Dự án Trung tâm Thương mại Pleiku: Vẫn đang chờ nhà đầu tư

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tuy nhiều lần được đề nghị đầu tư nhưng tới thời điểm này, Dự án Trung tâm Thương mại Pleiku vẫn chưa được triển khai. Hiện tại, tỉnh Gia Lai vẫn đang tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư đủ năng lực quan tâm, nghiên cứu dự án này.

Trò chuyện với chúng tôi, bà Lê Thị Tám-tiểu thương tại Trung tâm Thương mại Pleiku-cho hay: “Trung tâm Thương mại Pleiku được tỉnh kêu gọi đầu tư cả chục năm nay nhưng tới giờ vẫn im re. Tình trạng của Trung tâm bây giờ ai cũng thấy, xuống cấp, nhếch nhác, mùa mưa thì trong nhà lồng bị dột ướt. Tôi rất mong Trung tâm được đầu tư lại cho khang trang, làm đẹp hơn bộ mặt Pleiku”.

Trung tâm Thương mại Pleiku nhìn từ đường Nguyễn Thiện Thuật. Ảnh: Hà Duy
Trung tâm Thương mại Pleiku nhìn từ đường Nguyễn Thiện Thuật. Ảnh: Hà Duy

Đó cũng là nguyện vọng của hầu hết các tiểu thương đang kinh doanh tại Trung tâm Thương mại Pleiku và người dân trên địa bàn thành phố cũng như chính quyền địa phương. Trung tâm Thương mại Pleiku được xây dựng năm 1997 và chính thức đưa vào hoạt động năm 1998 với diện tích hơn 14.000 m2 gồm 500 gian hàng, lô sạp. Trong nhà lồng là các gian hàng quần áo, giày dép, mỹ phẩm, đồ thực phẩm khô, gạo, đường...; bên ngoài nhà lồng là nơi bán gia cầm, thực phẩm tươi, rau quả. Trải qua gần 24 năm sử dụng, Trung tâm Thương mại Pleiku hiện đang xuống cấp khá trầm trọng.

Tính đến nay, Dự án Trung tâm Thương mại Pleiku đã 3 lần được đề nghị đầu tư. Cụ thể: lần 1 vào năm 2013, nhà đầu tư được trao chứng nhận là Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai. Tuy nhiên, sự chưa phù hợp giữa thiết kế dự kiến và hiện trạng thực tế buộc phải điều chỉnh nên nhà đầu tư đã rút khỏi dự án. Lần 2 vào năm 2017, doanh nghiệp được giao làm chủ đầu tư là Công ty TNHH Đại Phát. Nhưng vì nhiều lý do nên dự án không được triển khai. Đến tháng 9-2018, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 962/QĐ-UBND về việc mời thầu quốc tế dự án này. Và lần này thì dự án một lần nữa tái khởi động. Song lại vướng vấn đề giải phóng mặt bằng vì hợp đồng thuê thời hạn 30 năm với Siêu thị VinMart (Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại tổng hợp Vincommerce) nên chưa thể kêu gọi nhà đầu tư.  

Về vấn đề này, ông Đỗ Việt Hưng-Chủ tịch UBND TP. Pleiku-thông tin: Hiện tại, dự án cũng đã có một số nhà đầu tư quan tâm nhưng vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, đề xuất các phương án. Ngay sau khi chọn được nhà đầu tư, thành phố sẽ tiến hành giải phóng mặt bằng cũng như triển khai các biện pháp cần thiết để ổn định hoạt động của Trung tâm, tạo điều kiện cho dự án được triển khai thuận lợi, nhanh chóng nhất.

Còn ông Nguyễn Hữu Quế-Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thì cho biết: “Hiện có 2 nhà đầu tư đang quan tâm đến dự án này là Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư Thăng Long (Hà Nội) liên danh Công ty Phương Anh (tỉnh Hà Giang) và Công ty cổ phần Sao sáng Tây Nguyên (tỉnh Gia Lai). Chúng tôi đang làm việc với các nhà đầu tư này để làm rõ các thông tin về ý tưởng nghiên cứu dự án trước khi báo cáo UBND tỉnh. Tuy nhiên, để chọn ra được đơn vị đủ năng lực, tỉnh vẫn đang tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm, nghiên cứu dự án này”.

Là người dân thành phố, ông Trần Quang Khánh (hẻm 309 Lý Thái Tổ) bày tỏ: “Trước đây, khi các điểm du lịch chưa nhiều, cũng chưa có các siêu thị thì du khách đến Pleiku đều được người thân đưa đi dạo một vòng Trung tâm Thương mại Pleiku. Nhưng giờ, Trung tâm đã xuống cấp, cần được đầu tư để tiểu thương buôn bán thuận lợi, đồng thời cũng là để hoàn thiện hơn bộ mặt đô thị, tạo điểm đến hấp dẫn cho du khách. Hơn ai hết, chúng tôi hy vọng Trung tâm Thương mại Pleiku sớm có đơn vị đủ tâm, đủ tầm, đủ năng lực tài chính đến đầu tư”.

 

 HÀ DUY

Có thể bạn quan tâm

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

(GLO)- Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đến từng Bộ ngành, địa phương liên quan yêu cầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 30-4-2024 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Thị trường đất nền 'rã băng'

Thị trường đất nền 'rã băng'

Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7 - 2 lần so với quý I/2023. Trong khi ở phía Nam, mức độ quan tâm đất nền tại quận 12, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn tăng từ 13 - 25%.