Cấp đổi biển số nền vàng: Đúng tiến độ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tính đến ngày 31-12-2021, Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh Gia Lai) đã tiếp nhận cấp đổi cho hơn 98% số phương tiện kinh doanh vận tải đăng ký hoạt động.
Doanh nghiệp chủ động thực hiện
Theo Thông tư số 58/2020/TT-BCA ngày 16-6-2020 của Bộ Công an quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thì các phương tiện kinh doanh vận tải phải đổi sang biển số nền vàng trước ngày 31-12-2021. Từ ngày 1-1-2022, tất cả phương tiện có đăng ký kinh doanh vận tải đã được Sở Giao thông-Vận tải cấp phù hiệu mà không làm thủ tục cấp đổi sang biển số nền vàng sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.
Bà Trần Thị Ánh-Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Mai Linh Gia Lai-cho hay: “Ngay sau khi có quy định, Công ty đã chủ động thực hiện cấp đổi từ biển số nền trắng sang nền vàng đối với hơn 200 phương tiện taxi đang hoạt động. Chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng, doanh nghiệp đã hoàn tất việc cấp đổi và không gặp trở ngại gì”. Tương tự, ông Đặng Văn Hiền-Phó Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ vận tải và du lịch Thuận Tiến Gia Lai-cho biết: “Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) đã tạo điều kiện để doanh nghiệp thực hiện thủ tục cấp đổi qua biển số nền vàng thuận tiện, nhanh chóng. Đến nay, gần 40 phương tiện bao gồm xe vận tải khách tuyến cố định, xe trung chuyển của Công ty đều đã chuyển đổi qua biển số nền vàng”.
Tài xế của hãng Taxi Mai Linh lắp biển số nền vàng cho xe taxi. Ảnh: Lê Hòa
Tài xế của hãng Taxi Mai Linh lắp biển số nền vàng cho xe taxi. Ảnh: Lê Hòa
Theo ông Nguyễn Hồng Hải-Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Gia Lai, việc quy định thống nhất một loại màu sắc nhận diện riêng biệt cho xe kinh doanh dịch vụ vận tải là một chủ trương hợp lý. “Các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải có đăng ký hồ sơ, thủ tục đầy đủ, phương tiện đảm bảo thì việc cấp đổi không có gì khó khăn, phức tạp. Thâm chí, doanh nghiệp còn rất mừng vì sẽ có sự phân biệt “trắng đen” giữa xe đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ vận tải và “xe dù”, để người dân nhận biết và cơ quan quản lý nhà nước về chuyên ngành, lực lượng xử lý vi phạm cũng dễ dàng quản lý, giám sát”-ông Hải nhận định.
Tăng ca giải quyết hồ sơ cấp đổi 
Tính đến ngày 31-12-2021, Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) đã tiếp nhận cấp đổi biển số nền vàng cho 4.027/4.090 phương tiện kinh doanh vận tải. Bên cạnh đó, Phòng còn thực hiện cấp mới cho khoảng 1.000 phương tiện kinh doanh vận tải. Thiếu tá Ngô Tiến Dũng-Phó Đội trưởng Đội Đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát Giao thông) thông tin: “Từ thời điểm Thông tư 58 có hiệu lực đến nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, một số địa phương thực hiện giãn cách xã hội và hạn chế đi lại nên doanh nghiệp, người dân không đi làm thủ tục cấp đổi được. Gần đến hạn, các đơn vị, cá nhân ồ ạt đi làm thủ tục cấp đổi nên dồn áp lực lớn đến lực lượng giải quyết hồ sơ”.
Còn Thượng tá Lê Văn Châu-Phó Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông thì đánh giá: “Áp lực cấp đổi dồn đến trong một khoảng thời gian ngắn, nhiều địa phương cùng có tình trạng người dân dồn đi làm một lúc khiến có thời điểm xưởng dập biển số quá tải, có lúc có nơi thời gian cấp đổi vẫn chậm trễ dù đã rất cố gắng. Tuy nhiên, đến thời điểm hạn định, về cơ bản, tỉnh ta đã thực hiện cấp đổi đạt tỷ lệ cao so với số phương tiện Sở Giao thông-Vận tải cung cấp”.
Xe khách của các nhà xe chạy tuyến cố định đều đã hoàn tất cấp đổi qua biển số nền vàng. Ảnh: Lê Hòa
Xe khách của các nhà xe chạy tuyến cố định đều đã hoàn tất cấp đổi qua biển số nền vàng. Ảnh: Lê Hòa
Theo quy định, thủ tục đăng ký cấp đổi qua biển số nền vàng đối với xe kinh doanh vận tải thì đơn vị vận tải liên hệ bộ phận đăng ký phương tiện xe cơ giới thuộc Phòng Cảnh sát Giao thông, kê khai tờ khai đăng ký theo nội dung in sẵn, cung cấp giấy đăng ký kinh doanh, giấy phép kinh doanh dịch vụ vận tải, số điện thoại và các giấy tờ liên quan đến việc sở hữu phương tiện. Sau khi có biển số nền vàng đưa về, doanh nghiệp cầm theo biển số màu trắng trước đó nộp lại cho đơn vị đăng ký và tiến hành lắp biển số nền vàng thay thế. Riêng đối với phương tiện kinh doanh vận tải đăng ký mới sẽ được cấp ngay biển số nền vàng, việc cấp biển số có khi thực hiện ngay trong ngày.
“Thực tế, sau thời điểm bắt đầu tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với trường hợp xe kinh doanh vận tải không làm thủ tục cấp đổi qua biển số nền vàng, Đội Đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ vẫn tiếp nhận không ít hồ sơ cấp đổi. Đáng chú ý, nhiều trường hợp là chủ phương tiện kinh doanh vận tải nhỏ lẻ, không làm thủ tục đăng ký kinh doanh, không có phù hiệu vận tải liên hệ cấp đổi qua biển nền vàng. Theo quy định, chủ phương tiện xe kinh doanh phải có các giấy tờ chứng minh được hoạt động kinh doanh dịch vụ có điều kiện: giấy đăng ký kinh doanh, giấy phép kinh doanh dịch vụ vận tải… Khi không chứng minh được các giấy tờ này thì không thể giải quyết ngay mà phải hoàn thiện lại hồ sơ, thủ tục”-Thiếu tá Ngô Tiến Dũng cho biết thêm.

Từ ngày 1-1-2022, các trường hợp xe có đăng ký kinh doanh vận tải không làm thủ tục cấp đổi sang biển số nền vàng sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với lỗi “Không thực hiện đúng quy định về biển số” theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ. Mức phạt từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô.

LÊ HÒA

Có thể bạn quan tâm

Bảo tồn địa hình để tạo lập bản sắc đô thị

Bảo tồn địa hình để tạo lập bản sắc đô thị

(GLO)- Nhiều khách phương xa rất thích thú khi được lên xuống trên những con dốc dài giữa phố núi Pleiku. Địa hình đồi núi mang đến sự khác lạ về tầm mắt, thay đổi về cảm xúc và đầy thêm trải nghiệm về một vùng đất. Bản sắc ấy của đô thị cao nguyên đang được bảo tồn một cách đầy chủ ý.
Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

(GLO)- Sự hiện diện của màu xanh thiên nhiên như xương rồng mini, chậu kiểng lá nhỏ xinh nơi góc bàn làm việc cá nhân, nơi không gian giao dịch không chỉ mang lại cảm giác dễ chịu, thư giãn cho mọi người mà góp phần lan tỏa hình ảnh công sở xanh, thân thiện với môi trường.
Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo Luật Đất đai 2024, trong đó đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất, việc tính tiền sử dụng đất khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...