Loạt biến động làm "tăng nhiệt" thị trường bất động sản miền Nam năm 2021

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thị trường bất động sản (BĐS) khu vực phía Nam đã trải qua một năm sôi động bất chấp dịch COVID-19. Sau cú sốc "Alibaba", hoạt động giao dịch, kinh doanh bất động sản được đặc biệt quan tâm.
Sốt đất ăn theo thông tin quy hoạch sân bay tại Bình Phước
Đầu năm 2021 thông tin sẽ có quy hoạch sân bay lưỡng dụng trên cơ sở mở rộng sân bay quân sự Técníc Hớn Quản (huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước) đã bị nhiều người lợi dụng thổi giá đất. 
Từ cuối tháng 2.2021, tại các xã của huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước xuất hiện những đoàn xe ôtô biển số Bình Dương, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh nối đuôi nhau vào gần vị trí sân bay Técníc.

Các tuyến đường ở vùng quê trở nên nhộn nhịp khi cò đất ồ ạt về. Ảnh: Dương Bình
Các tuyến đường ở vùng quê trở nên nhộn nhịp khi cò đất ồ ạt về. Ảnh: Dương Bình
Những đối tượng đầu cơ, môi giới đất đai đã lợi dụng thông tin trên để tụ tập đông người đẩy giá đất lên cao gấp nhiều lần so với thực tế. Tình hình này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự lây nhiễm dịch bệnh COVID-19. Nông dân dễ rơi vào tình huống bán đất sản xuất nông nghiệp mà không có kế hoạch sử dụng tiền hiệu quả dễ dẫn đến phá sản, trắng tay.
Trước tình hình trên, Ủy ban Nhân dân huyện Hớn Quản đã chỉ đạo các đơn vị cùng xã Tân Lợi, An Khương tăng cường công tác quản lý về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn. Thường xuyên kiểm tra, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật đất đai, trật tự xây dựng. Không để các đối tượng có cơ hội đất đai lợi dụng đưa thông tin gây hiểu nhầm nhằm trục lợi.
Các ông lớn BĐS đổ về Lâm Đồng, nhiều đối tượng "tát nước theo mưa"
Trong năm qua, UBND tỉnh Lâm Đồng liên tục công bố thông tin về các khu vực được doanh nghiệp tài trợ kinh phí lập quy hoạch, qua đó hé lộ kế hoạch đổ bộ của hàng loạt “ông lớn” BĐS đến thị trường này.
Tận dụng những thông tin chưa rõ ràng, nhiều đối tượng đã thổi giá đất trục lợi. Nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng diễn ra tình trạng phân lô bán nền, thậm chí tự vẽ quy hoạch gây nhiều hệ lụy.

Xã Đam B'ri rộ (TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) nổi lên thực trạng phân lô bán nền gây bức xúc dư luận. Nổi tiếng trên mạng là “dự án” Làng sinh thái nghỉ dưỡng La Melodie Đam B'ri 1 với diện tích 36ha đất ở xã Đam B'ri. Ảnh: CC
Xã Đam B'ri rộ (TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) nổi lên thực trạng phân lô bán nền gây bức xúc dư luận. Nổi tiếng trên mạng là “dự án” Làng sinh thái nghỉ dưỡng La Melodie Đam B'ri 1 với diện tích 36ha đất ở xã Đam B'ri. Ảnh: CC
Ngày 14.4 tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các cơ quan chức năng có liên quan công bố công khai thông tin quy hoạch, kế hoạch để người dân tiếp cận các thông tin chính thống, không bị nhiễu thông tin, để tránh bị giới đầu cơ lợi dụng thổi giá, đẩy giá đất, giá bất động sản lên cao nhằm thu lợi bất chính.
Thành phố Thủ Đức thành lập, giá BĐS "nhảy múa"
Thành phố này đã được Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký Quyết định số 1538/QĐ-TTg phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung đến năm 2040 với mục tiêu trở thành một trong những trung tâm kinh tế tri thức, khoa học-công nghệ, tài chính quan trọng của TPHCM và quốc gia.
Thành lập từ 1.1.2021 (hoạt động 1.3.2021), thành phố này được xem là động lực cho sự phát triển kinh tế ở hai địa phương. Đi cùng với đó, giá nhà đất tại hai nơi này lập tức tăng phi mã. 

Giá đất Thủ Đức tăng mạnh trong 1 năm qua. Ảnh minh họa: Minh Quân
Giá đất Thủ Đức tăng mạnh trong 1 năm qua. Ảnh minh họa: Minh Quân
Chưa đầy 1 năm khi 3 quận sáp nhập vào TP.Thủ Đức, giá nhà đất tại đây ghi nhận mức tăng 20% - 40%. Tại P.Trường Thọ, nơi quy hoạch trung tâm TP.Thủ Đức, giá đất mặt tiền lập đỉnh 120 triệu đồng/m2. 
Các khu vực khác tại Q.Thủ Đức và Q.9 tăng dao động từ 30 triệu đồng/m2– 60 triệu đồng/m2. Tại Q.2, nhiều khu vực có giá đất tăng mạnh so với năm 2020, lập đỉnh mới 140 triệu đồng/m2. 
Minh chứng rõ nhất cho mức độ đắt đỏ của đất TP.Thủ Đức là cuộc đấu giá đất ở Thủ Thiêm. Ngày 11.12.2021, bốn lô đất thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm có tổng diện tích 30.000 m2 đã được UBND TP.HCM tổ chức bán đấu giá thành công thu về 37.346 tỉ đồng, vượt xa giá mức khởi điểm 5.300 tỉ.
Hàng chục nghìn căn nhà tại TP.HCM được đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng
Chậm cấp sổ hồng là vấn đề gây nhiều bức xúc cho người mua nhà tại TPHCM trong những năm qua. Bên cạnh lý do từ phía chủ đầu tư, nhiều trường hợp mua nhà không được nhận sổ là vì các vướng mắc trong khâu xác định tiền sử dụng đất của cơ quan thẩm quyền. 

TPHCM đặt chỉ tiêu đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng cho người dân. Ảnh: Gia Miêu
TPHCM đặt chỉ tiêu đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng cho người dân. Ảnh: Gia Miêu
Để khắc phục tình trạng này, TP.HCM chia ra 2 trường hợp giải quyết. Theo đó, với các dự án có phát sinh nghĩa vụ tài chính bổ sung, Sở TN&MT phải chủ động phối hợp rà soát để giải quyết. Còn với dự án có vi phạm xây dựng, Sở Xây dựng được giao phối hợp xử lý dứt điểm để cấp sổ hồng. 
Được biết đến hết năm 2023, Sở TN&MT TP.HCM sẽ giải quyết việc cấp sổ hồng cho 37.421 căn hộ và nhà đất tại các dự án đã có văn bản thẩm định cấp sổ. 
KHƯƠNG DUY (LĐO)

https://laodong.vn/bat-dong-san/loat-bien-dong-lam-tang-nhiet-thi-truong-bat-dong-san-mien-nam-nam-2021-989585.ldo

Có thể bạn quan tâm

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

(GLO)- Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đến từng Bộ ngành, địa phương liên quan yêu cầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 30-4-2024 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Thị trường đất nền 'rã băng'

Thị trường đất nền 'rã băng'

Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7 - 2 lần so với quý I/2023. Trong khi ở phía Nam, mức độ quan tâm đất nền tại quận 12, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn tăng từ 13 - 25%.