Cần xử lý dứt điểm vi phạm hành lang an toàn trên quốc lộ 19D

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Việc người dân san lấp mặt bằng hai bên quốc lộ 19D đoạn qua địa phận xã Hải Yang (huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) gây cản trở giao thông, vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ, ô nhiễm môi trường, đặc biệt là tiềm ẩn nguy cơ sụt lún, sạt lở đất.
Theo quan sát của P.V, hai bên quốc lộ 19D (đoạn từ Km 8 đến Km 11+350, thuộc địa phận thôn 1, xã Hải Yang) có rất nhiều điểm người dân múc đất đá, san lấp mặt bằng rộng hơn 1.000 m2/điểm để di thực những cây lưu niên vào trồng và cắm bảng sang nhượng đất. Việc làm này khiến mặt đường nhựa bị đất đá phủ kín, nhiều cống rãnh thoát nước bị san lấp, một phần đồi núi bị hạ độ cao xuống cả chục mét, nhiều khu vực nương rẫy hai bên đường được người dân đổ đất đá cao lên cả chục mét. Do vậy, những đoạn đường này thường xuyên xảy ra tình trạng bụi bặm khi trời nắng, trơn trượt khi trời mưa. Bà Trần Thị Thanh Hà (thôn 1, xã Hải Yang) phản ánh: “Mỗi khi trời mưa, bà con ở khu vực gần các điểm san lấp đất này lại nơm nớp lo sợ”.
Trước thực trạng này, chính quyền và ngành chức năng địa phương đã tuyên truyền, vận động bà con tránh xa những hố đất sụt lún bất thường, cây cối bị long gốc, các rãnh nứt trên bề mặt đất để hạn chế rủi ro có thể xảy ra. Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) cũng đã nhiều lần kiểm tra và gửi công văn đến các cơ quan chức năng, đồng thời làm việc trực tiếp với UBND huyện Đak Đoa. Nội dung các văn bản, các buổi làm việc của Sở GT-VT tập trung vào việc phản ánh thực trạng đang diễn ra, đề nghị các cơ quan, chính quyền địa phương phối hợp ngăn chặn, xử lý nghiêm minh các hộ khai thác đất đá trái phép, tự ý san lấp mặt bằng trong hành lang an toàn giao thông đường bộ, làm ảnh hưởng đến độ bền vững của kết cấu hạ tầng giao thông, gây mất an toàn giao thông.
Phần đất ông Nguyễn Văn Du san ủi bên quốc lộ 19D (thuộcthôn 1, xã Hải Yang, huyện Đak Đoa). Ảnh: Hoàng Cư
Phần đất ông Nguyễn Văn Du san ủi bên quốc lộ 19D (thuộc thôn 1, xã Hải Yang, huyện Đak Đoa). Ảnh: Hoàng Cư
Mới đây, qua kiểm tra, ông Nguyễn Đăng Hưng-Chánh Thanh tra Sở GT-VT đã ký Quyết định số 31 xử phạt vi phạm hành chính 5 triệu đồng đối với ông Nguyễn Văn Du (trú tại thôn 1, xã Hải Yang) vì tự ý đào đắp, san lấp mặt bằng trong hành lang an toàn đường bộ, phần đất dọc hai bên đường bộ dùng để quản lý, bảo trì, bảo vệ công trình đường bộ. Cũng với các hành vi vi phạm tương tự, ông Nguyễn Văn Dũng (trú cùng thôn) bị phạt 5 triệu đồng. Ngoài ra, Thanh tra Sở GT-VT còn buộc ông Du, ông Dũng phải khôi phục tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Tường Duy-Chủ tịch UBND xã Hải Yang-cho biết: “Lãnh đạo xã đã quyết liệt chỉ đạo và các hộ dân vi phạm đã bị xử lý hành chính theo quy định của pháp luật, đồng thời yêu cầu viết cam kết không tái phạm. Xã đang tiếp tục yêu cầu các hộ dân vi phạm hoàn trả mặt bằng, khơi thông các dòng chảy cống rãnh như ban đầu”.
HOÀNG CƯ

Có thể bạn quan tâm