Doanh nghiệp cho thuê lại đất ưu đãi, "ăn" chênh lệch 19 tỉ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một doanh nghiệp được miễn tiền thuê đất tại Khu công nghiệp Lộc Sơn, cùng nhiều ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp… Thay vì triển khai dự án như cam kết, doanh nghiệp này cho thuê lại phần lớn diện tích đất nói trên, thu chênh lệch hơn 19 tỉ đồng.
Một góc khu công nghiệp Lộc Sơn. Ảnh CC
Một góc khu công nghiệp Lộc Sơn. Ảnh: CC
Ngày 24.11, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng cho biết vừa kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng giao Công an tỉnh điều tra, làm rõ đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến Công ty TNHH Hu Cha Vina có hành vi trục lợi từ chính sách ưu đãi đầu tư của nhà nước.
Trước đó, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng phát hiện nhiều chủ đầu tư dự án sử dụng đất tại Khu công nghiệp Lộc Sơn và Phú Hội không đúng mục tiêu đầu tư có dấu hiệu trục lợi từ chính sách ưu đãi đầu tư của Nhà nước, trong đó có Công ty TNHH Hu Cha Vina hưởng chênh lệch qua hành vi này đến 19 tỉ đồng.
Theo Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Công ty TNHH Hu Cha Vina được nhà nước cho hưởng các ưu đãi miễn tiền thuê đất trong 3 năm xây dựng cơ bản và 11 năm kể từ ngày hoạt động.
Đến nay, công ty này được miễn khoảng 1,8 tỉ đồng tiền thuê 5,53ha đất; nếu tính hết thời gian miễn, tiền thuê đất khoảng 8,35 tỉ đồng...
Theo Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, mặc dù công ty TNHH Hu Cha Vina được Nhà nước cho hưởng các ưu đãi nhưng doanh nghiệp không đưa đất vào sử dụng theo hợp đồng thuê đất đã ký kết, không trực tiếp sản xuất, kinh doanh theo mục tiêu đầu tư ban đầu.
Thay vào đó, doanh nghiệp này đã cho Công ty TNHH Kanaan thuê lại nhà xưởng tại khu công nghiệp Lộc Sơn. Đáng nói là việc cho thuê đất này trên cùng một địa điểm, lại được cấp 2 giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 2 dự án cùng ngành nghề kinh doanh.
Theo hợp đồng cho thuê nhà xưởng từ tháng 4.2020-10.2021, Công ty TNHH Hu Cha Vina thu lợi hơn 19 tỉ đồng từ hoạt động cho thuê nhà xưởng trên diện tích 3,5ha, gần bằng tổng số tiền thuê lại đất, phí sử dụng hạ tầng thu được trong 6 năm (2015-2020) của tất cả các dự án trong 2 khu công nghiệp cộng lại (khoảng 25 tỉ đồng).
Để làm rõ và xử lý các sai phạm theo quy định, Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh giao Công an tỉnh điều tra, làm rõ đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến Công ty TNHH Hu Cha Vina.
Trong kết luận mới nhất, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đề nghị Ban quản lý các Khu Công nghiệp tỉnh phối hợp với Sở KHĐT,  Sở TNMT, Sở Tư pháp tiến hành rà soát, làm việc trực tiếp với 4 chủ đầu tư trong việc thực hiện dự án đầu tư, sử dụng đất, tài sản theo nội dung giấy chứng nhận đăng ký đầu tư được cấp gồm: Công ty Cổ phần Vinasolar Bảo Lộc; Công ty Cổ phần Tập đoàn Intimex; Công ty TNHH Vườn hạnh phúc Đà Lạt; Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại TCB.
Nếu đủ căn cứ các dự án này lợi dụng chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh để thu lợi thì kiên quyết thu hồi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư vì sử dụng đất không đúng mục đích, không triển khai sản xuất, kinh doanh theo tiến độ...
Riêng đối với các đơn vị có phát sinh doanh thu từ hoạt động đầu tư ngoài giấy chứng nhận đăng ký đầu tư được cấp, cần rà soát lại các điều kiện, nội dung ưu đãi đầu tư về thu tiền cho thuê lại đất, các loại thuế, phí sử dụng hạ tầng để xử lý; trường hợp không thuộc đối tượng ưu đãi đầu tư cần xem xét thu hồi các khoản ưu đãi theo đúng quy định...
HỮU LONG (LĐO)

https://laodong.vn/bat-dong-san/doanh-nghiep-cho-thue-lai-dat-uu-dai-an-chenh-lech-19-ti-dong-977142.ldo

Có thể bạn quan tâm

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

(GLO)- Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đến từng Bộ ngành, địa phương liên quan yêu cầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 30-4-2024 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Thị trường đất nền 'rã băng'

Thị trường đất nền 'rã băng'

Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7 - 2 lần so với quý I/2023. Trong khi ở phía Nam, mức độ quan tâm đất nền tại quận 12, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn tăng từ 13 - 25%.