Bàu Cạn: Buông lỏng quản lý để người dân làm nhà trái phép trên đất nông nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Để xảy ra tình trạng lấn chiếm đất đai, vi phạm trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp tại xã Bàu Cạn (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) có trách nhiệm lớn của chính quyền địa phương khi buông lỏng quản lý, chưa xử lý dứt điểm sai phạm, gây bức xúc dư luận trong thời gian dài.
 

Từ đơn phản ánh của người dân về việc chính quyền xã Bàu Cạn buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo xử lý vi phạm về đất đai để 1 hộ dân ở thôn Đoàn Kết ngang nhiên xây dựng khu nhà nghỉ trên đất nông nghiệp và 1 hộ dân khác lấn chiếm đất tại khu quy hoạch dân cư Đồi Pháo (thôn Hòa Bình) dựng nhà tạm để ở, P.V Báo Gia Lai đã tìm hiểu, xác minh thực hư vụ việc.

  Dãy nhà nghỉ Thành Trí được xây dựng trên đất nông nghiệp từ năm 2021. Ảnh: Lê Anh
Dãy nhà nghỉ Thành Trí được xây dựng trên đất nông nghiệp từ năm 2021. Ảnh: Lê Anh


Qua xác minh, dãy nhà nghỉ Thành Trí của bà Nguyễn Thị Thu Huệ (trú tại thôn Đoàn Kết) trên diện tích hơn 200 m2, diện tích đất này là của 2 hộ dân là ông Trần Đình Đức và bà Hoàng Thị Sương (cùng trú tại thôn Bình An) được bà Huệ thuê lại bằng thỏa thuận miệng (không có giấy tờ chứng minh). Sau khi thuê đất, đầu năm 2021, bà Huệ đã xây dựng dãy nhà nghỉ gồm 10 phòng được xây dựng kiên cố và đã cho thuê ổn định. Qua đối chiếu của P.V tại Phòng Kinh tế-Hạ tầng và Phòng Tài nguyên-Môi trường huyện Chư Prông, công trình xây dựng trên ở nông thôn thuộc khu vực chưa có trong quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt. Theo Điều 89 Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Xây dựng số 62/2020/QH14 ngày 17-6-2020 của Quốc hội, công trình được miễn giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, diện tích đất này 100% là đất nông nghiệp và chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất thổ cư.

Trước việc bà Huệ ngang nhiên xây dựng dãy nhà nghỉ trên đất nông nghiệp và đưa vào sử dụng, người dân thôn Đoàn Kết đã nhiều lần phản ánh nhưng chính quyền đã thiếu kiên quyết trong việc xử lý, gây bức xúc trong dư luận. Qua làm việc, bà Trần Thị Thu Hiền-Chủ tịch UBND xã Bàu Cạn-cho biết: Về phía UBND xã, sau khi nhận được phản ánh của người dân cũng đã mời các bên liên quan lên làm việc và lập biên bản vi phạm đối với bà Huệ vì xây dựng nhà trên đất nông nghiệp. Đồng thời, xã cũng đã yêu cầu bà Huệ cam kết tạm dừng việc xây dựng.

Theo đó, ngày 18-3-2021, UBND xã Bàu Cạn đã có biên bản làm việc với bà Huệ về những vi phạm trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp. Bà Huệ đã cam kết tạm dừng thi công công trình và hoàn thiện các giấy tờ liên quan trong thời gian sớm nhất; đồng thời, chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu tiếp tục vi phạm. Tuy nhiên, sau khi cam kết, bà Huệ vẫn tiếp tục thi công hoàn thiện công trình để đưa vào sử dụng. Khi được hỏi về vấn đề bà Huệ vi phạm cam kết nhưng chính quyền xã không có biện pháp cứng rắn nhằm ngăn chặn thì Chủ tịch UBND xã Bàu Cạn cho rằng: “Bà Huệ lén lút xây dựng nên chính quyền xã chưa kịp thời nắm bắt để xử lý. Với trách nhiệm là người đứng đầu, tôi thừa nhận những thiếu sót trong công tác quản lý dẫn đến vụ việc trên. Thời gian tới, xã sẽ tập trung xử lý dứt điểm vấn đề này”.

Nếu đúng như lời Chủ tịch UBND xã Bàu Cạn thì việc lén lút của bà Huệ chẳng khác nào “con voi chui lọt lỗ kim” vì dãy nhà nghỉ Thành Trí nằm trên trục tỉnh lộ 663 và cách trụ sở UBND xã chưa đến 20 m thì việc lén lút xây dựng xem ra rất khó xảy ra. Chính vì vậy, người dân bức xúc về việc chính quyền địa phương buông lỏng quản lý, thờ ơ và chưa xử lý dứt điểm sai phạm là hoàn toàn có cơ sở.

Cũng liên quan đến việc quản lý đất đai tại xã Bàu Cạn, theo phản ánh của người dân, gia đình bà Trần Thị Thanh Hòa (trú tại thôn Hòa Bình) đã tự ý chiếm đất tại khu quy hoạch dân cư Đồi Pháo dựng nhà tạm để ở nhưng chính quyền xã không có biện pháp xử lý. Qua tìm hiểu thực tế của P.V thì tại khu vực này, bà Hòa đã tự ý lấn chiếm và dựng căn nhà tạm bằng tôn trên diện tích gần 30 m2. Trao đổi với P.V, Chủ tịch UBND xã Bàu Cạn thông tin: Sau khi phát hiện việc bà Hòa tự ý lấn chiếm đất trong khu quy hoạch, UBND xã đã nhiều lần mời bà Hòa lên làm việc. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý, bà Hòa có xin mượn tạm trong khi chưa có chỗ ở. Chính quyền xã đang tiếp tục tuyên truyền, vận động, nếu bà Hòa không chấp hành việc tháo dỡ nhà trên đất lấn chiếm, trả lại hiện trạng của đất thì sẽ tiến hành cưỡng chế trong quý IV-2022.

Không chỉ buông lỏng và bộc lộ nhiều yếu kém trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai, UBND xã Bàu Cạn còn làm sai quy định khi cho một số hộ dân mượn tạm đất ở khu quy hoạch dân cư đã được bàn giao quản lý thuộc thôn Đoàn Kết để sản xuất. Nghiêm trọng hơn, các trường hợp UBND xã đã phát hiện, lập biên bản làm việc nhưng không xử lý dứt điểm dẫn đến vi phạm kéo dài gần 2 năm nay, gây bức xúc trong dư luận.

 

LÊ ANH

 

Có thể bạn quan tâm

Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

(GLO)- Sự hiện diện của màu xanh thiên nhiên như xương rồng mini, chậu kiểng lá nhỏ xinh nơi góc bàn làm việc cá nhân, nơi không gian giao dịch không chỉ mang lại cảm giác dễ chịu, thư giãn cho mọi người mà góp phần lan tỏa hình ảnh công sở xanh, thân thiện với môi trường.
Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo Luật Đất đai 2024, trong đó đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất, việc tính tiền sử dụng đất khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...
Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

(GLO)- Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đến từng Bộ ngành, địa phương liên quan yêu cầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 30-4-2024 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.