Người dân có nên "xuống tiền" vào bất động sản dịp cuối năm?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sau một thời gian “đóng băng”, thị trường bất động sản bắt đầu nhộn nhịp, khởi sắc trở lại. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư đang có tâm lý chờ đợi cho việc quyết định “xuống tiền” dịp cuối năm này.
 
Nhiều người dân đổ xô đi xem đất dự án. Ảnh: Anh Huy
Nhiều người dân đổ xô đi xem đất dự án. Ảnh: Anh Huy
Dù thời điểm này, thị trường bất động sản chưa sôi động bằng dịp đầu năm, nhưng việc nhà đầu tư rục rịch đổ xô đi xem đất ngày càng nhiều cho thấy, loại hình này đã có dấu hiệu "bắt nhịp" nhanh với trạng thái "bình thường mới".
Điều đáng nói, dù lượng quan tâm tới loại hình này tăng nhưng tâm lý của nhà đầu tư trên thị trường nhìn chung còn dè dặt, chưa "thoáng" khi xuống tiền.
Theo một số môi giới bất động sản có kinh nghiệm ở Hà Nội, các nhà đầu tư đang có tâm lý chờ đợi giá thương lượng tốt hơn vào dịp cuối năm, nhưng ở chiều ngược lại, có một số nhà đầu tư lại sợ giá sẽ tăng sau dịp Tết Nguyên đán.
Anh Bùi Trung - nhân viên môi giới bất động sản Chiến Thắng chia sẻ, giá bất động sản gần như rất hiếm đi xuống, trừ những đợt khủng hoảng kinh tế. Từ năm 2014 đến nay, bất động sản một là giữ giá (đi ngang), hai là tăng. Điều này cho thấy, thời điểm dịch bệnh cũng chỉ ảnh hưởng một phần đến mặt bằng giá ở một số phân khúc, một số nhà đầu tư, còn nhìn tổng quan, giá bất động sản vẫn cao.
Theo một số chuyên gia trong ngành, hiện tại là thời điểm vàng để các nhà đầu tư mạnh tay "xuống tiền" bởi thời gian qua, thị trường liên tục chứng kiến việc bất động sản lập mặt bằng giá mới, tiếp tục có xu hướng đi lên bởi nhiều lý do. Đầu tiên là ảnh hưởng của việc giá đất và thuế chuyển mục đích sử dụng đất tăng đều mỗi năm.
Tiếp đó, quỹ đất đô thị khan hiếm cũng dẫn tới hiện trạng cầu vượt quá cung. Giá nguyên vật liệu xây dựng cũng tăng 25% so với đầu năm, cùng những yếu tố như lãi vay giảm, lượng tiền của nhà đầu tư đang rót vào mạnh cũng khiến cán cân cung-cầu ngày càng chênh lệch.
Tuy vậy, theo hầu hết chuyên gia, mặc dù tình trạng khan hiếm của thị trường là có thật, nhưng để quyết định đầu tư, khách hàng phải cân nhắc kỹ về độ uy tín của dự án cũng như chủ đầu tư dự án đó, đặc biệt, cần tìm hiểu kỹ những yếu tố như tính chất pháp lý, cam kết cho vay của ngân hàng.
Giải đáp tâm lý chờ "bắt đáy" của nhiều nhà đầu tư, chuyên gia bất động sản, Thạc sĩ Trần Kháng cho rằng, đây là một tâm lý đầu tư sai lầm, bởi với thị trường hiện tại, sẽ không thể tìm được đáy để bắt. Hơn nữa, với tâm lý ham rẻ, các nhà đầu tư sẽ dễ dàng rơi vào bẫy của những thông tin quảng cáo ảo.
Thay vào đó, nhà đầu tư nên tham gia vào thị trường sớm khi mặt bằng giá còn tốt và nhiều chương trình ưu đãi kích cầu vẫn đang được các chủ đầu tư áp dụng. Đầu tư vào các dự án được quy hoạch bài bản, pháp lý hoàn chỉnh là nước đi mà nhiều nhà đầu tư thông minh hiện nay sẽ lựa chọn.
CAO NGUYÊN (T/H/LĐO)

https://laodong.vn/bat-dong-san/nguoi-dan-co-nen-xuong-tien-vao-bat-dong-san-dip-cuoi-nam-976142.ldo

Có thể bạn quan tâm

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

(GLO)- Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đến từng Bộ ngành, địa phương liên quan yêu cầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 30-4-2024 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Thị trường đất nền 'rã băng'

Thị trường đất nền 'rã băng'

Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7 - 2 lần so với quý I/2023. Trong khi ở phía Nam, mức độ quan tâm đất nền tại quận 12, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn tăng từ 13 - 25%.