2 dự án đấu giá đất tại Pleiku: Khẩn trương xác định giá khởi điểm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Liên quan đến 2 dự án Khu tổ hợp Trung tâm Thương mại dịch vụ và nhà ở, Trung tâm Trưng bày, bảo hành và bảo trì ô tô đang triển khai trên địa bàn TP. Pleiku, Sở Tài chính khẩn trương phối hợp với các sở, ngành chức năng, đặc biệt là Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) thẩm định giá phù hợp với điều kiện thực tế, xác định giá khởi điểm để tổ chức đấu giá đất theo kế hoạch đề ra.

Khu tổ hợp Trung tâm Thương mại dịch vụ và nhà ở Pleiku (15-17 Trường Chinh, phường Phù Đổng), Trung tâm Trưng bày, bảo hành và bảo trì ô tô (phường Chi Lăng) là 2 trong số các dự án của tỉnh đã giao dự toán thu ngân sách năm 2021. Tuy nhiên, cho đến đầu tháng 10-2021, cả 2 dự án đều chưa xác định được giá khởi điểm để tổ chức đấu giá đất có thu tiền sử dụng đất. Đây là áp lực rất lớn cho cả TP. Pleiku và tỉnh khi thời gian còn lại của năm không còn nhiều.  

  Trong những tháng còn lại của năm 2021, TP. Pleiku tập trung huy động kịp thời nguồn thu tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước. Ảnh: Đức Thụy
Trong những tháng còn lại của năm 2021, TP. Pleiku tập trung huy động kịp thời nguồn thu tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước. Ảnh: Đức Thụy


Cụ thể, Dự án Khu tổ hợp Trung tâm Thương mại dịch vụ và nhà ở Pleiku đã được UBND tỉnh phê duyệt quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư từ ngày 5-5-2021. Kế tiếp, UBND tỉnh đã có quyết định ủy quyền cho UBND TP. Pleiku ban hành quyết định đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án. Ngày 16-8, UBND TP. Pleiku gửi văn bản đến Sở TN-MT về xác định giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư. Sau đó, Sở Tài chính (cơ quan thường trực Hội đồng thẩm định giá đất) đã có công văn gửi Sở TN-MT đề nghị lập lại phương án xác định giá đất cụ thể làm cơ sở xác định giá khởi điểm để đấu giá. Liên quan đến vấn đề này, ngày 22-9, Sở TN-MT đã có công văn đề nghị thẩm định phương án giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất. Từ đây, Sở Tài chính có công văn gửi thành viên tổ giúp việc kiểm tra và có ý kiến đối với hồ sơ phương án giá đất để Sở tổng hợp, báo cáo Hội đồng thẩm định giá đất.

Đối với Dự án Trung tâm Trưng bày, bảo hành và bảo trì ô tô tại TP. Pleiku, ngày 21-5-2021, UBND tỉnh có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư. Kế tiếp, ngày 29-6, UBND tỉnh có quyết định ủy quyền cho UBND TP. Pleiku ban hành quyết định đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án. Đến ngày 21-7 và ngày 17-8, Sở TN-MT đã trình Hội đồng thẩm định giá đất tiến hành thẩm định giá khởi điểm để đấu giá. Sở Tài chính đã có công văn gửi Sở TN-MT đề nghị hoàn chỉnh hồ sơ, chứng thư định giá đất theo ý kiến tham gia của tổ giúp việc Hội đồng thẩm định giá đất, bảng giá đất tỉnh. Trên cơ sở cuộc họp của Hội đồng thẩm định giá, đề nghị UBND TP. Pleiku cần bổ sung thuyết minh tổng mặt bằng điều chỉnh quy hoạch tỷ lệ 1/500 của dự án. Về phía Sở TN-MT và UBND TP. Pleiku đã kiểm tra lại phương án đấu giá đối với phần hạ tầng kỹ thuật; phối hợp với đơn vị tư vấn định giá đất tính toán trị số trượt giá và giá đất cụ thể theo đúng quy định.

Ông Võ Phúc Ánh-Phó Chủ tịch UBND TP. Pleiku-thông tin: “Hiện nay, thành phố vẫn đang chờ xác định giá đất khởi điểm để đấu giá đất của 2 dự án. Về phía thành phố tiếp tục phối hợp với các sở, ngành chức năng để giải quyết các vướng mắc liên quan, tập trung đẩy nhanh việc xác định giá đất khởi điểm. Trên cơ sở quyết định của UBND tỉnh phê duyệt giá khởi điểm, thành phố sẽ tổ chức đấu giá có thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất, tập trung kịp thời nguồn thu vào ngân sách”.  

Theo trình tự, sau khi Sở TN-MT trình Hội đồng thẩm định giá đất, Sở Tài chính tổ chức thẩm định thì UBND tỉnh sẽ phê duyệt giá khởi điểm. Trên cơ sở đó, UBND TP. Pleiku triển khai các bước đấu giá với thời gian dự kiến 45 ngày. Ông Nguyễn Anh Dũng-Giám đốc Sở Tài chính-cho biết: “Chúng tôi đang khẩn trương thẩm định nhằm xác định giá đất khởi điểm, phấn đấu trong tháng 10 này làm xong giá để thực hiện đấu giá đất theo kế hoạch. Sở Tài chính đang phối hợp với các sở, ngành thành viên, đặc biệt là Sở TN-MT xác định giá đất phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương làm cơ sở để thực hiện giao đất, đấu giá đất có thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã được giao trong dự toán. Khai thác có hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, thuê đất từ các dự án đầu tư cho ngân sách nhà nước, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép”.

 

 SƠN CA

Có thể bạn quan tâm

Bảo tồn địa hình để tạo lập bản sắc đô thị

Bảo tồn địa hình để tạo lập bản sắc đô thị

(GLO)- Nhiều khách phương xa rất thích thú khi được lên xuống trên những con dốc dài giữa phố núi Pleiku. Địa hình đồi núi mang đến sự khác lạ về tầm mắt, thay đổi về cảm xúc và đầy thêm trải nghiệm về một vùng đất. Bản sắc ấy của đô thị cao nguyên đang được bảo tồn một cách đầy chủ ý.
Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

(GLO)- Sự hiện diện của màu xanh thiên nhiên như xương rồng mini, chậu kiểng lá nhỏ xinh nơi góc bàn làm việc cá nhân, nơi không gian giao dịch không chỉ mang lại cảm giác dễ chịu, thư giãn cho mọi người mà góp phần lan tỏa hình ảnh công sở xanh, thân thiện với môi trường.