Bất động sản lưu trú tiếp tục hút nhà đầu tư

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bất chấp sự trầm lắng của thị trường chung, các loại hình bất động sản (BĐS) lưu trú đang có sự phục hồi mạnh mẽ, do sự trở lại của những dòng khách chủ lưu như công nhân, chuyên gia nước ngoài và sinh viên.
 
Nhiều nhà đầu tư bỏ vốn lớn ra để mua đất và xây chung cư mini cho thuê. Ảnh minh họa: Cao Nguyên
Nhiều nhà đầu tư bỏ vốn lớn ra để mua đất và xây chung cư mini cho thuê. Ảnh minh họa: Cao Nguyên
Nhu cầu lớn
Trong bối cảnh giá nhà đang cao vượt tầm với, không chỉ công nhân, sinh viên các trường đại học, ngay cả những hộ gia đình trẻ đang sống và làm việc tại các thành phố lớn cũng đang “khát” nhà cho thuê. Vì vậy, yêu cầu phát triển các khu căn hộ cho thuê, nhà trọ chất lượng cao với giá cả hợp lý là vô cùng cấp thiết.
Nhu cầu cao trong khi nguồn cung hạn chế cho thấy tiềm năng tăng trưởng của phân khúc BĐS lưu trú đang rất lớn. Anh Nguyễn Duy Thế - một nhà đầu tư về BĐS lâu năm tại Hà Nội - cho hay thị trường cho thuê từ sau Tết hồi phục nhanh về giá và tỉ lệ lấp đầy cao.
Vị này cũng tiết lộ nhu cầu BĐS lưu trú thực tế đã rục rịch tăng trở lại từ đầu năm và đến nay thì gần như đã về mức trước dịch. “Nhu cầu tăng đang đẩy giá thuê trung bình của các loại hình lưu trú tăng 10 - 30% so với cuối năm 2021.
Hầu hết các hợp đồng ký mới đều tăng giá thuê, các ưu đãi được áp dụng trong dịch cũng bị cắt giảm. Ngay cả giá nhà trọ bình dân cũng có xu hướng tăng 5 - 15% theo tháng” - anh Thế cho biết.
Nguyên nhân khiến đà tăng giá nhanh, theo anh Thế là bởi người lao động quay lại thành phố lớn làm việc, thu nhập được cải thiện.
Mặt khác, sau thời gian dài giảm giá, các chủ nhà có ý định tăng giá trở lại để bù đắp nguồn thu. Theo dự báo, giá nhiều khả năng sẽ còn tăng, vì vậy nếu tìm được căn hộ phù hợp, khách thuê nên “chốt” sớm.
Tại Hà Nội, Hoà Lạc được coi là khu đô thị vệ tinh lớn nhất Thủ đô khi mang vị trí quan trọng và mục tiêu phát triển kinh tế chiến lược quốc.
Đến tháng 9.2022, trường Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ đưa hơn 2.000 sinh viên của 4 trường trực thuộc tới học tập tại cơ sở Hòa Lạc, tuy nhiên khu ký túc xá tại đây hiện mới đáp ứng 1.000 chỗ ở cho sinh viên có nhu cầu ở nội trú. Cùng với đó, trường Đại học FPT cũng sẽ đón 6.000 tân sinh viên nhập học vào năm 2022 và 7.000 sinh viên nhập học năm 2023.
Nhìn thấy tiềm năng sinh lời
Theo khảo sát của PV, mặc dù gần khu Hòa Lạc xuất hiện nhiều nhà trọ tuy nhiên, với nhu cầu tìm ở cao từ sinh viên của các trường đại học và cán bộ công nhân của các khu công nghiệp, nhà máy thì số lượng vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu trên thị trường.
Nhìn thấy tiềm năng sinh lời lâu dài, nhiều nhà đầu tư sẵn sàng bỏ ra số vốn hàng chục tỉ đồng để đầu tư mua đất và xây dựng nhà ở cho thuê tại đây.
Anh Nguyễn Hùng (quê ở Ba Vì, Hà Nội) một nhà đầu tư BĐS lưu trú tại Hoà Lạc cho biết, mảnh đất anh mua hơn một năm trước với giá 24 triệu đồng/m2 hiện giờ cũng đã tăng giá, dao động từ 35 - 40 triệu đồng/m2. Mục đích chính mà anh Hùng mua mảnh đất này là để xây dựng căn hộ dịch vụ cho sinh viên, cán bộ, kỹ sư, chuyên gia thuê để lưu trú.
Theo anh Hùng, trước đây, các phòng trọ giá rẻ mang tính chất tạm bợ, chi phí một tháng khoảng vài trăm nghìn đồng chỉ phù hợp với nhu cầu ăn nghỉ sau giờ làm việc của công nhân.
Tính về lâu dài, các bậc phụ huynh mong con em mình có được chỗ ở tốt để đảm bảo sức khoẻ và tinh thần học tập và các cán bộ, chuyên gia cũng mong muốn có một nơi lưu trú tiện nghi đầy đủ để yên tâm công tác.
“Từ thực tế như vậy, tôi sẵn sàng bỏ ra thêm hơn 7 tỉ đồng để đầu tư lâu dài. Tôi đã cho thi công xây dựng một toà nhà chung cư mini 5 tầng, thiết kế diện tích mỗi căn phòng khoảng 30m2, trang bị đầy đủ nội thất tiện ích, dự kiến sẽ cho thuê giá phòng từ 3 - 4 triệu đồng/tháng”.
Anh Hùng còn cho biết thêm, đã quyết định chọn khu vực Hoà Lạc để đầu tư là vì quỹ đất nơi đây còn nhiều, ít cạnh tranh với khu vực nội thành Hà Nội, không những thế xu hướng phát triển trong tương lai rất mạnh do có lợi thế gần các trường đại học.
Trong khi đó, nhân viên một sàn giao dịch BĐS trên địa bàn xã Bình Yên (huyện Thạch Thất) cho biết, 2 tháng gần đây các nhà đầu tư tìm đất để xây nhà trọ lưu trú tăng 10%. Đa số là các nhà đầu tư ở nội thành Hà Nội tới đây vừa để đầu tư mà cũng là để ở.
Được biết, nhiều nhà đầu tư đã mua đất trước đó nhưng do thị trường trầm xuống nên họ cũng chưa bán được với lợi nhuận như mong muốn và nhiều người quyết định đầu tư thêm để làm nhà ở cho thuê.
Theo Anh Huy (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

(GLO)- Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đến từng Bộ ngành, địa phương liên quan yêu cầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 30-4-2024 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Thị trường đất nền 'rã băng'

Thị trường đất nền 'rã băng'

Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7 - 2 lần so với quý I/2023. Trong khi ở phía Nam, mức độ quan tâm đất nền tại quận 12, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn tăng từ 13 - 25%.