Thi nhau đấu đất giá cao rồi… bỏ cọc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một tình trạng khá phổ biến ở Quảng Trị thời gian gần đây: đất nhà nước được đấu giá với số tiền rất cao nhưng sau đó người trúng lại… bỏ cọc.
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, cuối năm 2021, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Đông Hà (Quảng Trị) tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đợt 2 đối với các lô đất nằm ở khu dân cư phía tây đường Khóa Bảo (P.3) 3 và khu tái định cư Bắc sông Hiếu thuộc phường Đông Thanh. Sau đấu giá, có tổng 58 lô đất đấu trúng trên diện tích hơn 12.500 m2 với tổng số tiền đấu giá hơn 191 tỉ đồng.
Tuy nhiên, tại đợt đấu giá này, có 9 người trúng đấu giá các lô đất không nộp đủ số tiền đã đấu trúng, sau 30 ngày kể từ ngày chi cục thuế của địa phương ban hành thông báo nộp tiền quyền sử dụng đất. Vì vậy, UBND TP.Đông Hà hủy kết quả đấu trúng.
Đáng chú ý, trong số các lô đất nêu trên đều được đấu trúng với giá rất cao. Có lô diện tích 180 m2, giá khởi điểm 1,9 tỉ đồng nhưng đấu trúng với giá 4,5 tỉ đồng; có lô giá khởi điểm 1,7 tỉ đồng được đấu trúng với giá 3,7 tỉ đồng…

Thời điểm cuối năm 2021 và đầu năm 2022, ở tỉnh Quảng Trị xảy ra tình trạng sốt đất. Ảnh: Thanh Lộc
Thời điểm cuối năm 2021 và đầu năm 2022, ở tỉnh Quảng Trị xảy ra tình trạng sốt đất. Ảnh: Thanh Lộc
Thông tin từ Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Đông Hà cho biết, đến nay đã quá thời hạn quy định nộp tiền sau đấu giá nhưng những người đấu trúng các lô đất nói trên chưa nộp đủ tiền. Điều này đồng nghĩa với việc những người đó bỏ luôn số tiền đặt cọc hơn 10% so với giá khởi điểm mỗi lô trước khi đấu giá.
Trong khi đó, tại huyện Cam Lộ (Quảng Trị), ngày 1.6 chính quyền địa phương cũng ra quyết định hủy kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng 11 lô đất tại thị trấn Cam Lộ và xã Cam Tuyền do quá thời hạn mà khách hàng không nộp đủ tiền trúng đấu giá.
Đây là những lô đất đã được UBND huyện Cam Lộ phê duyệt kết quả trúng đấu giá đất trong đợt 3 năm 2022 với giá đấu trúng gần 18 tỉ đồng. Tổng số tiền khách hàng đã đặt cọc các lô đất trên là 1,3 tỉ đồng.
Theo quyết định, toàn bộ số tiền cọc này được nộp vào ngân sách huyện; các lô đất cũng sẽ đưa vào đấu giá các đợt tiếp theo.
Lãnh đạo UBND huyện Cam Lộ cho biết, sau khi các lô đất được công bố kết quả đấu trúng thì giá vượt sàn rất cao, điều này đã tác động phần nào làm xảy ra tình trạng sốt đất ở khu vực lân cận. Riêng tại Cam Tuyền, xã thuộc khu vực miền núi khó khăn của huyện, chính quyền đưa ra giá khởi điểm khoảng 250 triệu đồng cho một lô đất có diện tích 450 m2, nhưng kết quả sau đấu giá có lô được đẩy lên gấp 4 lần so với giá khởi điểm.
Còn tại huyện miền núi Đakrông (Quảng Trị), giữa năm 2021 địa phương tổ chức đấu giá các lô đất nằm hai bên tuyến đường T4 thuộc thị trấn Krông Klang. Mỗi lô có giá khởi điểm trung bình hơn 200 triệu đồng, tuy nhiên giá sau đấu giá lên khoảng 400 - 700 triệu đồng/lô.
Sau khi công bố kết quả, cũng có đến 8 người đấu trúng với giá cao “bỏ cọc”.
Trước tình trạng này, huyện đã thống nhất nâng giá tiền đặt cọc từ hơn 10% lên mức kịch khung là 20% trong các đợt đấu giá đất tiếp theo để nhằm hạn chế tình trạng “bỏ cọc”; nếu có “bỏ cọc” thì địa phương cũng sẽ thu về một số ngân sách tương đối.
Theo Thanh Lộc (TNO)

Có thể bạn quan tâm