhưng vẫn đang vướng công tác giải phóng mặt bằng. Dự án này còn 1 hộ chưa đồng ý với phương án đền bù dù huyện đã áp dụng mức đền bù cao nhất trong khoảng mức quy định, đã bố trí nơi ở mới và qua rất nhiều lần vận động. Trong khi đó, theo kế hoạch, đến ngày 31-10, dự án phải hoàn thành, nếu không thì phải trả lại vốn. Huyện đang cố gắng tiếp tục tuyên truyền, vận động hộ này chấp hành để dự án có thể về đích”.

 

 HÀ DUY

Có thể bạn quan tâm

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

(GLO)- Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đến từng Bộ ngành, địa phương liên quan yêu cầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 30-4-2024 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Thị trường đất nền 'rã băng'

Thị trường đất nền 'rã băng'

Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7 - 2 lần so với quý I/2023. Trong khi ở phía Nam, mức độ quan tâm đất nền tại quận 12, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn tăng từ 13 - 25%.