Đáp ứng nhu cầu vận tải khách dịp Quốc khánh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Dịp lễ Quốc khánh 2-9 năm nay được nghỉ 4 ngày liên tục nên nhu cầu đi lại của người dân dự kiến sẽ tăng cao. Các bến xe, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách đã lên phương án tăng cường thêm chuyến, huy động thêm phương tiện phục vụ giải tỏa hành khách.
Lễ Quốc khánh năm nay trùng vào thời điểm cuối tuần (bắt đầu từ ngày 1 đến 4-9) nên nhu cầu đi lại tham quan, nghỉ dưỡng, thăm thân của người dân sẽ tăng cao. Các doanh nghiệp dự báo lượng khách chiều từ TP. Hồ Chí Minh về Gia Lai trong ngày 31-8, 1-9 và chiều từ Gia Lai đi TP. Hồ Chí Minh ngày 4-9 sẽ tăng cao so với ngày thường. Ông Nguyễn Hồng Hải-Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Hồng Hải-cho hay: Bình thường mỗi ngày, doanh nghiệp có 10 xe đi tất cả các tuyến, trong đó, tuyến Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh có 4 chuyến. Trong dịp lễ 2-9, doanh nghiệp dự kiến bổ sung thêm 2 xe cho tuyến Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh, nâng lên 6 chuyến/ngày.
Theo ông Hải, Sở Giao thông-Vận tải TP. Hồ Chí Minh cho phép các doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định chiều TP. Hồ Chí Minh-Gia Lai được phụ thu chiều rỗng trong ngày 31-8 và 1-9 với mức phụ thu không quá 40% giá vé hiện hành. Tuy vậy, mức phụ thu này chỉ đủ cho doanh nghiệp bù đắp chi phí nhiên liệu, thuê tài xế, nhân viên phục vụ và tiền qua các trạm thu phí ở chiều rỗng khi xe quay đầu. Trong khi đó, chiều Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh lại không được áp dụng phụ thu xe chiều rỗng.
Bến xe Đức Long Gia Lai dự kiến tăng lên 48 chuyến xe đi TP. Hồ Chí Minh/ngày trong dịp lễ 2-9.  Ảnh: Minh Nguyễn
Bến xe Đức Long Gia Lai dự kiến tăng lên 48 chuyến xe đi TP. Hồ Chí Minh/ngày trong dịp lễ 2-9. Ảnh: Minh Nguyễn
Theo ông Đặng Văn  Hiền-Phó Giám đốc điều hành Công ty TNHH Dịch vụ vận tải và du lịch Thuận Tiến Gia Lai: Quy định không được điều chỉnh tăng giá vé và chỉ được phụ thu chiều rỗng để bù đắp chi phí quay đầu duy nhất một chiều khiến doanh nghiệp vận tải gặp nhiều khó khăn. Mỗi ngày, doanh nghiệp có khoảng 5-6 xe chạy tuyến cố định Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh theo kế hoạch. Cao điểm ngày 31-8 và 1-9, Công ty tăng cường khoảng 4 xe để thực hiện quay đầu từ TP. Hồ Chí Minh về Gia Lai; chiều Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh dự kiến bố trí thêm 3 xe trong ngày 4-9. “Dự kiến dịp nghỉ lễ 2-9 năm nay, lượng khách tăng 30-40% so với ngày thường nên sẽ không áp lực nhiều đối với lượng phương tiện tăng cường”-ông Hiền dự báo.
Trong khi đó, ông Trần Văn Uông-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đức Đạt Thành (nhà xe Đức Đạt) cho biết: Tại Gia Lai, mỗi ngày, doanh nghiệp xuất bến khoảng 11 đầu xe, trong đó có 6 xe đi TP. Hồ Chí Minh và 5 xe đi Đà Nẵng. Dịp này, doanh nghiệp tăng cường 2-3 xe để đón khách từ TP. Hồ Chí Minh về Gia Lai, còn hướng Gia Lai đi TP. Hồ Chí Minh thì không tăng cường. “Chiều từ TP. Hồ Chí Minh về Gia Lai cho phép phụ thu 40% trên giá vé đủ chi phí để quay đầu xe trong khi chiều Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh thì không được phụ thu nên chúng tôi chỉ duy trì chạy tuyến cố định theo kế hoạch. Bởi với giá xăng dầu như hiện nay, nếu không tính phụ thu thì mỗi chuyến, nhà xe lỗ khoảng 2 triệu đồng”-ông Uông phân tích.
Với cơ sở vật chất, nguồn lực như hiện nếu các hãng bay có tăng chuyến thì Cảng Hàng không Pleiku vẫn đáp ứng nhu cầu đi lại của hàng khách. Ảnh: Minh Nguyễn
Với cơ sở vật chất, nguồn lực như hiện nếu các hãng bay có tăng chuyến thì Cảng Hàng không Pleiku vẫn đáp ứng nhu cầu đi lại của hàng khách. Ảnh: Minh Nguyễn
Trao đổi về kế hoạch vận tải hành khách trong dịp lễ 2-9, ông Đỗ Chiến Đấu-Ủy viên Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển dịch vụ công trình công cộng Đức Long Gia Lai, đơn vị sở hữu Bến xe Đức Long Gia Lai-nhận định: Dịp lễ này sẽ có khoảng 3.500 khách từ tỉnh Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh về Gia Lai; từ Đà Nẵng về khoảng 1.000 khách và từ Thừa Thiên-Huế gần 400 khách; còn lại các tuyến phía Bắc vẫn duy trì bình thường 2 xe/ngày. Mặc dù bến xe đã chủ động liên hệ nhưng đến nay chưa có doanh nghiệp nào đăng ký kế hoạch xe tăng cường, nhất là chiều Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh. Ông Đấu khẳng định: “Hiện mỗi ngày, bến có khoảng 25-27 chuyến xe đi TP. Hồ Chí Minh, dịp lễ dự kiến sẽ tăng lên khoảng 48 chuyến. Với số lượng xe sẵn có, chúng tôi sẽ đảm bảo phục vụ hành khách thông suốt”.
Các hãng hàng không cũng theo dõi lượng khách biến động để chuẩn bị kế hoạch tăng cường công tác vận tải dịp nghỉ lễ 2-9. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Đình Hưng-Phó Giám đốc Cảng Hàng không Pleiku: Đến thời điểm này, các hoạt động bay vẫn diễn ra bình thường, các hãng bay cũng chưa gửi kế hoạch thông báo tăng chuyến. Mỗi ngày, Cảng Hàng không Pleiku đáp ứng khoảng 16 chuyến bay đi và đến. Trong đó, phục vụ 4 chuyến bay TP. Hồ Chí Minh, 3 chuyến Hà Nội, nếu rơi vào ngày thứ ba, năm và bảy thì có thêm chuyến bay Hải Phòng. “Nếu lượng khách tăng đột biến, các hãng bay có tăng chuyến thì với cơ sở vật chất, nguồn lực như hiện nay sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách. Tuy vậy, với giá nhiên liệu như hiện nay, các hãng bay ưu tiên khai thác đường bay có nhu cầu tăng trưởng cao hơn như khai thác du lịch”-ông Hưng cho biết.
Trao đổi với P.V, ông Trần Đình Sơn-Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải-nhấn mạnh: Sở đã yêu cầu các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải, bến xe có phương án vận tải phù hợp phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp này; luôn đảm bảo số lượng phương tiện (tăng cường, dự phòng phương tiện) đáp ứng nhu cầu vận chuyển.
MINH NGUYỄN
 
 

Có thể bạn quan tâm