Pleiku đẩy mạnh phong trào hiến đất làm đường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Phong trào hiến đất làm đường, mở rộng chỉ giới đường hẻm được người dân TP. Pleiku hưởng ứng, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.
Bà Ngô Thị Xuân Hồng-Chủ tịch UBND phường Hội Phú-cho biết: Những năm gần đây, phường đã đẩy mạnh công tác vận động hiến đất làm đường, tạo sự đồng thuận và đóng góp to lớn của người dân. Nhiều gia đình đã tự nguyện hiến đất, tháo dỡ nhà cửa, tường rào, vật kiến trúc để nâng cấp, mở rộng đường, tạo bộ mặt đô thị Pleiku nói chung và phường Hội Phú ngày một khang trang, hiện đại. Năm 2020, phường đã vận động 64 hộ dân dọc đường Lương Định Của, 35 hộ dân đường Mạc Đăng Dung tự nguyện tháo dỡ gần 145 m2 nhà ở và 622 m2 cổng, tường rào, vật kiến trúc để mở rộng đường.
Mới đây, hàng chục hộ dân của 3 phường: Trà Bá, Phù Đổng, Hội Phú đã tự nguyện hiến đất, tháo dỡ tường, hàng rào, vật kiến trúc để giao mặt bằng cho đơn vị thi công triển khai nâng cấp, mở rộng đường Ngô Gia Khảm. Bà Hồ Thị Hương Giang-Tổ trưởng tổ dân phố 2 (phường Hội Phú) cho biết: “Lúc đầu, việc vận động cũng gặp khó khăn. Một số hộ yêu cầu đền bù mới giải tỏa. Tuy nhiên, qua nhiều lần vận động, hầu hết các hộ dân đã đồng thuận và tự nguyện tháo dỡ, di dời tường rào, vật kiến trúc”.  
Sau khi được cán bộ phường, tổ đến vận động, gia đình bà Trần Thị Sang (tổ 2, phường Hội Phú) đã tự nguyện hiến gần 2 m đất mặt tiền đường Nguyễn Viết Xuân và tự nguyện tháo dỡ 4 ki ốt tại chợ Hội Phú đang cho thuê với giá 1 triệu đồng/ki ốt. Bà chia sẻ: “Tôi tiếc lắm chứ, đất mặt tiền đường Nguyễn Viết Xuân có giá 1 tỷ đồng/m ngang. Gia đình tôi ở đầu đường nên mình gương mẫu đi đầu để các hộ phía trong tự nguyện làm theo. Tôi chỉ mong đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành con đường để bà con đi lại được thuận lợi, an toàn”.
Bà Trần Thị Sang (phường Hội Phú) tự nguyện hiến đất của gia đình để mở rộng đường Ngô Gia Khảm. Ảnh: Quang Tấn
Bà Trần Thị Sang (phường Hội Phú) tự nguyện hiến đất của gia đình để mở rộng đường Ngô Gia Khảm. Ảnh: Quang Tấn
Từ một hẻm nhỏ trên đường Ngô Thì Nhậm, tuyến đường mang tên Nguyễn Thế Lịch được hình thành có mốc chỉ giới rộng 11,5 m. Để có được kết quả này, hơn 160 hộ dân thuộc tổ 6 (phường Phù Đổng) đã tự nguyện tháo dỡ tường rào, vật kiến trúc và hiến hơn 2.700 m2 đất. Ông Lê Tường cho biết: “Trước đây, đường rất nhỏ, người dân đi lại rất khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Qua công tác tuyên truyền, vận động của cán bộ địa phương, các hộ dân trong tổ đều đồng tình hiến đất để mở rộng đường. Riêng gia đình tôi đã tháo dỡ tường rào, vật kiến trúc và hiến gần 30 m2 đất”.
Ông Đỗ Trung Hùng-Chủ tịch UBND phường Phù Đổng-cho hay: Mới đây, khi được tuyên truyền, vận động, 71 hộ dân ở hẻm 94 Phù Đổng đã đồng thuận di dời vật kiến trúc, hiến đất mở rộng mặt đường từ 3 m lên 5 m và xây dựng hệ thống mương thoát nước. Cùng với đó, 64 hộ dân trên đường Ngô Gia Khảm cũng đã đồng thuận di dời tường rào, vật kiến trúc để mở rộng chỉ giới xây dựng lên 12 m, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ. “Thời gian tới, phường tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân hiến đất, tháo dỡ tường rào, vật kiến trúc để mở rộng đường giao thông. Đồng thời, vận động người dân đóng góp tiền để cùng với Nhà nước đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường hẻm nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương”-ông Hùng cho biết thêm.
Đường Lương Định Của đã được nâng cấp, mở rộng tạo cảnh quang sạch đẹp. Ảnh: Quang Tấn
Nhờ sự tự nguyện hiến đất, tháo dỡ tường rào, vật kiến trúc... của người dân, đường Lương Định Của đã được nâng cấp, mở rộng. Ảnh: Quang Tấn
Còn Chủ tịch UBND phường Hội Phú thì thông tin: Thời gian tới, hệ thống chính trị phường tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chung tay góp sức bằng việc hiến đất, tự nguyện tháo dỡ vật kiến trúc để thực hiện các công trình hạ tầng kỹ thuật. Phường cũng sẽ đề nghị UBND thành phố bố trí vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng những tuyến đường đã được người dân đồng thuận hiến đất, mở rộng chỉ giới xây dựng…, góp phần phát triển đô thị Pleiku nói chung và phường Hội Phú nói riêng hợp lý, hài hòa, phù hợp với đặc điểm tự nhiên, có kết cấu hạ tầng đô thị theo hướng hiện đại.
Từ năm 2011 đến nay, TP. Pleiku đã đầu tư thực hiện hơn 200 công trình hạ tầng kinh tế-xã hội, đồng thời, vận động hàng ngàn hộ dân tự nguyện tháo dỡ, di dời tường rào, vật kiến trúc và hiến hàng chục ngàn mét vuông đất. Tổng giá trị tài sản lên đến hàng trăm tỷ đồng. Đến nay, thành phố đã nhựa hóa, bê tông hóa các tuyến đường có tên đạt 100%, đường hẻm đạt trên 60%; đầu tư xây dựng mới hàng chục km mương thoát nước trên các tuyến đường chính.  
QUANG TẤN

Có thể bạn quan tâm

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

(GLO)- Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đến từng Bộ ngành, địa phương liên quan yêu cầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 30-4-2024 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Thị trường đất nền 'rã băng'

Thị trường đất nền 'rã băng'

Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7 - 2 lần so với quý I/2023. Trong khi ở phía Nam, mức độ quan tâm đất nền tại quận 12, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn tăng từ 13 - 25%.